Cách tạo kế hoạch phát triển nhân viên cho nhà quản lý

Cách tạo kế hoạch phát triển nhân viên cho nhà quản lý

Chia sẻ kiến thức 18/04/2023

Nếu đánh giá hiệu suất là nguyên nhân tồn tại của mọi nhân viên, thì các kế hoạch phát triển nhân viên là niềm hạnh phúc của họ. 

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thảo luận về quy trình từng bước để tạo một kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả cho tổ chức của bạn, kế hoạch này sẽ mang lại giá trị thực sự cho sự phát triển của nhân viên.

Tại sao nên đào tạo nhân sự Online? Review khóa học nhân sự online tốt nhất
Cách tạo kế hoạch phát triển nhân viên cho nhà quản lý

1. Kế hoạch phát triển nhân viên là gì?

Các kế hoạch phát triển nhân viên là các kế hoạch hành động chủ động, hướng tới tương lai để nhân viên có được các kỹ năng và năng lực mới. Họ được thúc đẩy bởi một loạt các mục tiêu mà nhân viên mong muốn đạt được để trở nên tốt hơn trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp.

Đầu tư vào phát triển nhân viên giúp bạn tăng khả năng sinh lời và duy trì tính cạnh tranh trong ngành của mình. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều lợi ích, nhưng hầu hết các kế hoạch phát triển nhân viên thường thu thập trong một bảng tính giấu kín vì chúng chung chung và không mang lại giá trị thực sự cho nhân viên.

>>> Xem thêm bài viết: Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

2. Lợi ích của kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả

Dưới đây là một số lợi ích quan trọng nhất của việc thực hiện chiến lược kế hoạch phát triển nhân viên trong tổ chức của bạn:

2.1 Khám phá ra những tài năng mới (và điểm yếu)

Khi thuê nhân viên mới, bạn không ngay lập tức phát hiện ra tài năng và điểm yếu của họ. Các kế hoạch phát triển nhân viên giúp thu hút các thành viên trong nhóm trong quá trình đào tạo nhân viên mới và cho phép các nhà quản lý hiểu họ hơn bằng cách quan sát kỹ tiềm năng của họ. Điều này cũng cho phép các nhà quản lý khám phá những kỹ năng mà nhân viên mới còn thiếu, cho phép họ thiết lập chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng để giúp họ làm tốt hơn trong tương lai.

2.2 Duy trì sự gắn kết của nhân viên

Những nhân viên gắn kết luôn có năng suất cao hơn và có động lực để thực hiện công việc theo cách tốt nhất có thể. Bạn có thể tăng cường sự tham gia của nhân viên trong nhóm của mình bằng cách cung cấp các khóa học và tài liệu phát triển chuyên nghiệp. Các sáng kiến ​​học tập và phát triển thường xuyên tạo ra văn hóa gắn kết, khiến các cá nhân cảm thấy được trân trọng và đầu tư vào công việc của họ, ngăn chặn sự hài lòng tại nơi làm việc và giúp nhân viên làm việc hiệu quả.

2.3 Tăng năng suất và sự hài lòng

Cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên của bạn khiến họ cảm thấy được hỗ trợ, truyền cảm hứng và hài lòng với vai trò của họ trong công ty. Điều này lần lượt làm tăng sự tự tin của họ, tăng năng suất trong công việc và cho phép họ thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.

2.4 Thu hút và giữ chân nhân tài

Theo Linkedin, 94% nhân viên sẽ ở lại với bạn lâu hơn nếu bạn đầu tư vào các cơ hội học tập và phát triển . Để thu hút nhân tài mới cũng như giữ cho nhân viên hiện tại hài lòng, bạn cần cho họ thấy rằng công ty của bạn coi trọng lực lượng lao động và đầu tư vào sự phát triển của họ. Các kế hoạch phát triển nhân viên làm cho các nhân viên tiềm năng cảm thấy rằng họ đang nhận được nhiều hơn là tiền lương và mang lại cho họ cảm giác an toàn về tương lai của họ với tổ chức của bạn.

>>> Xem thêm: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

3. Cách tạo một kế hoạch phát triển nhân viên

Cơ hội học tập tại trung tâm đào tạo FUNiX 
Cách tạo một kế hoạch phát triển nhân viên

Các kế hoạch phát triển nhân viên hoạt động được cá nhân hóa, định hướng mục tiêu, phù hợp và tháo vát. Dưới đây là hướng dẫn năm bước giải thích cách bạn có thể đánh dấu vào từng ô này và triển khai kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả:

3.1 Bước 1: Tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng

Bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch phát triển nhân viên là tìm ra những gì nhân viên của bạn đang thiếu. Tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng giúp bạn xác định những kỹ năng mà nhân viên của bạn đã có, những kỹ năng còn thiếu (hoặc kém phát triển) và những kỹ năng cần cải thiện nhiều hơn. 

Để giúp bạn tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng hiệu quả, chúng tôi đã tạo một mẫu miễn phí để bạn tùy chỉnh theo yêu cầu của mình

3.2 Bước 2: Cá nhân hóa kế hoạch phát triển của từng nhân viên

Một kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả được thiết kế để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng phát triển riêng của mỗi nhân viên. Cá nhân hóa kế hoạch phát triển theo kết quả phân tích khoảng cách kỹ năng, kinh nghiệm trong quá khứ của nhân viên, kỹ năng hiện tại và mục tiêu trong tương lai.

Xem xét ba loại khác biệt này:

  • Nhận thức: hỏi nhân viên về nền tảng nghề nghiệp và thành tích của họ.
  • Tầm nhìn xa: tính đến kết quả phân tích khoảng cách kỹ năng, ưu tiên của doanh nghiệp và kỳ vọng trong tương lai.
  • Thông tin chi tiết: Sự kết hợp của hai danh mục đầu tiên và cách những danh mục này giao nhau và phù hợp với nhân viên của bạn và doanh nghiệp xác định kế hoạch cho kế hoạch phát triển của họ.
  • Một kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả sẽ thu hẹp khoảng cách giữa kinh nghiệm trong quá khứ của nhân viên và các mục tiêu trong tương lai bằng một lộ trình có thể thực hiện được. Nó cung cấp cho họ những mục tiêu trước mắt cho bước chuyển nghề nghiệp tiếp theo của họ, cũng như các tài nguyên giáo dục và cơ hội cố vấn để phát triển.

3.3 Bước 3: Xác định lộ trình thăng tiến rõ ràng

quản trị nhân lực
Xác định lộ trình thăng tiến rõ ràng

Bước tiếp theo là phác thảo các lộ trình thăng tiến để nhân viên chuyển sang các vai trò cấp cao và cấp cao hơn trong tổ chức. Các lộ trình thăng tiến được xác định rõ ràng mang lại cho nhân viên các mục tiêu để họ phấn đấu hướng tới và khiến họ luôn đầu tư vào kế hoạch phát triển của mình.

Lộ trình phát triển nhân viên tập trung vào việc đào tạo nhân viên đảm nhận vai trò quản lý và phát triển các kỹ năng chiến lược và nâng cao để chuyển sang quản lý các nhóm lớn hơn và phức tạp hơn.

Nhiều công ty, đặc biệt là công nghệ, đưa ra các lộ trình phát triển thay thế cho những người có thể không coi mình là quản lý nhân sự nhưng vẫn muốn thăng tiến. Điều này được gọi là theo dõi cộng tác viên cá nhân (IC). Những người đóng góp cá nhân tiến bộ bằng cách tiếp nhận các sáng kiến ​​và dự án mới đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin chi tiết với những người còn lại trong nhóm.

Ngoài việc cung cấp các cơ hội thăng tiến theo tuyến tính, hãy khuyến khích nhân viên di chuyển ngang qua các nhóm để họ biết rằng họ không bị ràng buộc vào một vai trò hoặc bộ phận cụ thể. Ví dụ: bạn có thể cho phép các nhà tiếp thị chuyển sang quản lý sản phẩm hoặc đại diện phát triển kinh doanh đảm nhận vai trò dịch vụ khách hàng.

>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

3.4 Bước 4: Làm cho kế hoạch khả thi

Để tạo một kế hoạch phát triển nhân viên hiệu quả, hãy đảm bảo rằng nhân viên có thể sử dụng nó. Một kế hoạch phát triển khả thi bao gồm các nguồn lực giúp nhân viên có được các kỹ năng chính và đạt được các mục tiêu phát triển của họ.

Tốt nhất là cung cấp sự kết hợp giữa các nguồn tài nguyên lý thuyết và thực tiễn, để nhân viên học các nguyên tắc cơ bản của kỹ năng và kiến ​​thức thực tế về việc áp dụng nó trong công việc của họ.

Để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về các khía cạnh thực tế của một kỹ năng, hãy cân nhắc cung cấp các buổi thực hành trực tiếp hoặc ảo. Nếu họ cần sử dụng một số công cụ nhất định để áp dụng các kỹ năng của mình, hãy hướng dẫn họ từng bước qua tất cả các điều hướng và quy trình trong các công cụ này.

>>> Xem thêm: 15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

3.5 Bước 5: Đo lường kết quả

Vì bạn đã dành nhiều thời gian để xây dựng kế hoạch phát triển nhân viên hoàn hảo, hãy dành thời gian để theo dõi sự thành công của những nỗ lực của bạn và lập kế hoạch khắc phục mọi điểm khó khăn.

Gặp gỡ nhân viên của bạn thường xuyên để nhận phản hồi của họ về những gì họ muốn nhiều hơn (hoặc ít hơn). Xác định những thách thức khiến họ khó theo đuổi, chẳng hạn như không đủ giờ trong ngày làm việc hoặc bị gián đoạn.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại