Mobile eLearning: Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong giáo dục

Mobile eLearning: Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong giáo dục

Chia sẻ kiến thức 07/07/2023

Mobile eLearning có khả năng tạo sân chơi bình đẳng bằng cách cung cấp cho sinh viên các tài nguyên học tập hấp dẫn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.

Mobile eLearning đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong giáo dục, đảm bảo rằng sinh viên từ mọi nền tảng đều có quyền truy cập vào các tài nguyên học tập chất lượng.

Khoảng cách kỹ thuật số đề cập đến khoảng cách giữa những người được tiếp cận với công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và những người không được tiếp cận. Sự phân chia này đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực giáo dục, nơi sinh viên được tiếp cận với công nghệ thông tin và truyền thông có lợi thế đáng kể so với các bạn học không được tiếp cận. Mobile eLearning có khả năng tạo sân chơi bình đẳng bằng cách cung cấp cho sinh viên các tài nguyên học tập hấp dẫn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.

Tiềm năng của Mobile eLearning

Một trong những yếu tố chính góp phần vào sự phân chia kỹ thuật số trong giáo dục là chi phí của công nghệ thông tin và truyền thông. Máy tính, máy tính bảng và các thiết bị khác có thể quá đắt đối với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình trong cộng đồng có thu nhập thấp. Tuy nhiên, các thiết bị di động như điện thoại thông minh ngày càng có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận trong những năm gần đây. Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, 96% người Mỹ sở hữu điện thoại di động và 81% sở hữu điện thoại thông minh. Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị di động này tạo cơ hội cho các nhà giáo dục tận dụng Học trực tuyến trên thiết bị di động như một phương tiện bắc cầu nối khoảng cách kỹ thuật số.

Ưu điểm của Mobile eLearning

Mobile eLearning đang tiếp cận ngày càng phổ biến tới người dùng nhờ vào nhiều ưu điểm vượt trội.

Dễ dàng tiếp cận

Các nền tảng Mobile eLearning có thể được truy cập thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị di động khác, khiến chúng trở thành giải pháp lý tưởng cho những học sinh không có máy tính hoặc internet tốc độ cao ở nhà. Các nền tảng này cung cấp nhiều loại tài nguyên giáo dục, bao gồm các bài học tương tác, câu đố và nội dung đa phương tiện. Nhiều nền tảng Mobile eLearning cũng cung cấp quyền truy cập ngoại tuyến, cho phép sinh viên tải xuống nội dung và làm việc trên đó mà không cần kết nối internet. Điều này đặc biệt có lợi cho sinh viên ở khu vực nông thôn hoặc những người có quyền truy cập internet hạn chế.

Mobile eLearning
Mobile eLearning còn mang đến trải nghiệm học tập hấp dẫn và cá nhân hóa hơn cho sinh viên (ảnh: elearningindustry.com)

Trải nghiệm học tập hấp dẫn hơn

Ngoài việc dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn so với công nghệ thông tin và truyền thông truyền thống, Mobile eLearning còn mang đến trải nghiệm học tập hấp dẫn và cá nhân hóa hơn cho sinh viên. Các thiết bị di động vốn có tính tương tác, cho phép sinh viên tương tác với nội dung theo cách trực quan và thú vị hơn so với các phương pháp truyền thống. Ví dụ: sinh viên có thể sử dụng ngón tay để thao tác với các đối tượng trên màn hình hoặc họ có thể sử dụng camera tích hợp của thiết bị để chụp ảnh và quay video cho bài tập. Phương pháp học tập thực hành này có thể giúp tăng động lực của học sinh và cải thiện kết quả học tập.

Tích hợp nhiều công nghệ cá nhân hoá

Hơn nữa, các nền tảng Mobile eLearning thường kết hợp các công nghệ học tập thích ứng, sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm học tập cho mỗi học sinh. Điều này có nghĩa là nền tảng có thể điều chỉnh độ khó và nội dung bài học dựa trên thành tích của học sinh, đảm bảo các em luôn được thử thách và hỗ trợ trong học tập. Cách tiếp cận được cá nhân hóa này có thể giúp thu hẹp khoảng cách thành tích giữa những học sinh được tiếp cận với công nghệ thông tin và truyền thông và những học sinh không được tiếp cận.

Bổ sung trong các khung giáo dục hiện hành

Một ưu điểm khác của Mobile eLearning là nó có thể dễ dàng tích hợp vào các khung giáo dục hiện có. Giáo viên có thể sử dụng các nền tảng eLearning di động để bổ sung cho hướng dẫn trong lớp của họ, cung cấp cho sinh viên các tài nguyên bổ sung và hỗ trợ bên ngoài lớp học. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có quyền truy cập vào các tài liệu học tập chất lượng cao như nhau, bất kể nền tảng kinh tế xã hội của họ.

Kết luận

Tóm lại, Mobile eLearning có khả năng thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong giáo dục bằng cách cung cấp cho sinh viên các tài nguyên học tập hấp dẫn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng. Bằng cách tận dụng quyền sở hữu rộng rãi các thiết bị di động và khả năng độc đáo của các thiết bị này, các nhà giáo dục có thể tạo ra một môi trường học tập bình đẳng và toàn diện hơn cho tất cả học sinh. Khi Mobile eLearning tiếp tục phát triển và cải thiện, chắc chắn nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết khoảng cách kỹ thuật số và đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có cơ hội thành công trong thời đại kỹ thuật số.

Quỳnh Anh (dịch từ Ts2.space: https://ts2.space/en/mobile-elearning-a-solution-to-bridge-the-digital-divide-in-education/)

Tin liên quan:

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!