Quy trình đào tạo nhân lực chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

Quy trình đào tạo nhân lực chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 22/03/2023

Đào tạo nhân viên rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Công ty của bạn cần đào tạo để đảm bảo rằng nhân viên luôn thực hiện tốt công việc của họ. Tuy nhiên, các khóa đào tạo thường bị mang tiếng xấu là nhàm chán hoặc không cần thiết. 

Chúng ta phải đặt câu hỏi: đào tạo nhàm chán hay cách chúng ta tiến hành nó nhàm chán? Có nhiều hình thức đào tạo nhân viên khác nhau. Mỗi loại phù hợp với một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể. Vậy quy trình đào tạo nhân lực như thế nào để đạt được hiệu quả cao? Theo dõi ngay tại bài viết này nhé!

Quy trình đào tạo nhân lực
Quy trình đào tạo nhân lực chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

1. Bước 1: Đào tạo định hướng

Đào tạo định hướng là chương trình mà nhân viên mới nhận được khi họ mới gia nhập công ty. Mọi doanh nghiệp đều có đào tạo định hướng cho nhân viên vì nó cần thiết cho quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Nội dung đào tạo đơn giản vì nó tập trung vào việc chào đón nhân viên mới và giới thiệu họ với công ty. Chương trình định hướng của công ty có thể chính thức hoặc không chính thức. Thường phải mất tuần đầu tiên đi làm để đảm bảo nhân viên mới bỏ qua một khởi đầu khó khăn.

Một quy trình đào tạo nhân lực định hướng là cách công ty của bạn chào đón nhân viên mới. Loại hình đào tạo này, không giống như các hình thức đào tạo nhân viên khác , thường được xử lý bởi bộ phận nhân sự. Chương trình giới thiệu các tân binh về văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị. 

>>> ĐỌC NGAY: Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

2. Bước 2: Hãy đào tạo quy định, văn hóa công ty

Theo định nghĩa, đào tạo tuân thủ là bất kỳ quy trình đào tạo nhân lực nào mà tất cả nhân viên phải tham gia. Nó phải bao gồm tất cả thông tin mà nhân viên của bạn cần để đảm bảo công ty hoạt động hiệu quả. Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, nội dung đào tạo tuân thủ có thể khác nhau. Ví dụ, một tập đoàn y tế và một công ty khởi nghiệp công nghệ đòi hỏi những điều kiện rất khác nhau do nghề nghiệp của họ. Do đó, các quy trình đào tạo nhân lực tuân thủ dành riêng cho doanh nghiệp của họ cũng phải khác nhau.

Một khóa đào tạo tuân thủ là bắt buộc khi bạn cần cập nhật thông tin liên quan đến các vấn đề kỹ thuật hoặc chính sách của toàn công ty. Nói một cách đơn giản, khi có điều gì đó mà tất cả nhân viên của bạn phải biết, hãy lên kế hoạch cho một quy trình đào tạo nhân lực tuân thủ. Bạn nên giải quyết bất kỳ vấn đề nào đe dọa đến khả năng hoạt động của công ty, cả về mặt hiệu quả và pháp lý.

Tập đoàn bảo hiểm One QBE là một trong 20 công ty bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm hàng đầu thế giới. Họ sử dụng hơn 14.500 người ở 37 quốc gia. Công ty cần một cách nhất quán để đào tạo tất cả nhân viên.

3. Bước 3: Đào tạo nhân sự mới

Đào tạo định hướng là một phần của quy trình lớn hơn được gọi là đào tạo tích hợp. Đó là một loạt các buổi đào tạo dành riêng cho công ty diễn ra theo thời gian. Đào tạo giới thiệu bao gồm các chủ đề thiết yếu để bắt đầu tại công ty của bạn. Loại hình đào tạo này đặc biệt tập trung vào nhân viên mới, khác với đào tạo tuân thủ. 

Đào tạo nhân sự mới
Đào tạo nhân sự mới

Đào tạo giới thiệu nên bao gồm những điều cần thiết và chỉ những điều cần thiết. Cố gắng tránh làm nhân viên mới choáng ngợp với quá nhiều thông tin. Chỉ cho họ cách sử dụng các công cụ hoặc phần mềm, thực hiện các phương pháp giao tiếp , truy cập các tài nguyên hỗ trợ,… Nói cách khác, bao gồm những thứ cần thiết để nhân viên bắt đầu công việc của họ.

Bạn có thể sử dụng quy trình đào tạo nhân lực tích hợp để hướng dẫn nhân viên mới những điều họ cần biết trong những tuần đầu tiên của họ. Nếu có thêm thông tin, hãy thêm nó dần dần khi thời gian trôi qua. Để lại cho họ sách hướng dẫn hoặc hướng dẫn tự học cũng là một lựa chọn.

>>> Xem thêm: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

4. Bước 4: Đào tạo kỹ thuật

Một quy trình đào tạo nhân lực kỹ thuật giải thích việc sử dụng bất kỳ công nghệ hoặc công cụ nào tại công ty của bạn. Nó chỉ cho nhân viên cách sử dụng phần mềm hoặc thiết bị nhất định. Đây là loại hình đào tạo duy nhất có thời lượng cực kỳ thay đổi. Nó phụ thuộc vào độ phức tạp của công cụ hoặc phần mềm. Những điều càng phức tạp, bạn càng cần phải giải thích. 

