Tham khảo mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp hiệu quả nhất

Tham khảo mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp hiệu quả nhất

Chia sẻ kiến thức 20/04/2023

Mô hình L&D 70-20-10 được tạo ra vào những năm 1980 khi ba nhà nghiên cứu (McCall, Lombardo và Morrison) yêu cầu gần 200 giám đốc điều hành nhớ lại những sự kiện quan trọng trong nghề nghiệp và tự báo cáo niềm tin của họ về cách họ thu được kiến ​​thức và kỹ năng. 

Nghiên cứu cho rằng 70% kết quả học tập là kết quả của các bài tập và kinh nghiệm trong công việc, 20% từ các mối quan hệ phát triển hoặc học tập xã hội và 10% là kết quả của các chương trình đào tạo chính quy và học tập có cấu trúc.

Kể từ đó, mô hình L&D 70-20-10 là một trong những khuôn khổ học tập chính được các tổ chức áp dụng để tối đa hóa các chiến lược học tập và phát triển của họ, đồng thời tạo ra hiệu suất làm việc hấp dẫn hơn cho nhân viên.

Tham khảo mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp hiệu quả nhất
Tham khảo mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp hiệu quả nhất

1. Mô hình học tập 70-20-10 là gì?

Mô hình L&D 70-20-10 là một mô hình tham chiếu và khuôn khổ học tập và phát triển phổ biến. Quy tắc học tập 70-20-10 được hiểu:

  • 70% việc học nên đến từ kinh nghiệm mà nhân viên gặp phải tại nơi làm việc.
  • 20% từ các tương tác xã hội không chính thức và học tập ngang hàng.
  • 10% từ các buổi đào tạo chính thức.

Các tổ chức sử dụng mô hình tỷ lệ L&D này để chuyển trọng tâm từ đào tạo sang hiệu suất nhằm cung cấp cho lực lượng lao động của họ phương pháp học tập toàn diện hơn.

2. Mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp 

Mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp 
Mô hình L&D 70-20-10 Doanh nghiệp

2.1 70% học hỏi đến từ trải nghiệm thực tế

Phần lớn kiến ​​thức, 70%, có được thông qua kinh nghiệm thực hành, công việc hàng ngày và thử thách. Điều này được gọi là học tập kinh nghiệm. 

Học hỏi kinh nghiệm diễn ra thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ trong công việc, giải quyết các vấn đề một cách thực tế và thực hành các nhiệm vụ hàng ngày. Việc học này là không chính thức, tự định hướng và cho phép nhân viên học hỏi từ kinh nghiệm của họ trong công việc hàng ngày. Điều này có nghĩa là không cần tổ chức các buổi hội thảo đào tạo trên lớp tốn kém và tốn thời gian bên ngoài môi trường làm việc của nhân viên.

Học tập qua trải nghiệm cho phép nhân viên khám phá và tinh chỉnh các kỹ năng dựa trên công việc, đưa ra quyết định của riêng họ, giải quyết các thách thức, học hỏi từ những sai lầm và cởi mở với phản hồi về hiệu suất.

Một số ví dụ về học tập qua trải nghiệm, trong công việc bao gồm:

  • Kiểm toán và đánh giá ngang hàng
  • Sự phản xạ
  • Nhận nhiệm vụ mới, thử thách
  • Giải quyết vấn đề
  • Học hỏi từ những sai lầm

2.2 20% học tập đến từ đào tạo không chính thức như đồng nghiệp và tương tác xã hội

Học tập không xảy ra trong sự cô lập. Con người là những sinh vật xã hội khao khát sự kết nối và tìm cách đưa tương tác xã hội vào mọi khía cạnh của cuộc sống của họ. Điều này đưa chúng ta đến phần thứ hai của mô hình L&D 70-20-10 học tập xã hội. 

Học tập xã hội chịu trách nhiệm cho 20% tổng lượng kiến ​​thức. Học tập xã hội xảy ra bằng cách tương tác và quan sát các đồng nghiệp của bạn, hoàn thành các nhiệm vụ hoặc dự án cùng nhau, vượt qua các thử thách với tư cách là một nhóm và làm việc hướng tới một mục tiêu chung.

Học hỏi từ những người khác cũng đạt được dưới hình thức cố vấn và huấn luyện. Những phương pháp đào tạo này có sự tham gia của một chuyên gia có kinh nghiệm – giám sát viên, cố vấn hoặc nhân viên kỳ cựu – người cố vấn hoặc huấn luyện nhân viên về các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc cụ thể.

Các tổ chức cần tạo ra một nền văn hóa học tập tại nơi làm việc để hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc học tập xã hội. Chấp nhận văn hóa học tập dẫn đến văn hóa môi trường làm việc hiệu quả, nơi các nhóm sẵn sàng hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau.

Một ví dụ về học tập xã hội có thể là một nhân viên bán hàng muốn có được kỹ năng đàm phán tốt hơn. Cách tốt nhất để họ học hỏi là thông qua một tình huống đàm phán với đồng nghiệp hoặc người quản lý đã thành thạo kỹ năng này. 

Một vài ví dụ về đào tạo không chính thức thúc đẩy 20% học tập này bao gồm:

  • Hợp tác với các đồng nghiệp trong các dự án
  • Học ngang hàng
  • Các chương trình đào tạo chéo
  • Phản hồi chính thức và không chính thức
  • Học hỏi từ các mạng chuyên nghiệp như LinkedIn

2.3 10% học tập đến từ đào tạo chính quy

Mặc dù nó chỉ chiếm 10% trong quá trình học tập, nhưng đào tạo chính thức là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược học tập nào. Nó tạo thành xương sống của các sáng kiến ​​phát triển và học tập thành công, đồng thời cải thiện hiệu suất của nhân viên bằng cách cung cấp hoạt động đào tạo theo định hướng mục tiêu thông qua đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến. 

Các buổi đào tạo trực tiếp do một giảng viên đứng đầu, người tiến hành các buổi hướng dẫn, hội thảo và hội thảo trong một môi trường giống như lớp học. Mặt khác, việc học trực tuyến được thực hiện thông qua phần mềm đào tạo nhân viên, chẳng hạn như hệ thống quản lý học tập hoặc nền tảng áp dụng kỹ thuật số.

>>> Xem thêm: 8 Xu hướng Học tập & Phát triển L&D cần theo dõi trong năm 2023

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại