Phát triển ứng dụng Oculus: Xây dựng trải nghiệm nhập vai tuyệt vời

Phát triển ứng dụng Oculus: Xây dựng trải nghiệm nhập vai tuyệt vời

Chia sẻ kiến thức 20/08/2023

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​số lượng nền tảng VR tăng vọt đến mức hàng chục mẫu mới được phát hành hàng năm. Nhưng có một cái tên vẫn thống trị kể từ khi công nghệ này còn sơ khai – Oculus. Thương hiệu này hiện chiếm 75% tổng số tai nghe được bán ra và là lựa chọn hàng đầu để phát triển ứng dụng.

Phát triển ứng dụng Oculus: Xây dựng trải nghiệm nhập vai tuyệt vời
Phát triển ứng dụng Oculus: Xây dựng trải nghiệm nhập vai tuyệt vời (Nguồn ảnh: internet)

Nhưng bắt đầu phát triển ứng dụng khó hơn rất nhiều so với việc chọn thương hiệu VR: bạn vẫn phải chọn một kiểu tai nghe cụ thể, tìm hiểu các đặc điểm để tạo loại phần mềm này và tìm cách hợp lý hóa quy trình. Bạn thậm chí có thể chọn sử dụng các dịch vụ phát triển VR.

1. Cách phát triển cho Oculus Quest 1 & 2

Oculus Quest đầu tiên được phát hành vào năm 2019 và mẫu thứ hai vào năm 2020, vì vậy những mẫu này là mẫu cao cấp nhất của công ty. Trên thực tế, Oculus Quest 2 là sản phẩm hàng đầu hiện tại của thương hiệu và là lựa chọn phát triển hàng đầu. Sự khác biệt giữa Oculus Quest 1 & 2 chủ yếu áp dụng cho thông số kỹ thuật phần cứng, trong đó Quest 2 có độ phân giải cao hơn, trọng lượng nhỏ hơn, RAM lớn hơn và tốc độ làm mới nhanh hơn.

Mặc dù Quest 2 là một nhà lãnh đạo không thể nghi ngờ trong lĩnh vực này, nhưng nó hầu như không phải là lựa chọn cao cấp duy nhất. Để biết thêm thông tin, hãy nhớ xem phân tích của chúng tôi về tai nghe VR tốt nhất để phát triển .

>>> Xem thêm bài viết: Thị trường NFT Metaverse là gì và bạn cần gì để phát triển nó?

2. Lưu ý trong quá trình phát triển

Lưu ý trong quá trình phát triển
Lưu ý trong quá trình phát triển (Nguồn ảnh: internet)

2.1 Tối ưu hóa đồ họa

Các ứng dụng Quest được hiển thị ở độ phân giải rất cao, do đó, một phần đáng kể thời gian phát triển của bạn sẽ hướng tới việc tối ưu hóa hiệu suất. Nhiều người trong số những người có kế hoạch phát triển ứng dụng cho Oculus Quest rất háo hức tận dụng các khả năng đồ họa và kết thúc bằng việc tích hợp nội dung 3D với một số lượng lớn các đa giác, bộ đổ bóng và hiệu ứng ánh sáng.

Ngay cả với mã tốt nhất, điều này làm tăng chi phí hoạt động, nhân thời gian cần thiết để định dạng tất cả nội dung 3D và thậm chí có thể ảnh hưởng đến tốc độ khung hình của ứng dụng nếu bạn không tối ưu hóa. Theo đại diện của Oculus, một trong những cách tốt nhất để tối ưu hóa mà vẫn giữ được độ trung thực của đồ họa là tăng độ phân giải và tái sử dụng kết cấu.

2.2 Tận dụng hệ thống Guardian

Bản chất không dây của tai nghe Quest khiến chúng rất thuận tiện khi sử dụng, nhưng điều này có thể vừa là một điều may mắn vừa là một lời nguyền đối với sự phát triển của Oculus Quest VR. Người dùng có thể tận hưởng ứng dụng khi đứng lên và đi bộ xung quanh, nhưng điều này khiến họ có nguy cơ va chạm với thứ gì đó, ngã và nhiều chấn thương khác nhau. Tuy nhiên, Oculus đã xem xét những rủi ro này và bổ sung một tính năng gọi là Người giám hộ . Nó thiết lập một khu vực giới hạn mà người dùng có thể di chuyển xung quanh, hiển thị một lưới mờ trong ứng dụng mà không ai có thể đi qua.

2.3 Triển khai trên Sidequest

Cửa hàng ứng dụng Oculus chủ yếu có các trò chơi và ứng dụng sử dụng chung, vì vậy nó sẽ không phù hợp với các ứng dụng doanh nghiệp thường chứa dữ liệu và nội dung mà bạn không muốn truy cập bên ngoài công ty của mình. Giải pháp rất đơn giản – hoàn toàn không phát hành ứng dụng của bạn trong cửa hàng mà thay vào đó, hãy hướng sự phát triển ứng dụng Oculus Quest của bạn theo hướng phát hành thông qua Sidequest .

Sidequest là nền tảng của bên thứ ba cho phép bạn tải xuống và cài đặt các ứng dụng tùy chỉnh trên thiết bị Quest mà không cần đến cửa hàng chính thức. Điều này cũng cực kỳ hữu ích để thử nghiệm các bản dựng ứng dụng của bạn vẫn đang được tiến hành mà không phải trải qua quy trình chứng nhận/phê duyệt dài dòng và bất tiện.

3. Cách phát triển cho Oculus Go

 Cách phát triển cho Oculus Go
Cách phát triển cho Oculus Go (Nguồn ảnh: internet)

Oculus Go được phát hành vào năm 2018 và có phần cứng khá (về bộ nhớ, tốc độ làm mới, độ phân giải), mặc dù có lẽ không mạnh bằng những người kế nhiệm của nó (Nhiệm vụ 1 & 2). 

