Cách xây dựng chiến lược L&D hiệu quả vào năm 2023
- Gợi ý cách khai thác khóa học trên Udemy Business
- FPT Software phát triển nhân viên với Udemy Business - Phần 1: Thách thức
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- So sánh quản trị nhân sự và quản trị nhân lực có gì khác biệt?
- Quản lý nhân sự online có khó không? Các phương pháp quản lý nhân sự
Table of Contents
Trong thập kỷ qua, các tổ chức đã thích nghi với một thế giới doanh nghiệp luôn thay đổi bằng cách áp dụng các quy trình và công nghệ kỹ thuật số mới để giúp họ thành công hơn về sản lượng, năng suất và doanh thu thông qua chuyển đổi kỹ thuật số.
Để theo kịp những gì được gọi là “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (hay “Công nghiệp 4.0”), các tổ chức phải đầu tư vào chiến lược L&D như một công cụ để liên tục đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân sự của họ để đáp ứng nhu cầu mới của công ty.
1. Mục đích chiến lược của chiến lược L&D là gì?
Chiến lược L&D cho phép các tổ chức tạo ra các chương trình đào tạo để nâng cao và đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên phù hợp với các mục tiêu và nhu cầu của công ty, dựa trên những thay đổi trong môi trường kinh doanh. Chiến lược L&D mạnh mẽ trao quyền cho nhân viên để có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành thạo và làm việc hiệu quả trong vai trò của họ, cũng như cho phép các tổ chức phát triển các nhà lãnh đạo từ bên trong.
2. Lợi ích của một chiến lược L&D hiệu quả
Có nhiều lợi ích khi đầu tư vào L&D của nhân viên cho các tổ chức, bao gồm:
- Nhân viên thành thạo và năng suất hơn: Như với bất kỳ chương trình đào tạo nào, mục tiêu chính là cải thiện và phát triển các kỹ năng của người học. Với chiến lược L&D của công ty, các tổ chức có thể tinh chỉnh và nâng cao kỹ năng của nhân viên với những kỹ năng cần thiết nhất cho một vai trò hoặc vấn đề cụ thể trong tổ chức.
- Phát triển tài năng từ bên trong: Phát huy từ bên trong luôn tốt hơn. Nó cho nhân viên thấy rằng tổ chức của bạn sẵn sàng phát triển tài năng và thăng chức trong nội bộ, cho phép các tổ chức tin tưởng hơn vào tuyển dụng nội bộ của họ và các chương trình khuyến mãi nội bộ có nhiều khả năng thành công hơn vì tuyển dụng bên ngoài có khả năng thất bại cao hơn 61% so với tuyển dụng nội bộ .
- Hệ thống chia sẻ kiến thức: Chiến lược L&D được phát triển tốt sẽ thúc đẩy hệ thống chia sẻ kiến thức cho phép các tổ chức xử lý tốt hơn việc giới thiệu nhân viên mới, chuyển giao dự án giữa các bộ phận cho các thành viên trong nhóm và nói chung là minh bạch hơn về nơi làm việc.
- Theo kịp với sự thay đổi: Vì các tổ chức thường xuyên trải qua quá trình quản lý thay đổi và chiến lược L&D cho phép các tổ chức tạo ra các chương trình đào tạo lại kỹ năng hiệu quả và dễ thực hiện, tạo ra một nơi làm việc dễ thích nghi .
- Mức độ hài lòng của nhân viên cao: Văn hóa học tập và phát triển vốn dĩ là vì nhân viên. Nó cho thấy rằng một công ty đang đầu tư tiền bạc và nguồn lực vào việc phát triển các thành viên trong nhóm thành những nhân viên tốt hơn dẫn đến việc người lao động phát triển các kỹ năng chuyên sâu, có giá trị có thể được sử dụng để xây dựng sơ yếu lý lịch, được thăng chức và tăng lương.
- Tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn: Một nhân viên hài lòng hơn với những người mà bạn đã đầu tư nguồn lực và đưa ra kế hoạch phát triển sẽ có nhiều khả năng ở lại với tổ chức của bạn hơn cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên trên toàn công ty.
