Discovery Commerce thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử

Discovery Commerce thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử như thế nào?

Chia sẻ kiến thức 12/08/2023

Thương mại điện tử đang bùng nổ. Do hậu quả của đại dịch, mua sắm trực tuyến đã tăng 32% vào năm 2020. Đáng ngạc nhiên hơn, bán hàng trực tuyến tái chế các hoạt động cụ thể đối với thương mại truyền thống, chẳng hạn như nhắm mục tiêu người tiêu dùng không biết chính xác những gì họ muốn nhưng sẵn sàng khám phá và tự phát. 

Đây là một ví dụ về “Discovery Commerce”: một phiên bản kỹ thuật số của cửa sổ mua sắm được các thương hiệu sử dụng để bán sản phẩm của họ thông qua quảng cáo và các chức năng mua hàng trên Facebook, Instagram và Pinterest. Hãy cùng xem cách Discovery Commerce thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến và cách bạn có thể nắm bắt cơ hội này để tiếp cận đối tượng mới.

Discovery Commerce
Discovery Commerce (Nguồn ảnh: internet)

1. Discovery Commerce là gì?

Bán hàng trực tuyến thường dựa trên mô hình đường dẫn đến mua hàng. Một người tiêu dùng muốn một sản phẩm nhất định, tìm kiếm nó trực tuyến, tìm thấy một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ và mua nó. Nhưng Discovery Commerce dựa trên một cách tiếp cận khác: mua hàng bốc đồng. Ở đây, thay vì đợi người mua tìm kiếm sản phẩm, nhà bán lẻ dự đoán nhu cầu của họ bằng cách giới thiệu một sản phẩm để thu hút sự chú ý của họ.

Discovery Commerce nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng không biết họ muốn gì nhưng sẵn sàng đón nhận các đề xuất: những người ở chế độ khám phá thay vì chế độ tìm kiếm. Ý tưởng là đề xuất các sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng, tìm kiếm trên web hoặc sở thích của họ sử dụng dữ liệu được thu thập thông qua quảng cáo và được khai thác thông qua máy học ngay cả khi người tiêu dùng chưa (chưa) bày tỏ sở thích đối với một mặt hàng cụ thể. Trong khi với thương mại truyền thống, khách hàng là người tìm ra sản phẩm phù hợp, thì Discovery Commerce đảo ngược quy trình: chính sản phẩm tìm ra đúng mục tiêu.

Với phương pháp này, bạn có thể thêm yếu tố bất ngờ vào mua sắm trực tuyến, tận dụng các khả năng mà mạng xã hội mang lại vì mua sắm trên mạng xã hội rõ ràng là ưu tiên hàng đầu của Discovery Commerce. Thật vậy, 63% người tiêu dùng thích ý tưởng khám phá các sản phẩm trực tuyến mà họ thậm chí không tìm kiếm ( Facebook ), giống như cách họ vào một cửa hàng bằng cách duyệt qua và chọn các mặt hàng không có trong danh sách mua sắm của họ. 

Đối với người tiêu dùng, “mua sắm khám phá” mang đến cho họ cơ hội bắt gặp những sản phẩm mà họ sẽ không tìm thấy nếu không có nó. Đối với các thương hiệu, đó là cơ hội tiếp thị để nhắm mục tiêu đối tượng mà họ không thể tiếp cận theo những cách khác (bao gồm cả khán giả quốc tế), để biến sự quan tâm thành nhu cầu và tăng doanh số bán hàng.

2. Làm thế nào để “khám phá mua sắm”thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến?

Discovery Commerce cho phép mua hàng ngẫu hứng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại trực tuyến. Làm thế nào để bạn giải thích sự gia tăng này? Mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng ở đây, cung cấp cho các thương hiệu một hệ sinh thái hỗ trợ các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa nhằm vào người tiêu dùng, sử dụng các định dạng quảng cáo phù hợp với ‘mua sắm khám phá’.

Làm thế nào để “khám phá mua sắm”thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến?
Làm thế nào để “khám phá mua sắm”thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến? (Nguồn ảnh: internet)

Lấy trường hợp của Quảng cáo động trên Facebook và Instagram. Quảng cáo động hiển thị các ưu đãi sản phẩm theo sở thích, hành động hoặc ý định trước đây của người dùng. Ý tưởng là đề xuất đúng sản phẩm vào đúng thời điểm thông qua cá nhân hóa, có thể thực hiện được bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân do người dùng Internet cung cấp. Ưu đãi sản phẩm được tùy chỉnh và chúng đạt được thành công! Quảng cáo Pinterest hoạt động theo cách tương tự.

Ví dụ: một người dùng Facebook thể hiện sự quan tâm đến quần vợt (họ tham gia một nhóm chuyên dụng, đọc các bài đăng liên quan đến quần vợt, v.v.) sẽ nhận được các đề xuất về phụ kiện (vợt, bóng, huấn luyện viên) hoặc vé để mua cho một giải đấu địa phương.

Để tạo các quảng cáo được nhắm mục tiêu này, các mạng xã hội dựa vào các hệ thống học tập dựa trên trí tuệ nhân tạo và học máy. Cơ sở kỹ thuật bao gồm các nền tảng mua sắm phổ biến nhất, chẳng hạn như Facebook, Instagram và Pinterest, cũng như các ứng dụng nhắn tin của họ. Các hệ thống này không tự giới hạn nhắm mục tiêu vào mong đợi của người dùng Internet: họ dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách cung cấp cho họ cả sản phẩm và danh mục sản phẩm hoàn chỉnh của nhà bán lẻ, nơi họ có thể duyệt và mua.

Đồng thời, định dạng quảng cáo ‘Bộ sưu tập’, được tìm thấy trên hầu hết các mạng xã hội (Bộ sưu tập Facebook, Bộ sưu tập Pinterest, v.v.), thúc đẩy Discovery Commerce bằng cách cung cấp trải nghiệm duyệt web mượt mà hơn trên điện thoại di động, từ tìm kiếm sản phẩm đến thanh toán. Nguồn cấp dữ liệu được cải thiện này góp phần giảm thời lượng mua hàng, cụ thể là cho phép người dùng Internet truy cập trực tiếp vào danh mục sản phẩm và thậm chí thanh toán từ ứng dụng mạng xã hội một cách nhanh chóng chắc chắn đây chính là tiền đề của hành vi mua hàng bốc đồng!

Các định dạng quảng cáo khác phù hợp với “Khám phá mua sắm”:

  • Quảng cáo mua sắm trên Instagram, dựa trên nguyên tắc tìm kiếm trực quan. Về cơ bản, người dùng Internet khi duyệt một trang web có thể nhấp vào các sản phẩm hiển thị dưới dạng hình ảnh và sau đó truy cập các trang tương ứng trên trang web của thương hiệu.
  • Mua sắm trực tiếp, cho phép người dùng Internet mua sản phẩm mà họ đã xem trong video trực tiếp chỉ bằng vài cú nhấp chuột, là chức năng mà các thương hiệu sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử làm đẹp.
  • Quảng cáo thực tế tăng cường, mà bạn đã có thể tìm thấy trên Facebook, cho phép trải nghiệm tương tác tốt hơn.

Phương pháp Discovery Commerce mang lại nhiều lợi thế cho việc bán hàng trực tuyến. Phương pháp này đưa chúng ta đến gần hơn với thương mại truyền thống: nhà bán lẻ một lần nữa trở thành chủ cửa hàng địa phương, người hiểu rõ khách hàng của họ để cung cấp cho họ các sản phẩm dựa trên sở thích, mối quan tâm và nhu cầu của họ.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!