Top 5 Nguyên tắc cơ bản về phát triển ứng dụng Android cho người mới

Top 5 Nguyên tắc cơ bản về phát triển ứng dụng Android cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kiến thức 14/07/2023

Các tính năng thú vị đi kèm với ứng dụng là điều thu hút sự quan tâm của người dùng. Các ứng dụng làm cho điện thoại trở nên “thông minh” và thông qua các lợi ích của chúng, các ứng dụng đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta hoạt động ngày nay. Các lập trình viên lão luyện đang trở nên bận rộn, thiết kế và xây dựng các ứng dụng của riêng họ và nhúng chúng với các tính năng thuận lợi.

Top 5 Nguyên tắc cơ bản về phát triển ứng dụng Android cho người mới bắt đầu
Top 5 Nguyên tắc cơ bản về phát triển ứng dụng Android cho người mới bắt đầu (Nguồn ảnh: internet)

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 5 nguyên tắc cơ bản hàng đầu về phát triển Ứng dụng Android mà bạn nên biết trước khi bắt đầu lập trình phát triển Ứng dụng Android:

  • Làm chủ ngôn ngữ
  • Làm quen với các công cụ và môi trường phát triển ứng dụng phù hợp
  • Kiến thức về các thành phần ứng dụng
  • Nhận thức về phân mảnh, ứng dụng Android, luồng, trình tải và tác vụ
  • Lựa chọn các công cụ phù hợp.

1. Nắm vững ngôn ngữ

Java và XML là hai ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng trong phát triển Ứng dụng Android. Do đó, kiến ​​thức và sự thông thạo các ngôn ngữ lập trình này là điều kiện tiên quyết để phát triển một ứng dụng Android. Một số nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ lập trình Java bao gồm:

  • 2. Đối tượng & lớp
  • Kế thừa & giao diện
  • Chuỗi & số, thuốc generic,
  • bộ sưu tập
  • Đồng thời

Hiểu đúng về Java và XML sẽ giúp bạn xây dựng/phát triển một ứng dụng Android mạnh mẽ và thanh lịch hơn.

2. Làm quen với các công cụ và môi trường phát triển ứng dụng phù hợp

Nếu bạn đang bắt đầu phát triển Ứng dụng Android, điều rất quan trọng là bạn phải tự làm quen với các công cụ tự động hóa bản dựng cũng như môi trường phát triển tích hợp trước khi bắt đầu phát triển ứng dụng của mình. Bạn có thể sử dụng IDE studio ứng dụng Android hoặc Eclipse cho các công cụ; họ sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản và nhiều thứ khác sẽ giúp cải thiện mã của bạn. Bạn có thể tìm hiểu Apache Maven , Apache Ant và Gradle vì chúng cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ giúp quản lý các bản dựng của bạn.

(Nguồn ảnh: internet)

Điều quan trọng nữa là bạn phải tự làm quen với các khái niệm và công cụ kiểm soát nguồn. Tìm hiểu git và sau đó tạo kho lưu trữ nguồn git (bằng cách tạo tài khoản trên Bitbucket hoặc GitHub). Để hiểu các khái niệm và thuật ngữ cơ bản về cách hoạt động của nền tảng, bạn có thể sử dụng Hướng dẫn bỏ túi Git.

3. Kiến thức về các thành phần ứng dụng

Các thành phần ứng dụng là các khối xây dựng thiết yếu để phát triển ứng dụng Android. Mỗi thành phần là một điểm khác nhau mà hệ thống có thể vào ứng dụng của bạn. Mặc dù mỗi một trong số chúng tồn tại như một thực thể riêng và đóng một vai trò cụ thể, nhưng có một số cái phụ thuộc vào nhau và không phải tất cả chúng đều là điểm vào thực tế.

Có năm loại thành phần ứng dụng khác nhau, mỗi loại phục vụ một mục đích riêng biệt với vòng đời riêng biệt xác định cách nó được tạo và hủy. Chúng bao gồm:

3.1 Hoạt động

Đây là thành phần đại diện cho một màn hình duy nhất có giao diện người dùng (ví dụ: ứng dụng email có thể có một hoạt động hiển thị danh sách email mới, một hoạt động khác soạn email và một hoạt động khác đọc email). Các hoạt động phối hợp với nhau để tạo thành trải nghiệm người dùng gắn kết trong ứng dụng. Tuy nhiên, mỗi người trong số họ là độc lập.