>>> Xem thêm bài viết: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
3. 8 Bước Xây Dựng Chiến Lược L&D Hiệu Quả
Dưới đây là mười bước để các tổ chức xây dựng chiến lược L&D hiệu quả:
3.1 Hiểu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Như với tất cả các chương trình của công ty, trước tiên bạn phải hiểu các mục tiêu kinh doanh tổng thể của mình và điều chỉnh chiến lược L&D của mình cho phù hợp với các mục tiêu đó của toàn tổ chức. Điều này đưa ra định hướng cho các nhóm L&D và HR của bạn được giao nhiệm vụ tạo chiến lược học tập và phát triển của bạn và những loại nâng cao và đào tạo lại kỹ năng mà họ sẽ cần thực hiện để đạt được ROI với chiến lược L&D của họ. Điều này cho phép cung cấp một kế hoạch chi tiết để đảm bảo sự ủng hộ từ nhóm lãnh đạo của bạn nhằm đầu tư các nguồn lực vào chiến lược học tập nhằm phát triển tài năng nội bộ của bạn.
3.2 Xác định quyền sở hữu L&D giữa Trưởng phòng Nhân sự và Bộ phận
Trước khi đi sâu vào việc phát triển chiến lược L&D, bạn cần xác định quyền sở hữu rõ ràng đối với dự án đây là một thách thức L&D đối với các doanh nghiệp. Nhiều tổ chức lớn hơn đặc biệt là sau COVID đã thành lập các nhóm L&D chuyên dụng. Đối với các tổ chức SMB khác, học tập và phát triển vẫn tồn tại dưới cái ô nhân sự.
Bạn sẽ cần tạo một điều lệ sở hữu nêu rõ ai sở hữu L&D đó có phải là bộ phận nhân sự không? Cá nhân trưởng nhóm?
Bất kể cơ cấu sở hữu là gì, hãy đảm bảo tạo một nhóm đa chức năng kết hợp các cá nhân từ các phòng ban khác nhau trong tổ chức của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn nhận thông tin đầu vào về nhu cầu nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng trong các chức năng kinh doanh khác nhau cũng như nhận được sự ủng hộ từ mọi người trong tổ chức.
3.3 Đặt mục tiêu đào tạo và L&D rõ ràng cho công ty
Sau khi chỉ định quyền sở hữu và hiểu mục tiêu kinh doanh, đã đến lúc đặt mục tiêu rõ ràng cho L&D và đào tạo nhân viên của bạn. Những điều này nên được gắn liền với sự phát triển của tổ chức và lấy con người làm trung tâm. Làm cho những mục tiêu này có thể theo dõi, khách quan, rõ ràng và có thể đạt được. Chia sẻ những mục tiêu này với các tổ chức để làm rõ chiến lược L&D của bạn nhằm mục đích đạt được điều gì.
3.4 Tiến hành phân tích kỹ năng nhân sự
Sau khi bạn hiểu mục tiêu của chiến lược L&D, hãy tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng về các lĩnh vực mà chương trình L&D của bạn sẽ tập trung vào. Điều này có thể khác nhau giữa các bộ phận kinh doanh và bạn có thể cần tạo một vài phân tích khoảng cách kỹ năng khác nhau (ví dụ: nghĩ ra một phân tích cho nhóm kế toán, nhóm tiếp thị,…cũng như phân tích cho đào tạo lãnh đạo, quản lý)
Sau khi hoàn thành, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chiều sâu của đào tạo L&D cần thiết cho các bộ phận khác nhau và từng nhân viên. Điều này sẽ cho phép bạn tập trung vào mục tiêu trong cách tiếp cận của mình và tạo ra trải nghiệm học tập được cá nhân hóa.
