10 phụ nữ quyền lực trong lĩnh vực công nghệ chia sẻ bí quyết lãnh đạo | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

10 phụ nữ quyền lực trong lĩnh vực công nghệ chia sẻ bí quyết lãnh đạo

Góc nhìn 12/12/2021

Làm thế nào để một nhà lãnh đạo khai thác được tài năng của nhân viên? Để đưa ra định hướng vững vàng mà không kìm hãm sự sáng tạo và bản sắc cá nhân? Dưới đây là mười lời khuyên tuyệt vời từ 10 người phụ nữ quyền lực trong lĩnh vực công nghệ. 

1. Jenifer Robertson (Chủ tịch, AT&T)

Thiết lập một tầm nhìn rõ ràng, loại bỏ các rào cản cản trở nhóm của bạn và ghi nhận những đóng góp xuất sắc của thành viên trong nhóm. Tương tác nhanh chóng, thường xuyên với các thành viên tuyến đầu và quản lý nhóm, đồng thời nghe phản hồi trực tiếp từ những người phục vụ khách hàng và nhân viên. Truyền đạt thông tin dứt khoát, nhất quán và thường xuyên để nhóm nắm rõ sứ mệnh, mục tiêu và thành tựu của tổ chức.

2. Diana Schildhouse (Phó chủ tịch cao cấp, Mattel)

Giao tiếp là điều tối quan trọng. Lãnh đạo đội lớn hơn đồng nghĩa với nhiều trách nhiệm hơn và ít tiếp xúc hơn với công việc hàng ngày của từng bộ phận, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng mọi người ăn ý với nhau và hướng tới mục tiêu chung. Tôi tổ chức các buổi gặp mặt hàng năm để mọi người nói về tầm nhìn và định hướng của nhóm. Mọi người cần hiểu về vai trò và giá trị của họ ở công ty. Điều này vừa để công nhận những đóng góp của họ vừa giữ cho tất cả mọi người hướng tới một mục tiêu thống nhất.

Đầu tư thật nhiều vào việc xây dựng quan hệ 1-1 với nhóm của bạn. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi tranh thủ trò chuyện với mọi người vào giờ nghỉ để đảm bảo nắm được cảm nhận của họ khi trả lời câu hỏi và thảo luận về công việc. Phụ nữ thường rất giỏi xây dựng các mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ cá nhân bởi họ có chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) cao và khả năng chuyên môn tốt. Khi nhóm phát triển và lịch làm việc ngày càng trở nên phức tạp, cơ hội trò chuyện kiểu này được duy trì dưới nhiều hình thức khác nhau – từ các hoạt động giải trí như lớp học nấu ăn hoặc bữa trưa ngẫu hứng đến đơn giản là đi loanh quanh và nói chuyện tại bàn làm việc của họ. Đây là những cơ hội đắt giá để các nhà lãnh đạo nắm bắt được nhịp độ của nhóm, giữ cho nhân viên cảm thấy có động lực, được công nhận và là một phần của tập thể

3. Barbara Humpton (Giám đốc điều hành, Siemens)

Một doanh nghiệp yêu cầu nhiều kĩ năng và quy chuẩn khác nhau nên cũng cần chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, tôi rất ngạc nhiên khi nghe ai đó nói về một cong ty và sử dụng những cụm từ như “hoạt động kinh doanh cốt lõi” và “các chức năng hỗ trợ”, hoặc “Tôi chỉ là một người hỗ trợ mà thôi.” Tuy nhiên, thành quả làm việc sẽ tốt hơn nhiều nếu nhân viên của bạn hiểu rằng chuyên môn của họ là cần thiết để đạt được hiệu suất tối ưu. Lời khuyên của tôi là: Hãy biến điều này thành một phần trung tâm trong giao tiếp của bạn với đội ngũ, rằng mọi người và mọi bộ phận của doanh nghiệp đều không thể thiếu đối với thành tựu chung của công ty.

4. Yvette Hunsicker (Phó chủ tịch, Honda)

Một nhà lãnh đạo là người dẫn dắt đội nhóm tới mục tiêu chung. Người lãnh đạo không cần phải thực hiện tất cả các nhiệm vụ hay biết về chúng một cách chi tiết. Họ nên tin tưởng vào nhóm và tập trung cho nhiệm vụ điều hành dựa trên chiến lược đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Nhà lãnh đạo mang đến động lực và giữ vị trí đầu não chỉ huy.

5. Zaida Nuñez (Giám đốc Hoạt động, Sprint)

Ý nghĩa thực sự của làm việc nhóm là cùng hướng tới và thực hiện một mục tiêu nhất định. Hãy đảm bảo bạn có [các chỉ số hiệu suất chính (KPI)] giúp nhóm hoạt động ăn khớp và điểm tiếp xúc thường xuyên cho biết chúng được theo dõi như thế nào. Cung cấp cho nhóm các kênh giao tiếp cởi mở để bày tỏ những mối quan tâm và tìm kiếm sự hỗ trợ cần thiết để đạt KPI. Tập trung gia tăng giá trị cho mọi thứ bạn làm. Bằng cách này, chúng tôi đã thu được kết quả vượt trội.

6. Amy Gowder (Phó chủ tịch, Lockheed Martin)

Các nhà lãnh đạo tuyến đầu là đòn bẩy lớn nhất trong một tổ chức bởi họ là người đưa lý thuyết vào thực tiễn. Đề cử và kết nối với họ một cách khéo léo là chìa khóa để thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, xác định được các vấn đề cơ bản và bồi dưỡng thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

Một yếu tố mà tôi tập trung vào là giao tiếp giữa các cá nhân. Các nhà lãnh đạo cần trao đổi thường xuyên với nhân viên theo cách mới mẻ và ý nghĩa. Gần đây, tôi đã ứng dụng công nghệ để trở nên dễ tiếp cận hơn với lực lượng lao động lớn chưa từng có trong sự nghiệp. Điều này khá khó với lịch làm việc dày đặc nhưng lại vô cùng cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo tốt.

Nhóm chúng tôi đã tiếp thu các phương pháp giao tiếp được những nhân viên này ưa thích và dữ liệu cho thấy đã có tác động tích cực. Hiện chúng tôi đang sử dụng tin nhắn video thay cho các “tài liệu tuyên ngôn” dài dằng dặc để thúc đẩy các cuộc trò chuyện hòa đồng và đáng nhớ hơn xung quanh những chủ đề như chiến lược kinh doanh. Vài yếu tố quan trọng khác là sự thân thiện và hài hước phù hợp. Một người lãnh đạo biết tự giễu mà vẫn chuyên nghiệp là nhà lãnh đạo cởi mở, trung thực và khiến người ta muốn đi theo.

Ngoài ra, kỹ năng lắng nghe chủ động là rất quan trọng với người lãnh đạo. Với phụ nữ, cân bằng giữa lắng nghe và vẫn có tiếng nói trong các cuộc thảo luận giữa nam giới là cả một nghệ thuật. Tôi nghĩ xã hội cho đàn ông nhiều quyền tự do hơn trong vấn đề này. Khi phụ nữ thực hành lắng nghe tích cực, cơ hội để tham gia vào và thúc đẩy trò chuyện theo hướng có ý nghĩa trở nên rõ ràng hơn. Khi bạn làm được điều này, bạn đã biến mình thành nhà lãnh đạo có giá trị và sáng suốt. Đây là chìa khóa trong xây dựng quan hệ với đồng nghiệp nam, hình thành thương hiệu cá nhân của bạn và thúc đẩy thành công trong kinh doanh.

Phương pháp này được tôi áp dụng vào các cuộc họp. Trong một cuộc thảo luận gần đây, tôi phải dẫn dắt mọi người vào một chủ đề khó. Khi ấy, tôi chủ động mời những người trước đây từng nêu quan điểm về chủ đề này phát biểu. Bằng cách đó, tôi thu hút những người thường không tích cực đóng góp, cho họ thấy tôi coi trọng quan điểm và kinh nghiệm của họ. Việc có thêm nhiều người tham gia khiến cho một chủ đề vốn khó thảo luận trở nên dễ nói hơn. Phụ nữ biết cách sử dụng những kỹ năng này sẽ nổi bật lên giữa số đông.