Bạn chỉ nên giao các quy trình đào tạo nhân lực kỹ thuật cho những nhân viên phải học nó. Không có ích gì khi đào tạo nhân viên lễ tân về cách vận hành hệ thống băng tải. Hãy nhớ rằng, đào tạo kỹ thuật không phải lúc nào cũng bắt buộc. Tránh cung cấp cho nhân viên những thông tin không liên quan.

5. Bước 5: Đào tạo về Sản phẩm và Dịch vụ

Các quy trình đào tạo nhân lực về sản phẩm và dịch vụ bao gồm bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn cung cấp. Họ đi qua một thời gian ngắn các tính năng của mỗi. Loại hình đào tạo này khác với đào tạo kỹ thuật. Bạn không chỉ dạy nhân viên cách sử dụng sản phẩm mà còn cho họ thấy điểm bán hàng độc đáo của từng sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

Thông tin chính cần đề cập trong đào tạo về sản phẩm và dịch vụ phải là các tính năng, bảo hành và các câu hỏi thường gặp. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ, cho cả mục đích nội bộ và kinh doanh. Tuy nhiên, điểm chính của loại hình đào tạo nhân viên này không phải là tiếp thị và bán hàng. 

Đào tạo về sản phẩm và dịch vụ là điều bắt buộc đối với nhân viên có công việc liên quan đến tương tác hoặc tiếp xúc với khách hàng.

6. Bước 6: Hãy đào tạo nhân sự bán hàng

Đào tạo bán hàng tương tự như đào tạo sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh các điểm bán hàng và bỏ qua các chi tiết sản phẩm chi tiết. Mục đích của đào tạo bán hàng là giúp nhân viên tiếp thị và bán sản phẩm. Nó sẽ chứng minh làm thế nào một người có thể quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả, điều hướng các câu hỏi khó của khách hàng và giới thiệu các tính năng độc đáo.

Một số ví dụ về đào tạo nhân lực điển hình nhất
Hãy đào tạo nhân sự bán hàng

Đào tạo bán hàng là bắt buộc đối với nhân viên bán hàng. Nó cho phép họ bán hàng bằng kiến ​​thức về sản phẩm. Loại hình đào tạo này thường sử dụng nhập vai các tình huống thực tế. Bằng cách đó, nhân viên của bạn có thể trực tiếp trải nghiệm cách họ có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ. 

7. Bước 7: Đào tạo kỹ năng mềm

Đào tạo kỹ năng mềm đòi hỏi các quy trình đào tạo nhân lực tập trung vào phát triển các đặc điểm tính cách để thúc đẩy môi trường làm việc thông thạo và hợp tác cũng như không gian kinh doanh. Các kỹ năng nền tảng là trung tâm của các chương trình này. Nhân viên có thể học các kỹ năng giao tiếp, quản lý dự án, chiến lược và lãnh đạo. Trong một số trường hợp nhất định, Người quản lý đào tạo kỹ thuật số có thể bao gồm các kỹ năng hoặc kiến ​​thức kỹ thuật khác cần thiết để sử dụng một phần mềm hoặc công cụ cụ thể. 

Những kỹ năng này rất hữu ích cho cả những thành viên kỳ cựu và tân binh của công ty. Họ giúp xây dựng một nền văn hóa tôn trọng, hợp tác và hiệu quả trong tổ chức của bạn. 

Đào tạo kỹ năng mềm hoạt động tốt nhất khi bạn muốn hỗ trợ nhân viên phát triển các đặc điểm năng suất. Những người sắp trở thành quản lý hoặc mới thăng chức lên vị trí lãnh đạo cũng cần trau dồi kỹ năng mềm. 

8. Bước 8: Đào tạo sức khỏe & an toàn

Đào tạo về Sức khỏe, An toàn (gọi tắt là đào tạo HSE) giải quyết mọi kiến ​​thức và kỹ năng mà nhân viên của bạn cần để thực hiện nhiệm vụ của họ một cách an toàn và hiệu quả. Loại hình đào tạo này cho biết các nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra liên quan đến các hoạt động công việc cụ thể. Nó cũng hướng dẫn nhân viên cách xác định, báo cáo và giải quyết các sự cố.

Một số ví dụ về đào tạo nhân lực điển hình nhất
Đào tạo sức khỏe & an toàn

Đào tạo HSE là rất quan trọng và được thực hiện phổ biến bởi nhiều tổ chức. Các buổi đào tạo HSE có thể được tổ chức bởi các chuyên gia nội bộ. Các tổ chức cũng có tùy chọn thuê các học viên bên ngoài để đào tạo nhân viên. Hầu hết các tài liệu HSE đều hướng dẫn nhân viên cách giữ an toàn cho bản thân khỏi những thương tích hoặc tai nạn nổi bật tại nơi làm việc. Công thái học có thể là một phần của khóa đào tạo này. Điều quan trọng là giúp những người phải ngồi trong nhiều giờ để giữ sức khỏe và làm việc hiệu quả.

Các doanh nghiệp sử dụng khóa đào tạo HSE để nâng cao nhận thức của nhân viên về các vấn đề liên quan đến sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc. Nó đặc biệt quan trọng trong các ngành dễ bị nguy hiểm hơn. Trong các lĩnh vực có rủi ro thấp hơn, các tổ chức có thể tập trung vào việc chuẩn bị cho nhân viên đối phó với hỏa hoạn hoặc động đất.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

Data Analysis tại Udemy
Data Analysis tại Udemy

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại