10 Nội dung đào nhân viên – tăng sức mạnh nội tại Doanh nghiệp
- Gợi ý cách khai thác khóa học trên Udemy Business
- FPT Software phát triển nhân viên với Udemy Business - Phần 1: Thách thức
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- So sánh quản trị nhân sự và quản trị nhân lực có gì khác biệt?
- Quản lý nhân sự online có khó không? Các phương pháp quản lý nhân sự
Table of Contents
Các doanh nghiệp tiến hành các loại nội dung đào tạo nhân viên khác nhau, tùy thuộc vào quy mô, yêu cầu và hoạt động của một tổ chức. Dưới đây là danh sách các loại nội dung đào tạo nhân viên phổ biến nhất:
1. Đào tạo định hướng
Một khóa đào tạo định hướng nhân viên hiệu quả cung cấp thông tin cơ bản về tổ chức mà nhân viên mới cần chuẩn bị cho vai trò của họ trong công ty. Nội dung đào tạo nhân viên định hướng mang lại lợi ích cho cả nhân viên và người sử dụng lao động bằng cách giáo dục những người mới tuyển dụng, chuẩn bị cho họ thành công trong vai trò mới, giải quyết bất kỳ câu hỏi nào họ có thể có và giúp họ đóng góp cho tổ chức ngay lập tức.
Dưới đây là một số thành phần chính của nội dung đào tạo nhân viên định hướng nhân viên:
- Các nội dung đào tạo nhân viên học trực tuyến theo nhịp độ riêng dành cho đào tạo kỹ thuật dành riêng cho công việc.
- Các khóa học trực tuyến để giải thích chi tiết về phần mềm doanh nghiệp.
- Thông tin về quy trình an toàn.
- Đào tạo thực hành trên máy móc, thiết bị.
- Các buổi đào tạo nhóm trực tiếp để đào tạo các kỹ năng mềm như dịch vụ khách hàng, xây dựng nhóm, quản lý khách hàng.
- Các khóa học chính thức thông qua các nhà cung cấp bên ngoài về kinh doanh và các chủ đề khác.
2. Đào tạo hội nhập
Nội dung đào tạo nhân viên hội nhập là quá trình giúp nhân viên mới của bạn bắt kịp tốc độ, hiểu trách nhiệm mới của họ, làm quen với văn hóa công ty và nhanh chóng trở thành thành viên nhóm làm việc hiệu quả.
Định hướng cho nhân viên là một quá trình kéo dài 1-2 ngày trong khi quy trình giới thiệu nhân viên là một chuỗi các sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian một tuần, một tháng hoặc thậm chí một năm trong một số trường hợp. Onboarding chịu trách nhiệm thực sự tích hợp một nhân viên trong một tổ chức.
Một số thành phần chính của nhân viên onboarding bao gồm:
- Đào tạo chức năng để cung cấp cái nhìn tổng quan về sản phẩm/dịch vụ, khách hàng/khách hàng và cơ cấu tổ chức của tổ chức.
- Đào tạo trực tuyến hoặc có người hướng dẫn để cung cấp thông tin về thông tin công ty, kế hoạch bán hàng và kinh doanh, mục tiêu và mục tiêu dưới dạng video giới thiệu
- Các cuộc thảo luận được tạo điều kiện giữa nhân viên mới và người quản lý để làm rõ các kỳ vọng, ưu tiên, kết quả có thể giao được.
- Tổng quan về mục tiêu của công ty, sơ đồ tổ chức và KPI của nhân viên dựa trên bản mô tả công việc.
- Thông tin về tuân thủ.
- Kế hoạch 30-60-90 ngày được cá nhân hóa cho từng nhân viên theo vai trò, mục tiêu và dự án của họ.
>>> Xem thêm bài viết: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
3. Đào tạo tuân thủ quy định
Đào tạo về tuân thủ là một nội dung đào tạo nhân viên tại nơi làm việc được quy định bởi pháp luật, quy định hoặc chính sách. Nó giáo dục nhân viên về các luật và quy định áp dụng cho chức năng công việc hoặc ngành của họ.
Một nội dung đào tạo tuân thủ hiệu quả giúp ngăn chặn hành vi kém và đảm bảo quản trị phù hợp trong một tổ chức. Nó giúp giảm thiểu rủi ro, duy trì danh tiếng và cung cấp một môi trường làm việc tốt hơn và an toàn hơn cho nhân viên.
Dưới đây là một số ví dụ về các khóa học bao gồm các chính sách tuân thủ bắt buộc của chính phủ và theo ngành cụ thể.
- Chống quấy rối: Các nội dung đào tạo nhân viên tuân thủ chống quấy rối quản lý hướng dẫn và các biện pháp để ứng phó với các sự cố như bắt nạt, quấy rối và quấy rối tình dục.
- Đào tạo đa dạng: Đào tạo đa dạng nhấn mạnh điểm mạnh của sự đa dạng và đề cập đến cách làm việc với những người thuộc các sắc tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục, tuổi tác, khả năng tinh thần hoặc thể chất khác nhau,…
- Đào tạo về an ninh mạng : Các nội dung đào tạo nhân viên này bao gồm cách quản lý hiệu quả thông tin nhạy cảm và bí mật, đồng thời đào tạo nhân viên về các chiến lược, công cụ và hệ thống cần thiết để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
- Đạo đức kinh doanh: Các nội dung đào tạo nhân viên về đạo đức và tuân thủ bao gồm đào tạo về đánh giá rủi ro, các phương pháp khuyến khích tố cáo, cấu trúc trách nhiệm giải trình và hệ thống giải quyết các vùng xám/xung đột lợi ích.
4. Đào tạo sản phẩm
Đào tạo về sản phẩm bao gồm tất cả thông tin về hàng hóa, dịch vụ hoặc sản phẩm của tổ chức bạn mà nhân viên cần học để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả.
Tùy thuộc vào các vai trò khác nhau của nhân viên, đào tạo sản phẩm có thể tập trung vào các khía cạnh khác nhau và có các mục tiêu học tập khác nhau. Đào tạo sản phẩm gia tăng giá trị cho phép nhóm tiếp thị tiếp cận đúng thị trường và nhóm bán hàng trả lời các câu hỏi quan trọng mà khách hàng đang tìm kiếm.
Dưới đây là một số mục tiêu đào tạo kiến thức sản phẩm phổ biến nhất để giúp các nhóm khác nhau tận dụng tối đa việc đào tạo sản phẩm:
- Đào tạo sản phẩm cho đại diện bán hàng: nội dung đào tạo nhân viên bán hàng về sản phẩm để cải thiện khả năng giao tiếp của họ với khách hàng, vượt qua sự phản đối của khách hàng tiềm năng và chốt giao dịch nhanh hơn.
- Đào tạo kiến thức sản phẩm cho dịch vụ khách hàng: Đào tạo nhóm hỗ trợ về các khía cạnh kỹ thuật của sản phẩm – cách thức hoạt động, bao gồm những bộ phận nào và cách khắc phục.
- Đào tạo sản phẩm cho nhóm tiếp thị: Đào tạo về các tính năng và lợi ích khác biệt của sản phẩm để tạo chiến lược định vị và quảng bá hiệu quả.
- Đào tạo kiến thức sản phẩm cho khách hàng: Đào tạo khách hàng của bạn về cách sử dụng sản phẩm và đạt được kết quả tuyệt vời với sản phẩm – đây cũng có thể được gọi là sự chấp nhận sản phẩm.
>>> ĐỌC THÊM: Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
5. Đào tạo kỹ năng lãnh đạo
Đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho các nhà lãnh đạo hiện tại của bạn là một cách để làm mới và thiết lập lại tư duy của họ. Mặt khác, đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho các nhân viên khác giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò hiện tại của mình và học những điều cần thiết để trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc trong tương lai.
