Generative AI là gì? Generative AI đang được gã khổng lồ Amazon áp dụng?
Thay vì chỉ đơn giản là phân loại, xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, AI tạo sinh (AI Generative) sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới, từ văn bản, hình ảnh thậm chí là các dòng code.
- Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
- Trợ lý AI cho marketing - công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị
- Tìm hiểu khoá học tool AI cho marketing tại FUNiX
- Khoá học AI Marketing FUNiX - Cơ hội cho tương lai của nhà tiếp thị
- AI cho Marketer: Đột phá trong thời đại Marketing số
Table of Contents
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động của doanh nghiệp ngày càng rộng rãi và chuyên sâu. Thay vì chỉ nói chung chung về AI, các “ông trùm” công nghệ đang đi vào khai thác tính năng riêng biệt của mỗi loại trí tuệ nhân tạo, mà Generative AI là một ví dụ điển hình khi công nghệ này được Amazon áp dụng để cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng.
Generative AI là gì?
Generative AI (AI tạo sinh) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ được đào tạo cách thực hiện các hành động, thao tác dựa trên các dữ liệu đã được thu thập trong quá khứ. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn giản là phân loại, xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, AI tạo sinh sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới, từ văn bản, hình ảnh thậm chí là các dòng code.
Mới đây, Microsoft và Google đều đã trình diễn về khả năng của Generative AI trong một số sản phẩm mới ra mắt. Không chỉ biết soạn thảo, cá nhân hoá, công nghệ này còn có thể ghi chép các biên bản tóm tắt trong các cuộc họp khoa mạng, cá nhân hoá email và tạo ra các bài thuyết trình bằng PowerPoint.
Amazon ứng dụng Generative AI như thế nào?
Nhà bán lẻ thương mại điện tử Amazon gần đây đã bắt đầu thử nghiệm một tính năng trong ứng dụng mua sắm. Tính năng này sử dụng AI để tóm tắt các bài đánh giá của khách hàng về một số sản phẩm. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về những gì người mua sắm thích và không thích về sản phẩm, cùng tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng bản tóm tắt là “trí tuệ nhân tạo được tạo ra từ các bài đánh giá của khách hàng”.
Ví dụ, đồ chơi “Magic Mixies” dành cho trẻ em quảng cáo rằng sản phẩm được người dùng đánh giá cao về sự thú vị, hình thức, giá trị, hiệu suất và chất lượng sạc pin. Tuy nhiên, bản tóm tắt từ AI đã nêu rõ: “Phần lớn khách hàng bày tỏ ý kiến tiêu cực về những khía cạnh này. Một số khách đã phải trả hơn 100 đô la cho một món đồ chơi không đáng giá trong khi những người khác gặp vấn đề về chất lượng và sạc của sản phẩm”.
Amazon xác nhận rằng họ đang thử nghiệm tính năng này của trí tuệ nhân tạo dù chưa chia sẻ cụ thể về hoạt động hoặc mô hình AI nào đang được sử dụng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng chỉ có Generative AI có thể thực hiện hoạt động này một cách trơn tru và chính xác. Phát biểu về ứng dụng công nghệ để cải tiến dịch vụ, Lindsay Shanahan – người phát ngôn của Amazon cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào trí tuệ nhân tạo trên tất cả các công ty của mình”.
Từ lâu, trí tuệ nhân tạo và học máy đã đã được Amazon sử dụng để phân phối quảng cáo để nhằm mục tiêu cá nhân hoá và đưa ra các đề xuất. Nhưng gần đây, sự bùng nổ của công nghệ này gắn liền với sự vượt trội của chatbot như ChatGPT, do công ty Open AI phát triển, đã thúc đẩy các công ty bao gồm cả Amazon tăng cường tập trung vào công nghệ.
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tóm tắt các bài đánh giá có thể hữu ích cho người mua sắm. Amazon có hàng triệu sản phẩm trên các cửa hàng trực tuyến và có thể có hàng nghìn đánh giá về một mặt hàng. Đồng thời, công ty cũng cố gắng giúp khách hàng đánh giá sản phẩm thông qua hệ thống xếp hạng một lần nhấn hay cho phép người dùng sử dụng các chatbot để ghi cảm nghĩ của mình. Những nỗ lực này nhằm hạn chế việc đánh giá giả mạo và giúp nền tảng hoạt động minh bạch, đảm bảo sự uy tín và giữ chân được nhiều khách hàng hơn.
Minh Tiến
(Nguồn: https://www.cnbc.com/2023/06/12/amazon-is-using-generative-ai-to-summarize-product-reviews.html)
>> Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý năng lượng như thế nào?
>> Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bảo tồn động vật hoang dã
Bình luận (0
)