3.5 Thiết kế lộ trình học tập theo ngữ cảnh cho các vai trò khác nhau
Sau khi hoàn tất phân tích kỹ năng, hãy sử dụng thông tin này để tạo trải nghiệm L&D theo ngữ cảnh cho các cấp độ khả năng của thành viên nhóm khác nhau của bạn. Bạn nên tìm cách kết hợp các phương pháp đào tạo nhân viên khác nhau , cũng như các định dạng học tập đa phương thức khác nhau như video, âm thanh, đọc và nội dung đào tạo tương tác.
Tái sử dụng nội dung L&D thành trải nghiệm tương tác, trong ứng dụng để cung cấp cho nhân viên câu trả lời cho các vấn đề của họ trong quy trình làm việc là xu hướng L&D chính vào năm 2023 và nên được kết hợp vào các hành trình học tập khác nhau của bạn.
3.6 Đầu tư vào kho phần mềm L&D
Để tạo các lộ trình học tập khác nhau này và để đo lường chính xác hiệu quả đào tạo của bạn sẽ cần đầu tư một phần ngân sách L&D của mình vào phần mềm và công nghệ dành cho nhân viên. Những công cụ này sẽ cho phép nhóm L&D của bạn soạn thảo, thiết kế và xuất bản các khóa học ở các định dạng khác nhau, theo dõi tiến độ, tổ chức các khóa học, đánh giá khả năng lưu giữ kiến thức, thu thập phản hồi,…
3.7 Triển khai chiến lược L&D
Khi bạn đã xây dựng chiến lược L&D của mình, đã đến lúc triển khai nó. Trước khi nhân rộng nó ra toàn bộ tổ chức, hãy nhận phản hồi từ lãnh đạo và thực hiện các thay đổi cho phù hợp. Bạn cũng nên tìm cách “khởi động mềm” chương trình L&D của mình với một số đối tượng hạn chế, nhất định chẳng hạn như một hoặc hai nhóm được chọn trước. Điều này cho phép bạn giải quyết những khó khăn ngày càng tăng của lần khởi chạy chương trình ban đầu và thực hiện những thay đổi đó trước khi bạn khởi chạy L&D quy mô đầy đủ.
Sau khi bạn triển khai chiến lược L&D trong toàn tổ chức, hãy đảm bảo quảng bá chiến lược đó. Giải thích cho nhân sự của bạn rằng bạn đang đầu tư vào sự phát triển của họ và rằng bạn cần sự ủng hộ của họ để thành công. Điều này dễ thực hiện hơn với những người ủng hộ L&D giữ các vai trò quan trọng trong tổ chức của bạn vì vậy hãy đảm bảo có được sự ủng hộ của lãnh đạo đối với các chức năng kinh doanh khác nhau của bạn.
>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
3.8 Đo lường hiệu quả của chiến lược L&D
Việc sử dụng phần mềm L&D sẽ trang bị cho bạn các công cụ để đo lường chính xác hiệu quả của chương trình đào tạo của bạn. Đặt KPI chẳng hạn như tỷ lệ hoàn thành khóa học, tỷ lệ tiến triển đào tạo, điểm đánh giá, giảm phân tích khoảng cách kỹ năng, cải thiện trình độ hoặc năng suất cho các nhóm khác nhau, cải thiện tỷ lệ chấp nhận kỹ thuật số,…
Điều này sẽ cho phép bạn tìm ra các điểm rắc rối trong chương trình L&D của mình và sửa chúng ngay khi chúng được làm rõ. Bạn cũng sẽ có thể đánh giá quá trình học tập và phát triển của mình và đặt mục tiêu trong tương lai để cải thiện mục tiêu.
Bạn cũng nên tổng hợp hiệu quả kinh doanh và chương trình L&D của mình để xem liệu có bất kỳ cải tiến nào trong KPI tổng thể của doanh nghiệp có thể gắn liền với quá trình học tập và phát triển của nhân viên hay không. Điều này có thể khó ràng buộc mối tương quan với quan hệ nhân quả nhưng dữ liệu lớn được khai thác từ ngăn xếp phần mềm L&D của nhóm bạn có thể giúp rút ra thông tin chuyên sâu.
>>> Xem thêm: 15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?
Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.
Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.
FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:
- Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
- Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
- Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)
Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)