7. Christene Barberich (Đồng sáng lập, Refinery29)

Lãnh đạo là có mặt, hiện diện thường trực và chịu trách nhiệm về vai trò của bạn và đội nhóm trong thúc đẩy sự phát triển và thành công. Là học cách cân bằng giữa dẫn dắt, duy trì kỷ luật và thúc đẩy với lòng cảm thông và sự hợp tác. Cuối cùng, lãnh đạo thực sự là chữ “tin” – niềm tin giữa bạn và đội nhóm cũng như niềm tin vào mối liên hệ mà nhóm của bạn có với công ty và sứ mệnh của nó.

8. Cara Brennan Allamano (Phó chủ tịch cap cấp, Udemy)

Rất dễ để cảm thấy chán nản khi bạn không tìm thấy ý nghĩa trong công việc nhưng bạn không cần làm điều gì quá to tát để tìm lại nó. Điều cần thiết là có thái độ đúng đắn và nhận ra mục đích trong những việc bạn làm. Tôi bị ấn tượng bởi một bài báo gần đây của tờ New York Times về nỗi khổ của “giới tinh hoa”, trong đó mô tả một nghiên cứu về “lí do vì sao một số hộ lí ở một bệnh viện lớn lại nhiệt tình hơn nhiều so với những người khác.” Khi bạn đánh mất “lý do”, những gì bạn làm sẽ mất đi ý nghĩa và có thể nhấn chìm bạn. Nếu bạn không còn động lực, hãy quay lại với những điều cơ bản và nhắc nhở bản thân tại sao bạn làm những việc bạn làm, và ai được lợi từ nó. Suy ngẫm về những điều thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn. Tìm lại được “lý do” này có thể giúp bạn vượt qua những khoảnh khắc mộng mơ về một kỳ nghỉ dài vô tận.

9. Michelle Carnahan (Trưởng Bộ phận Kinh doanh Chăm sóc sức khỏe ban đầu, Sanofi)

Đầu tiên và quan trọng nhất: Hãy là chính bạn và để nhóm phát huy tối đa khả năng của họ. Một thất bại nặng nề trong sự nghiệp lãnh đạo của tôi là khi tôi cố bắt chước sếp mình. Con người và phong cách của chúng tôi hoàn toàn khác biệt. Tôi cảm thấy rằng để thành công, tôi phải giống anh ấy. Cuối cùng, tôi mất tự tin vào bản thân và không giữ được chính kiến. Nhóm nghiên cứu đã cảm nhận được điều đó và không muốn đi theo một nhà lãnh đạo không đích thực.

Thế giới cần nhiều kiểu lãnh đạo. Bài học lớn nhất tôi rút ra là bắt chước người khác khiến tôi mất đi cả đội nhóm và khách hàng. Cố gắng trở thành người khác đòi hỏi quá nhiều công sức, và có lẽ bạn không giỏi làm điều này.

Lời khuyên thứ hai: Thực sự biến khách hàng trở thành đối tác và kim chỉ nam của bạn. Trong công việc của tôi, bệnh nhân là khách hàng tối thượng. Khi sự quan liêu trở nên quá mức, tôi tự hỏi, “Liệu một bệnh nhân bị bệnh tim có quan tâm không?” Câu trả lời cho câu hỏi đơn giản này đã giúp tôi và nhóm của mình đi đúng hướng. 

10. Mehryn Corrigan (Phó Giám đốc, Công ty Thông tin và Hình ảnh Sharp của Mỹ)

Trong một đội lớn, việc có một hoặc hai người được ủy quyền hỗ trợ và có thể đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo là rất hữu ích. Tốt nhất là có hai, vì mỗi người có một điểm mạnh và có thể bổ sung cho nhau. Tôi bắt đầu sự nghiệp từ nửa dưới của kim tự tháp quyền lực và nó cho tôi động lực để phát triển. Nó thiết lập một môi trường cạnh tranh, nơi tôi thể hiện tốt nhất khả năng của mình. Với tư cách là nhà quản lý và thậm chí là một huấn luyện viên bóng đá, tôi đã nhìn thấy phía bên kia cánh cửa, nơi một số người thích ứng được và phát triển còn số khác thì không. Dù thế nào đi chăng nữa, điều quan trọng vẫn là hiểu hoàn cảnh của mọi người và giữ phong cách giao tiếp cởi mở và nhất quán. 

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

 

Trần Bảo Trân (theo entrepreneur.com)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!