Các nội dung đào tạo nhân viên phát triển khả năng lãnh đạo có một số lợi ích quan trọng như:
- Tăng tinh thần và giữ chân nhân viên
- Thúc đẩy việc ra quyết định tốt hơn
- Xây dựng đội ngũ tốt hơn
- Cải thiện phong cách lãnh đạo
Dưới đây là một số bước quan trọng để bắt đầu nội dung đào tạo nhân viên lãnh đạo:
- Xác định nhu cầu lãnh đạo của công ty:
- Xem xét bất kỳ lỗ hổng lãnh đạo cụ thể nào mà tổ chức của bạn có hoặc sắp phải đối mặt.
- Xác định các nhà lãnh đạo tiềm năng bằng cách đánh giá mức độ đóng góp hiện tại và tiềm năng của nhân viên cho tổ chức.
- Tạo một kế hoạch kế nhiệm để xác định và ghi lại các kỹ năng và kiến thức quan trọng mà các nhà lãnh đạo cần truyền lại để chuẩn bị cho lực lượng lao động thế hệ tiếp theo của họ.
- Đặt sự liên kết và mục tiêu của tổ chức: Sắp xếp nội dung đào tạo nhân viên phát triển lãnh đạo của bạn để đảm bảo doanh nghiệp có sự lãnh đạo phù hợp để lấp đầy mọi khoảng trống.
- Quyết định kỹ thuật đào tạo của bạn: Quá trình đào tạo có thể được xử lý khác nhau tùy thuộc vào quy mô và loại hình tổ chức, chẳng hạn như huấn luyện, cố vấn, phát triển lãnh đạo với lãnh đạo, phát triển lãnh đạo dựa trên nhóm, luân chuyển công việc, theo dõi công việc,…
- Đo lường kết quả: Trước khi triển khai nội dung đào tạo, hãy xác định mức độ thành công của nội dung đào tạo nhân viên sẽ được đo lường như thế nào.
6. Đào tạo kỹ thuật
Có vô số ứng dụng phần mềm và công nghệ mới xuất hiện trong mọi ngành. Để tránh nguy cơ tụt hậu so với đối thủ, nhân viên cần liên tục áp dụng các công nghệ mới nhất hoặc cập nhật những công nghệ hiện có. Đào tạo kỹ thuật cho phép lực lượng lao động của bạn xây dựng các kỹ năng kỹ thuật cốt lõi và nắm vững các khía cạnh kỹ thuật trong công việc của họ.
Đây là cách bạn có thể tạo điều kiện đào tạo kỹ thuật cho nhân viên của mình:
- Thể hiện mối liên hệ rõ ràng giữa đào tạo kỹ thuật và phát triển nghề nghiệp để giữ cho nhân viên có động lực và tham gia trong suốt khóa học.
- Chứng minh cách đào tạo kỹ thuật có thể tác động tích cực đến công việc thực tế của nhân viên.
- Sử dụng các chuyên gia về chủ đề để tạo ra các buổi đào tạo có người hướng dẫn hiệu quả.
- Cho phép người học tùy chỉnh nội dung đào tạo nhân viên để họ tương tác nhiều hơn với nội dung.
- Đào tạo dựa trên bài giảng, kéo dài hàng giờ không còn là một phương thức đào tạo hiệu quả cho lực lượng lao động hiện đại.
Nền tảng áp dụng kỹ thuật số cho phép tích hợp nội dung đào tạo trong phần mềm. Nó cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào tất cả thông tin, tài nguyên, tài liệu và quy trình làm việc có liên quan mà họ có thể cần để làm việc hiệu quả trên phần mềm mới. Hướng dẫn này có thể được truy cập bất cứ khi nào nhân viên gặp khó khăn ở bất kỳ đâu trong phần mềm mà không cần phải tìm kiếm bất kỳ trợ giúp bên ngoài nào.
7. Đào tạo đảm bảo chất lượng
Đào tạo đảm bảo chất lượng giúp nhân viên hiểu rõ hơn về các hoạt động đảm bảo chất lượng và cải thiện các quy trình nhằm đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã đặt ra, dẫn đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Đào tạo Q/A mang lại lợi ích cho các tổ chức theo nhiều cách như:
- Thiết lập niềm tin và tính toàn vẹn với khách hàng.
- Giảm lãng phí, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.
- Xây dựng văn hóa công ty ưu tiên chất lượng sản phẩm.
- Xây dựng mối quan hệ khách hàng có ý nghĩa và lòng trung thành của khách hàng.
- Một cơ sở nhân viên được giáo dục và tham gia.
>>> XEM THÊM: Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
8. Đào tạo bán hàng
Đào tạo bán hàng được thiết kế để cải thiện kỹ năng của nhóm bán hàng của bạn bằng cách dạy họ các kỹ thuật bán hàng, công cụ phần mềm và các phương pháp bán hàng mới lạ. Các nội dung đào tạo bán hàng hiệu quả tập trung vào việc giúp đội ngũ bán hàng xác định lợi ích của sản phẩm và dịch vụ, giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng và giúp họ tiến gần hơn đến việc mua hàng.
Đây là những gì bạn cần tìm kiếm trong một nội dung đào tạo bán hàng:
- Xác định các cơ hội cải tiến bằng cách sử dụng các tài nguyên như khảo sát dịch vụ khách hàng, cuộc gọi được ghi lại, đánh giá trực tuyến và công cụ thông tin dữ liệu.
- Xác định các lĩnh vực yếu nhất của nhóm bán hàng của bạn như kỹ năng con người, tạo khách hàng tiềm năng, chốt giao dịch, v.v.
- Tìm kiếm một nội dung đào tạo bán hàng được thiết kế đặc biệt để cải thiện những điểm yếu đã được xác định trong nhóm của bạn.
9. Đào tạo kỹ năng mềm
Các nội dung đào tạo nhân viên về kỹ năng mềm tập trung vào các thuộc tính cá nhân, như giao tiếp, giải quyết xung đột và giải quyết vấn đề cần thiết cho sự thành công và phát triển nghề nghiệp của một cá nhân. Trong toàn tổ chức, trong mọi đơn vị kinh doanh và vai trò của nhân viên, các kỹ năng mềm rất quan trọng để có được khách hàng mới, cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại và các chỉ số dịch vụ cũng như xây dựng một nhóm năng động mạnh mẽ hơn.
Các bước thiết kế nội dung đào tạo kỹ năng mềm cho tổ chức
- Quyết định những kỹ năng mềm nào là cần thiết cho nhân viên của bạn.
- Đánh giá kỹ năng mềm của nhân viên thông qua tự đánh giá.
- Xác định các nguồn lực cần thiết tùy thuộc vào loại hình đào tạo.
- Đặt mục tiêu đánh giá hiệu quả của nội dung đào tạo nhân viên.
- Chia sẻ những lợi ích của nội dung đào tạo với nhân viên của bạn để thu hút họ.
- Cung cấp thông tin phản hồi liên tục cho người học.
10. Đào tạo nhóm
Đào tạo nhóm khuyến khích sự năng động có lợi của nhóm, đảm bảo mọi thành viên trong nhóm đều có cơ hội phát triển nghề nghiệp như nhau, cải thiện tinh thần của nhân viên, hiệu quả tập thể và sự hài lòng của thành viên.
Dưới đây là cách bạn có thể triển khai đào tạo nhóm tại nơi làm việc một cách hiệu quả:
- Sử dụng đầu vào của nhóm của bạn để xác định nhu cầu đào tạo.
- Thiết lập một lịch trình đào tạo phù hợp với mọi thành viên trong nhóm.
- Thực hiện các buổi xây dựng nhóm giữa các phòng ban khác nhau để hướng tới cùng một mục tiêu của tổ chức.
- Giải thích cách mỗi cá nhân đóng góp vào mục tiêu đào tạo tổng thể của nhóm để thu hút sự đồng tình của họ và cho họ ý thức về mục đích.
- Tập trung vào các kỹ năng xây dựng nhóm tốt để đoàn kết nhân viên xung quanh một mục tiêu chung và tăng năng suất.
- Phục vụ cho các nhu cầu học tập khác nhau của nhóm của bạn.
- Theo dõi sau các buổi đào tạo.
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?
Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.
Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.
Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.
FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:
- Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
- Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
- Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)