Đây là tai nghe đầu tiên trong dòng sản phẩm Oculus không dây. Điều khiến cờ vây trở nên hấp dẫn trong thời đại ngày nay là mức giá của nó. Các nhà cung cấp bên thứ ba đang bán nó với giá dưới 200 đô la, với một số giá thấp nhất là 150 đô la và 120 đô la. Để so sánh, hầu hết các nhà cung cấp đang bán Quest 2 với giá khoảng 300 đô la. Ngay cả một sự khác biệt nhỏ về giá như vậy cũng có thể thay đổi cuộc chơi khi bạn cần mua tai nghe với số lượng lớn.

3.1 Hỗ trợ Unity hạn chế

Unity là một trong những công cụ phổ biến nhất để xây dựng ứng dụng VR, nhưng có thể khó sử dụng nó để phát hành cho các nền tảng cũ hơn do không được dùng nữa. Trong trường hợp của Oculus Go, SDK tích hợp Oculus có sẵn cho Unity đã ngừng hỗ trợ Go vào năm 2020. Điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng Unity để phát triển nữa, nhưng bạn phải sử dụng SDK phiên bản 18 thay vì phiên bản hiện tại 35. Như bạn có thể tưởng tượng, các công cụ đã được cải thiện đáng kể kể từ phiên bản 18, nhưng thật không may, bạn sẽ không thể tận dụng chúng.

3.2 Sử dụng chế độ ẩn

Theo mặc định, Oculus Go có nghĩa là chạy ở tốc độ khung hình 60 Hz, nhưng các nhà phát triển đã xây dựng theo cách đẩy phần cứng đến giới hạn và loại bỏ 72 Hz khỏi nó. Nó không chỉ làm cho các chuyển động và tương tác trong ứng dụng của bạn mượt mà hơn mà chế độ tùy chọn còn tăng độ sáng và độ trong của màu sắc. Nếu muốn bật chế độ này trong ứng dụng của mình, bạn nên định cấu hình chế độ này trong giai đoạn đầu phát triển ứng dụng Oculus Go, thông qua chức năng OVRDisplay trong Unity.

3.3 Khả năng tương thích với Gear VR

Gear VR là tai nghe VR rất phổ biến của Samsung có kết nối thú vị với Oculus Go – các ứng dụng của nó tương thích với tai nghe Go. Đây là một điểm quan trọng cần nêu lên vì Gear VR là tai nghe dựa trên điện thoại thông minh và người dùng cực kỳ dễ tiếp cận (bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể thưởng thức VR). Do đó, bạn có thể tạo một ứng dụng đa nền tảng có thể truy cập được trên cả hai nền tảng. Tất nhiên, đối với bản dựng Oculus, bạn sẽ phải chặn hoặc xóa một số tính năng dựa trên điện thoại (máy ảnh, thông báo đẩy, v.v.)

4. Cách phát triển ứng dụng cho Oculus Rift

Cách phát triển ứng dụng cho Oculus Rift
Cách phát triển ứng dụng cho Oculus Rift (Nguồn ảnh: internet)

Oculus Rift là chiếc tai nghe đầu tiên được ra mắt bởi thương hiệu này (2012) và cũng là sản phẩm VR đầu tiên được khán giả phổ thông đón nhận. Mặc dù 10 năm có vẻ không nhiều nhưng đó là khoảng thời gian vĩnh cửu trong thế giới công nghệ lớn, vì vậy bạn chắc chắn có thể nói rằng chiếc tai nghe này đã lỗi thời. Với việc nhiều nhà cung cấp và dịch vụ ngừng hỗ trợ Rift, lý do chính đáng duy nhất để phát triển nó là nếu bạn đã có nhiều loại tai nghe này hoặc nếu bạn cần mua tai nghe với giá rất thấp.

4.1 Giữ các tương tác được bản địa hóa

Rift là tai nghe có dây, vì vậy người dùng không nên di chuyển xa bảng điều khiển của mình và tốt nhất là không thực hiện bất kỳ bước nào. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên biến trải nghiệm VR của mình thành trải nghiệm có thể tận hưởng khi ngồi xuống. Nếu người dùng cần di chuyển trong ứng dụng, bạn có thể thực hiện điều đó thông qua dịch chuyển tức thời dựa trên các lần nhấn nút và nhắm mục tiêu bằng bộ điều khiển VR.

4.2 Các phiên bản khác nhau có sẵn

Để hợp lý hóa quá trình phát triển, Oculus đã phát hành phiên bản Dev của tai nghe Rift, phiên bản này vẫn có sẵn để mua (từ nhà cung cấp bên thứ 3). Phiên bản phần cứng này đặc biệt hữu ích để nhanh chóng dùng thử chức năng mới và xuất dữ liệu về hiệu suất. Một phiên bản khác có thể được quan tâm nếu bạn muốn phát triển các ứng dụng không chơi trò chơi cho Oculus Rift là mô hình Doanh nghiệp. Nó được cung cấp bởi Oculus và cấp các biện pháp bảo vệ bổ sung (bảo hành, hỗ trợ) cho các doanh nghiệp sử dụng phần cứng này.

4.3 Làm việc với các tính năng hạn chế

So với các tai nghe mới nhất như Pico Neo , Rift có thông số kỹ thuật khá mờ nhạt, nhưng trải nghiệm VR vẫn có thể thú vị trên nó. Tất cả chỉ là vấn đề phát huy thế mạnh và tối ưu hóa. Ví dụ: FOV 90 độ giới hạn có thể nhắc bạn làm cho các mô hình 3D lớn có thể xem được ở khoảng cách xa hoặc thông qua điều hướng đến các góc chính.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!