3.2 Dịch vụ

Đây là một thành phần chạy ngầm để thực hiện công việc cho các tiến trình từ xa hoặc các hoạt động trong thời gian dài. Nó không cung cấp giao diện người dùng (ví dụ: nó có thể phát nhạc ở chế độ nền trong khi người dùng đang ở trong một ứng dụng khác).

3.3 Các nhà cung cấp nội dung

Đây là thành phần quản lý tập hợp dữ liệu ứng dụng được chia sẻ. Thông qua thành phần này, dữ liệu mà bạn lưu trữ trong hệ thống tệp, trên web, cơ sở dữ liệu SQLite có thể được truy vấn hoặc thậm chí sửa đổi (miễn là nhà cung cấp nội dung cho phép). Thành phần này cũng hữu ích để ghi và đọc dữ liệu không được chia sẻ và riêng tư đối với ứng dụng của bạn.

4. Nhận thức về phân mảnh, ứng dụng Android, chủ đề, trình tải và tác vụ

Android là một thị trường phân mảnh với nhiều thiết bị và phiên bản hệ điều hành khác nhau. Lưu ý rằng, nếu thiết bị của bạn hỗ trợ nhiều thiết bị và/hoặc phiên bản hơn thì chắc chắn sẽ cần nhiều bảo trì và thử nghiệm hơn cũng như các chi phí liên quan. Điều ngược lại cũng đúng. Bạn cũng yêu cầu phông chữ, nội dung và bố cục phù hợp sẽ giúp đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể trong các đặc điểm màn hình khác nhau. Bạn cũng nên xem xét mảng cảm biến hoặc tiện ích giao diện người dùng được Android hỗ trợ. Tất cả các ứng dụng Android đều có một lớp ứng dụng, một hoặc nhiều hoạt động và một hoặc nhiều phân đoạn.

Học lập trình game online
(Nguồn ảnh: internet)

Đôi khi, bạn có thể có các dịch vụ cho các tác vụ nền sẽ chạy liên tục nhưng những lúc khác thì không. Nếu bạn muốn cung cấp giao diện người dùng tuyệt vời và mượt mà, hãy luôn đảm bảo rằng luồng không bao giờ bị chặn. Do đó, tất cả các thao tác dài (tính toán, I/O, mạng,…) phải được chạy không đồng bộ trong nền (chủ yếu trên một luồng thực thi khác). Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải học các cơ sở đồng thời của ngôn ngữ Java.

5. Lựa chọn đúng các công cụ cần thiết

Các công cụ đơn giản mà bạn cần để phát triển ứng dụng Android chỉ là máy Mac hoặc PC Windows, bất kỳ loại Linux nào và Eclipse, Plugin ADT và SDK Android tất cả đều miễn phí. Bạn có thể xem hướng dẫn cài đặt trên Google để tìm hiểu cách thiết lập môi trường phát triển của mình; nó cung cấp tài liệu về mọi thứ cần thiết. Android có một số tham số duy nhất mà bạn nên xem xét khi viết một ứng dụng Android. Một số trong số họ bao gồm:

  • Hiệu suất và khả năng phản hồi : Bạn phải luôn phản hồi đầu vào của người dùng trong vòng năm giây nếu không hệ điều hành sẽ ANR cho bạn. (Ứng dụng ANR không phản hồi tùy chọn duy nhất mà bạn sẽ có là buộc đóng ứng dụng của mình.)
  • Người dùng sẽ nhận thấy độ trễ hơn 100 mili giây : Như đã đề cập ở trên, chuỗi giao diện người dùng không bao giờ bị chặn vì nó chỉ là một chuỗi.
  • Tài nguyên hạn chế : Wake-locks (cơ chế buộc thiết bị thực hiện một số việc nhất định bất chấp khuyến nghị đặt thiết bị ở chế độ ngủ bởi trình quản lý pin) nên được sử dụng một cách tiết kiệm. Không thăm dò phần cứng một cách không cần thiết (ví dụ: GPS hoặc máy đo gia tốc) vì nó sẽ nhanh hết pin.

77% ngày nay sở hữu điện thoại thông minh và các ứng dụng là nơi dành phần lớn thời gian của họ. Trên thực tế, trong năm 2017, 197 tỷ ứng dụng đã được tải xuống, đảm bảo rằng sự nghiệp của Nhà phát triển ứng dụng Android là một sự nghiệp ổn định với nhiều cơ hội phát triển.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

Nguồn tham khảo: simplilearn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!