CTO Fuji Technology "đăng đàn" bàn về HORENSO | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

CTO Fuji Technology “đăng đàn” bàn về HORENSO

Tin tức 27/11/2017

Mentor Nguyễn Vũ Hưng, CTO Fuji Technology, có lẽ đã không còn xa lạ với các bạn sinh viên FUNiX. Vào sáng Chủ nhật, ngày 3/12 tới, anh Hưng sẽ tới tham dự buổi xDay do FUNiX tổ chức để chia sẻ về chủ đề” Chuyên nghiệp hơn với quy tắc Horenso”.

Bài viết liên quan: xDay 24 HN “Chuyên nghiệp như người Nhật với quy tắc Horenso”

Trở thành mentor – chuyên gia giảng dạy tại FUNiX với Nguyễn Vũ Hưng là một cái duyên mà mỗi khi nhớ lại, anh luôn trân trọng sự tình cờ đó và xem việc dẫn lối cho thế hệ sau chính là sứ mệnh của mình.

Tốt nghiệp Thạc sĩ công nghệ thông tin tại Nhật Bản, Nguyễn Vũ Hưng về nước năm 2006 mang theo nhiều trăn trở, hoài bão. Hơn 10 năm qua, anh làm việc ở các vị trí trong lĩnh vực công nghệ thông tin, từ Kỹ sư cầu nối đến ScrumMaster (người chịu trách nhiệm cho quy trình Scrum – phương thức phát triển phần mềm để nhóm làm việc một cách hiệu quả), Project Manager (Quản trị dự án),…

Hiện tại anh Hưng đang làm CTO của công ty Fuji Technology, phụ trách các việc kỹ thuật/IT của mảng game và IT service. Công việc hàng ngày của anh đó là pre-sales để lấy dự án, đào tạo, hỗ trợ các đồng nghiệp trong công ty, xử lý issue của dự án, định hướng nghề nghiệp cho các bạn mới…

Anh Nguyễn Vũ Hưng - CTO của công ty 100% vốn Nhật bản Fuji Technology
Anh Nguyễn Vũ Hưng – CTO của công ty 100% vốn Nhật bản Fuji Technology

18 năm kinh nghiệm sống và làm việc cùng người Nhật đã ảnh hưởng sâu sắc đến Nguyễn Vũ Hưng, từ lối tư duy đến cách phản biện hay theo đuổi một vấn đề. Chặt chẽ trong suy nghĩ, tuân thủ quy trình và khắt khe với bản thân là điều người đối diện cảm nhận ở anh.

Làm việc trong công ty 100% vốn Nhật Bản nên anh Hưng hiểu rất rõ tác phong chuyên nghiệp của người Nhật. Họ có một nguyên tắc làm việc bất thành văn mà bất kì ai cũng thuộc lòng có tên gọi là Horenso. Horenso là viết tắt của 3 chữ trong tiếng Nhật: báo cáo, liên lạc, trao đổi. Horenso là một nguyên tắc làm việc, nó chảy một cách tự nhiên trong máu của người Nhật từ khi họ ra đời. Người Nhật, khi còn là học sinh hay đã đi làm đều thuộc lòng quy tắc Horenso.

Anh Hưng cho biết: “Khái niệm này mình nghe lần đầu khi còn ngồi trên ghế nhà trường lúc du học ở Nhật, và rồi mình đã tìm hiểu sâu hơn để giải thích lại cho các đồng nghiệp từ Việt Nam, lần đầu sang Nhật làm dự án từ khi mới ra trường. Mình đã viết blog về Horenso, soạn những slide trình bày và đã chia sẻ về chủ đề này tại Học Viện Nông Nghiệp, Đại học Nhật Việt, đại học FPT, TechMaster và giờ là Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX“.

Theo nguyên tắc Horenso, trong một tổ chức, người đứng đầu, quản lý trung gian và nhân viên cấp dưới cùng, đều có trách nhiệm báo cáo, liên lạc cho cấp trên, người đồng cấp, cấp dưới và những người liên quan.

Ngay từ những ngày đầu, Fuji technology đã phổ biến và áp dụng quy tắc Horenso cho toàn thể nhân viên. Tất cả sẽ viết Báo cáo hàng ngày, đây là cách báo cáo từ cấp dưới lên trên, và cũng là cách chia sẻ thông tin (liên lạc) giữa các thành viên trong cùng công ty. Họp “morning meeting” hàng ngày theo format của “daily meeting” theo dự án (việc đã làm hôm qua, việc sẽ làm hôm nay, bạn có vấn đề gì không?). Qua buổi họp này, kết hợp với việc viết daily report (lưu lại bằng chữ), công ty có được thông tin xuyết suốt và minh bạch về giữa các thành viên hoặc trong nhóm. “Chorei” (họp toàn công hàng sáng) với bài phát biểu chia sẻ quan điểm, giá trị quan, trải nghiệm, thông báo từ C-level (CEO, CTO)… là cách liên lạc từ trên xuống.

Tuy nhiên, anh Hưng cũng cho hay: “Nếu áp dụng quy tắc Horenso không đúng cách cũng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Giả như tần suất họp quá nhiều và quá dài sẽ dẫn đến việc họp không hiệu quả, tốn thời gian, nhân viên không có thời gian làm việc của mình mà chỉ đi họp. Báo cáo quá nhiều và dài hay định dạng của báo cáo quá chặt chẽ sẽ khiến người viết cảm thấy tù túng.

Chính vì thế, nhận lời tham dự buổi xTalk trong vai trò diễn giả, anh Hưng muốn giúp các bạn hiểu rõ và vận dụng đúng quy tắc HORENSO trong công việc. Mentor Hưng sẵn sàng chia sẻ những hiểu biết, những kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế của chính mình, cũng như giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên FUNiX về HORENSO với mong muốn các bạn ngày một chuyên nghiệp hơn, ngày hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua.

Mentor Nguyễn Vũ Hưng là diễn giả tại xDay 24 Hà Nội, anh sẽ chia sẻ về chủ đề "Chuyên nghiệp hơn với quy tắc Horenso"
Mentor Nguyễn Vũ Hưng là diễn giả tại xDay 24 Hà Nội, anh sẽ chia sẻ về chủ đề “Chuyên nghiệp hơn với quy tắc Horenso”

Mentor Hưng cũng có những lời khuyên rất dỉ dỏm dành cho các bạn sinh viên:

👌 Làm được mà nói được thì sẽ dễ thành công.

👌 Các bạn làm được và viết/nói/giải thích cho người khách rằng mình là người được việc thì sẽ được đánh giá cao.

👌 Việc áp dụng Horenso một cách kỷ thuật, theo những quy định (ground rules) của dự án, công ty giúp ta trở nên chuyên nguyện hơn.

👌 Việc viết blog, chia sẻ trên Facebook cũng được xem là một cách viết báo cáo, liên lạc hiệu quả.

xDay 24 tại Hà Nội sẽ diễn ra từ 09h – 12h, Chủ nhật ngày 03/12/2017 tại xCorner – tầng 0, tòa nhà FPT, số 17 Duy Tân, Hà Nội.

Đăng ký tham gia ngay tại đây.

xDay là sự kiện offline hàng tháng do FUNiX tổ chức. Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ.

Huyền Trang

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!