Ứng dụng đám mây có an toàn không?

Các ứng dụng đám mây có an toàn không?

Chia sẻ kiến thức 12/08/2022

Các ứng dụng đám mây yêu thích của bạn có thể không an toàn như bạn nghĩ. Bạn có thể làm gì để thay đổi điều này? Hãy tìm hiểu cùng FUNiX. 

 

Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới kỹ thuật số, nơi việc làm việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng ta muốn có khả năng truy cập thông tin của mình từ bất kỳ vị trí nào miễn là có internet và do đó, các công cụ như email và làm việc trên đám mây đã trở nên không thể thiếu. 

Để kiếm lợi nhuận, tội phạm mạng đã đặt tầm ngắm của mình lên đám mây và thực hiện các cuộc tấn công ngày càng tinh vi. Vậy, các ứng dụng đám mây của bạn có thực sự an toàn? Hãy cùng tìm hiểu.

Phần mềm độc hại trên đám mây rất phổ biến

Theo nghiên cứu về mối đe dọa của Netskope, phần mềm độc hại được phân phối qua các ứng dụng trên đám mây nhiều hơn qua các trang web. Hầu hết mọi người vẫn chưa biết về điều này. Vào năm 2021, hầu hết các lượt tải xuống phần mềm độc hại bắt nguồn từ các ứng dụng đám mây, tăng lên 66% từ con số 46% vào đầu năm 2020. Theo cùng một nghiên cứu, hơn một nửa trong số tất cả các phiên bản ứng dụng đám mây được quản lý là đối tượng của các cuộc tấn công xác thực.

Ứng dụng đám mây bị rò rỉ dữ liệu

Sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng đám mây đã dẫn đến việc nhiều tội phạm mạng cố gắng truy cập vào ứng dụng đám mây của nạn nhân. Các cuộc tấn công này thường được tiến hành thông qua các ứng dụng đám mây độc hại cung cấp phần mềm độc hại. 

Hơn một nửa số ứng dụng đám mây được quản lý hiện đang bị các cuộc tấn công thông tin xác thực nhắm đến và điều này đã làm gia tăng đáng kể việc xâm nhập dữ liệu cá nhân và công ty trên đám mây. Điều này có nghĩa là cứ 7 nhân viên thì sẽ có 1 người bị tội phạm mạng trên đám mây nhắm tới.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ các ứng dụng đám mây?

Để bảo vệ cho đám mây của bạn và các ứng dụng của nó, bạn cần phải tự bảo vệ cơ sở hạ tầng của nó. Nói một cách dễ hiểu, bạn phải bảo vệ đám mây và dữ liệu của mình hơn là các ứng dụng đám mây; như vậy thì ngay cả khi một ứng dụng đám mây trở nên độc hại, dữ liệu và cơ sở hạ tầng đám mây của bạn sẽ được an toàn.

Để bảo vệ bạn khỏi tất cả các ứng dụng độc hại trên đám mây, hãy sử dụng phần mềm Cloud Access Security Broker (CASB) để triển khai các quy trình tuân thủ và bảo mật như phát hiện phần mềm độc hại, quản lý khóa và ngăn chặn mất dữ liệu nhằm bảo vệ đám mây của bạn khỏi các mối đe dọa.

CASB cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ về việc sử dụng ứng dụng đám mây, bao gồm thông tin người dùng như thiết bị, vị trí và các đánh giá rủi ro trên đám mây cho từng dịch vụ đang được sử dụng. CASB cũng cung cấp bảo mật dữ liệu bằng cách triển khai ngăn chặn mất dữ liệu, kiểm soát cộng tác, kiểm soát truy cập, quản lý quyền thông tin và mã hóa. Đó là lý do vì sao CASB được coi là phần mềm bảo mật cao cấp được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp và tổ chức lớn. 

Một giải pháp thay thế thận trọng hơn để bảo vệ đám mây của bạn khỏi các ứng dụng độc hại là tải xuống phần mềm chống vi-rút trên đám mây. Ít người biết phần mềm chống vi-rút trên đám mây là gì, nhưng nó có thể là một cứu cánh thực sự. Không giống như phần mềm chống vi-rút truyền thống, phần mềm chống vi-rút trên đám mây sẽ tải hầu hết các tác vụ của nó xuống một máy chủ đám mây để giảm thiểu khối lượng công việc hệ thống của bạn. Dưới đây là một số mẹo bổ sung có thể giúp bạn bảo mật đám mây của mình:

1. Thiết lập Quản lý Danh tính và Truy cập

Hệ thống quản lý danh tính và truy cập (IAM) sẽ đảm bảo rằng chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập vào dữ liệu và chức năng ứng dụng. Lưu ý rằng người dùng không nhất thiết có nghĩa là cá nhân mà là vi-rút và những thứ tương tự. Ngoài ra, IAM sẽ bảo vệ tổng thể đám mây của bạn (chứ không chỉ các ứng dụng và dữ liệu) và cải thiện cơ sở hạ tầng bảo mật chung của hệ thống và tổ chức của bạn.

2. Mã hóa tệp và đám mây

Mã hóa các tệp trong đám mây của bạn sẽ tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng đồng thời bảo vệ dữ liệu khỏi vi-rút và rò rỉ dữ liệu. Có ba loại mã hóa dữ liệu bạn nên xem xét:

  • Mã hóa khi chuyển tiếp: mã hóa thông tin liên lạc giữa hai dịch vụ để người dùng trái phép không thể chặn dữ liệu.
  • Mã hóa ở trạng thái nghỉ: đảm bảo các bên trái phép sẽ không đọc dữ liệu khi được lưu trữ trên đám mây. Điều này sẽ hữu ích nhất trong việc ngăn chặn rò rỉ dữ liệu.
  • Mã hóa đang được sử dụng: sẽ bảo vệ dữ liệu đang được xử lý bởi đám mây.

Mã hóa dữ liệu có thể sẽ là một trong những bước thiết thực nhất để tránh nguy cơ ứng dụng đám mây bị rò rỉ dữ liệu.

3. Thực hiện giám sát mối đe dọa thông qua phần mềm chống vi-rút

Như đã đề cập ở trên, phần mềm chống vi-rút là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại mọi cuộc tấn công, chủ yếu bởi phần mềm chống vi-rút sẽ giúp bạn đạt được mức độ riêng tư và bảo mật cao bằng cách liên tục theo dõi các mối đe dọa mạng. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ hiệu quả nếu bạn luôn cập nhật phần mềm chống vi-rút với tất cả các bản vá bảo mật mới nhất.

4. Kiểm tra bảo mật tự động

Để đạt được điều này, bạn phải cài đặt để hệ thống của mình tự động quét các lỗ hổng để đảm bảo rằng mọi phần mềm mới bạn sử dụng đều được bảo mật trước khi được triển khai lên đám mây.

Tại sao cần bảo mật ứng dụng đám mây?

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, phần mềm độc hại được phân phối bởi các ứng dụng đám mây đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Nghiên cứu về mối đe dọa của Netskope đã xác định các xu hướng chính trong các hoạt động của kẻ tấn công trên đám mây và so sánh  với năm 2020. Một trong những xu hướng đó là những kẻ tấn công đang thành công hơn trong việc chuyển các phần mềm độc hại cho nạn nhân của chúng.

Báo cáo cho thấy hơn 2/3 lượt tải xuống phần mềm độc hại đến từ các ứng dụng đám mây vào năm 2021 và Google Drive là ứng dụng đám mây có nhiều lượt tải xuống phần mềm độc hại nhất. Báo cáo cũng cho thấy sự gia tăng các tài liệu Office độc ​​hại, điều này cho thấy sự gia tăng rủi ro bảo mật của các ứng dụng đám mây.

Để chống lại những mối đe dọa mới này, các công ty đang áp dụng các biện pháp kiểm soát bảo mật hiện đại và bạn cũng nên làm như vậy. Một số công nghệ bảo mật đám mây phổ biến nhất mà các công ty đang sử dụng là phần mềm quản lý danh tính và truy cập (IAM), phần mềm quản lý tư thế bảo mật đám mây (CSPM) để cho phép người dùng tự do di chuyển an toàn trên đám mây.

Vậy, các ứng dụng đám mây an toàn đến mức nào?

Vấn đề hiện nay không phải là các ứng dụng đám mây nguy hiểm hay an toàn hơn các ứng dụng truyền thống. Mà là tội phạm mạng đang nhắm mục tiêu đến chúng nhiều hơn vì chúng đang trở nên phổ biến hơn và mới hơn. Khi thế giới chuyển đổi sang sử dụng máy chủ đám mây thay vì máy chủ nội bộ, bạn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp để bảo mật dữ liệu của mình.

Vân Nguyễn

Dịch từ: https://www.makeuseof.com/how-safe-are-cloud-applications/

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại