Đào tạo trong doanh nghiệp là gì? Những điều cần biết về đào tạo trong doanh nghiệp
- Gợi ý cách khai thác khóa học trên Udemy Business
- FPT Software phát triển nhân viên với Udemy Business - Phần 1: Thách thức
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- So sánh quản trị nhân sự và quản trị nhân lực có gì khác biệt?
- Quản lý nhân sự online có khó không? Các phương pháp quản lý nhân sự
Table of Contents
Đào tạo trong doanh nghiệp được định nghĩa là một tập hợp các hoạt động được lên kế hoạch để truyền đạt kiến thức cho nhân viên, phát triển các kỹ năng công việc cần thiết cho sự phát triển của tổ chức.
1. Đào tạo trong doanh nghiệp
Đào tạo trong doanh nghiệp được định nghĩa là một tập hợp các hoạt động được lên kế hoạch để truyền đạt kiến thức cho nhân viên, sao cho nó dẫn đến sự phát triển các kỹ năng công việc cần thiết cho sự phát triển của tổ chức. Đây có thể là kỹ năng kỹ thuật, dạy nghề hoặc quản lý.
Lưu ý rằng đào tạo nhân viên không giống như học tập và phát triển (L&D) Mở một cửa sổ mới. Trong khi đào tạo nhân viên tập trung vào sản xuất hơn và nhằm mục đích giải quyết vấn đề, thì L&D là một cách tiếp cận đa lớp tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực lớn hơn Mở một cửa sổ mới chương trình trong tổ chức. Đào tạo nhân viên là một nỗ lực ngắn hạn và tập trung chủ yếu vào việc cải thiện năng lực sản xuất của tổ chức, có thể là sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ, học cách sử dụng một phần mềm mới sẽ nằm trong quá trình đào tạo nhân viên. Mặt khác, việc học một ngôn ngữ lập trình mới (có chứng chỉ/bằng cấp) sẽ nằm trong chương trình L&D của công ty.
>>> Đọc thêm: Review 7 trung tâm đào tạo nhân lực hiệu quả nhất
2. Lợi ích của việc đào tạo trong doanh nghiệp
Đào tạo luôn là trọng tâm đối với trải nghiệm của nhân viên, đặc biệt là trong các ngành sử dụng nhiều lao động như sản xuất hoặc giáo dục. Trong những lĩnh vực này, nhân viên cần những kỹ năng cứng cụ thể cao để thực hiện một cách tối ưu tại nơi làm việc.
Nhu cầu đào tạo nhân viên trở nên cấp thiết hơn khi chúng ta xem xét tác động của chuyển đổi kỹ thuật số. Ngay cả trong những vai trò mà việc đào tạo không thường xuyên được coi là đủ, rõ ràng vẫn cần phải nâng cao kỹ năng để duy trì sự phù hợp.
Khảo sát của PwC Mở một cửa sổ mới trong số hơn 22.000 công nhân nhận thấy rằng 53% tin rằng công việc của họ sẽ thay đổi/trở nên lỗi thời do tự động hóa. 77% nói rằng họ sẽ phải học các kỹ năng mới hoặc đào tạo lại toàn bộ. Đáng lo ngại là 34% những người không được học hành/đào tạo sau trung học cơ sở không học các kỹ năng kỹ thuật số đủ nhanh.
Để giải quyết yêu cầu này, các công ty đang đầu tư mạnh vào đào tạo và phát triển nhân viên. Lợi ích đào tạo đối với nhân viên:
- Nâng cao kỹ năng được nhắm mục tiêu, giảm nỗ lực cần thiết để thực hiện cùng một công việc
- Có được các kỹ năng có thể hữu ích ngay cả sau khi một người rời công ty
- Tăng lương thưởng do được thăng chức thông qua đào tạo thường xuyên
- Nuôi dưỡng tiềm năng lãnh đạo, mở ra cơ hội nghề nghiệp mới
- Thu hẹp khoảng cách giáo dục, đặc biệt hoặc những người không có bằng đại học
Lợi ích đào tạo trong doanh nghiệp:
- Tăng năng suất trên mỗi nhân viên, tăng tỷ suất lợi nhuận
- Kiến thức có thể chuyển giao dẫn đến hiệu ứng quả cầu tuyết, nơi các đồng nghiệp có thể dạy cho đồng nghiệp, làm cho quy trình hợp tác và hiệu quả hơn về chi phí
- Ít tai nạn hơn tại nơi làm việc, giảm hình phạt và tiền phạt
- Triển khai các công cụ mới dễ dàng hơn khi nhân viên được đào tạo về kiến thức kỹ thuật số
Đây là một số lợi ích chính của việc đào tạo và phát triển nhân viên. Nhìn chung, nó tạo ra một nơi làm việc an toàn hơn, hiệu quả hơn, nơi nhân viên tự tin về khả năng của họ. Các công ty có thể chi tiêu ít hơn cho việc thuê mới và giám sát hoạt động, đồng thời các nhà quản lý không phải liên tục quản lý vi mô nhóm của họ.
>>> ĐỌC NGAY: 5 Lợi ích của phát triển nguồn nhân tài trong doanh nghiệp
3. Các loại chương trình đào tạo trong doanh nghiệp
Bạn có thể tìm ra cách đào tạo trong doanh nghiệp tùy thuộc vào vị trí của họ trong hành trình của nhân viên trong công ty của bạn. Trong suốt nhiệm kỳ của họ, hành trình có thể được chia thành ba bước, mỗi bước yêu cầu một loại hình đào tạo cụ thể:
3.1 Đào tạo trước khi làm việc
Còn được gọi là định hướng, loại hình đào tạo này cho nhân viên mới biết tất cả về văn hóa, giá trị và sứ mệnh của công ty, ngay cả trước khi họ bước vào văn phòng. Định hướng cũng bao gồm các chủ đề cần thiết như chính sách tổ chức, thủ tục quản trị và tiêu chuẩn tuân thủ. Đây là loại hình đào tạo bắt buộc đối với bất kỳ công ty nào.
3.2 Đào tạo tại thời điểm giới thiệu
Trải nghiệm giới thiệu Mở một cửa sổ mới nhằm giúp người tuyển dụng làm quen với những kiến thức cơ bản về công việc của họ. Đó là lý do tại sao đây là một phần quan trọng trong việc đào tạo nhân viên mới. Giải thích các khía cạnh khác nhau của công việc, các kỹ năng cơ bản mà nhân viên sẽ cần từ ngày đầu tiên và các kỹ năng kỹ thuật số để sử dụng các ứng dụng năng suất cần thiết, sẽ được đưa vào phần giới thiệu.
3.3 Đào tạo tại nơi làm việc
Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm mà nhân viên mang lại, bạn có thể cần hoặc không cần đào tạo nghiêm ngặt về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng sẽ trao quyền cho họ làm việc tốt hơn, trong khi kỹ năng mềm giúp nhân viên trở thành một bổ sung có giá trị cho văn hóa công ty. Một số mức độ đào tạo tại nơi làm việc thường là cần thiết khi đào tạo nhân viên mới.
3.4 Huấn luyện cho các kế hoạch kế nhiệm
Khi một nhân viên thăng tiến trong tổ chức, họ sẽ cần được đào tạo có mục tiêu về kỹ năng mềm, khả năng lãnh đạo và lập chiến lược. Điều này có thể được thúc đẩy bởi huấn luyện điều hành (điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho các nhà quản lý cấp trung). Không phải nhân viên nào cũng cần được huấn luyện, điều này sẽ được quyết định bởi kế hoạch chi tiết lập kế hoạch kế nhiệm của bạn.
3.5 Đào tạo lại kỹ năng
Theo định kỳ, lực lượng lao động của bạn sẽ yêu cầu làm mới bộ kỹ năng của họ. Các buổi đào tạo này thảo luận về các xu hướng đang diễn ra, ý tưởng mới và các công cụ mới nổi trong miền của bạn. Việc đào tạo lại kỹ năng hiện đã trở thành bắt buộc vào năm 2020, khi nhân viên tìm cách chứng minh khả năng của họ trong tương lai.
>>> XEM THÊM: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
4. Các loại chương trình đào tạo trong doanh nghiệp phổ biến
Bạn cũng có thể phân loại các loại hình đào tạo và phát triển nhân viên khác nhau bằng cách sử dụng kênh học tập làm tiêu chí xác định. Mặc dù các buổi học trên lớp là tiêu chuẩn của ngành, HR hiện đã mở rộng phạm vi tiếp cận của mình một cách đáng kể, với nhiều chế độ phổ biến:
4.1 Tự học trực tuyến
Trong mô hình này, nhân viên được cung cấp các tài liệu học tập cần thiết ở định dạng kỹ thuật số, trên hệ thống quản lý học tập (LMS) Mở một cửa sổ mới hoặc thông qua MOOCs. Một mốc thời gian cụ thể được thiết lập, trong đó nhân viên có thể xác định lịch trình đào tạo thuận tiện. Học trực tuyến cũng có thể đi kèm với các chứng chỉ bổ sung vào khả năng được tuyển dụng chung của người lao động.
4.2 Đóng vai/Mô phỏng
Trong thời kỳ tiền kỹ thuật số, đóng vai là một hình thức phổ biến để phổ biến các kỹ năng mềm và đào tạo đa dạng. Ngày nay, sự ra đời của thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã khiến môi trường mô phỏng trở nên dễ tiếp cận hơn. Về cơ bản, chiến thuật này đặt nhân viên vào các tình huống trong thế giới thực để giúp họ quan sát và học hỏi.
4.3 Kèm cặp/ Huấn luyện trực tiếp
Tại đây, nhân viên được chỉ định một huấn luyện viên tận tâm hướng dẫn họ trong suốt hành trình học tập. Cố vấn diễn ra thông qua cộng đồng nội bộ (Google là một ví dụ điển hình, như chúng ta sẽ thảo luận sau), tận dụng các chuyên gia lành nghề đã có mặt trong công ty của bạn. Mặt khác, huấn luyện có thể thu hút các chuyên gia bên thứ ba.
4.4 Các buổi thuyết trình
Hình thức đào tạo trong doanh nghiệp này tiếp tục phù hợp vì nó cho phép một người hướng dẫn đào tạo một nhóm lớn cùng một lúc. Ngoài các bài giảng trực tiếp, bạn cũng có thể tổ chức các hội thảo trên web trực tiếp với khả năng tương tác để nhân viên có thể đặt câu hỏi và trả lời có ý nghĩa về chủ đề đào tạo.
4.5 Thực hành/Học việc
Điều này hữu ích cho việc đào tạo nhân viên mới ở giai đoạn giới thiệu, vì những người được tuyển dụng có thể theo dõi người quản lý/công nhân và chọn các kỹ năng cần thiết. Hãy ghi nhớ mô hình 70:20:10, 70% quá trình học tập diễn ra thông qua trải nghiệm và mô hình đào tạo này thúc đẩy xu hướng nhận thức này.
Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?
Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.
Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.
FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:
- Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
- Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
- Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)