Tại sao phân tích dữ liệu bằng excel vẫn cần thiết?

Tại sao phân tích dữ liệu bằng excel vẫn cần thiết?

Chia sẻ kiến thức 14/09/2022

Ngày càng có nhiều các công cụ, app phân tích dữ liệu ra đời. Tuy nhiên tại sao trên thị trường các chuyên gia dữ liệu vẫn cần phân tích dữ liệu bằng excel?

Bảng tính Excel đã tồn tại hơn 30 năm và chúng vẫn có giá trị. Đúng là excel không phải là giải pháp duy nhất hoặc phù hợp nhất cho tất cả các dự án dữ liệu, nhưng nó vẫn là một công cụ đáng tin cậy và giá cả phải chăng để phân tích. Excel sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về quy trình phân tích. Nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng Excel vì nó vẫn là một cách thông minh để trích xuất những thông tin chi tiết hữu ích . Các mẫu doanh thu, hoạt động, xu hướng tiếp thị và hơn thế nữa có thể được phân tích thông qua bảng tính Excel, nhưng lợi thế thực sự là quá trình.

phân tích dữ liệu bằng excel
Tại sao phân tích dữ liệu bằng excel vẫn cần thiết?

1. Tại sao phân tích dữ liệu bằng excel vẫn cần thiết?

Đúng là các tập đoàn lớn hơn đã rời xa bảng tính trên quy mô dữ liệu lớn, tuy nhiên bảng tính vẫn được sử dụng cho các mục hàng ngày. Ở dạng cơ bản nhất, Excels giữ các điểm dữ liệu trong mỗi ô. Bất cứ điều gì như xuất dữ liệu thô, ngày bán hàng, SKU hoặc các đơn vị đã bán được nhập (hoặc nhập) vào bảng tính để xem và tổ chức dễ dàng hơn. Một bảng tính Excel thành công sẽ tổ chức dữ liệu thô thành một định dạng có thể đọc được, giúp dễ dàng hơn trong việc trích xuất thông tin chi tiết hữu ích. Với phân tích dữ liệu bằng excel cho phép bạn tùy chỉnh các trường và hàm thực hiện các phép tính cho bạn. Ngay cả với các tập dữ liệu lớn hơn, dữ liệu được phân đoạn có thể được nghiên cứu kỹ lưỡng và trực quan hơn mà không cần sử dụng phần mềm khác. Xác định tỷ suất lợi nhuận giả định hoặc ngân sách bộ phận. Mặc dù nó sẽ không chỉ xây dựng một sản phẩm dữ liệu quy mô đầy đủ, nhưng nó có thể  trình bày các hình ảnh trực quan dễ đọc và các phép tính chính xác.

Giả sử bạn đang nghĩ đến việc trở thành nhà phân tích hoặc cần xử lý dữ liệu để xây dựng báo cáo, nhưng phân tích không phải là quy trình đơn giản nhất để nắm bắt trong một lần ngồi. Sử dụng bảng tính dữ liệu làm phiên bản thu nhỏ của một dự án dữ liệu lớn hơn.

Một dự án dữ liệu lớn thực sự đòi hỏi nhiều nhân lực, kỹ năng và mức độ chi tiết hơn, nhưng Excel cung cấp một khởi đầu tuyệt vời cho ngữ cảnh.

>>> ĐỌC NGAY: 5 Điểm mới tương lai phân tích dữ liệu bạn nên biết

2. Tổng hợp 5 kỹ năng phân tích dữ liệu bằng excel

 5 kỹ năng phân tích dữ liệu bằng excel
5 kỹ năng phân tích dữ liệu bằng excel

2.1 Ghi dữ liệu

Người dùng Excel cơ bản phải biết cách điều hướng và ghi dữ liệu. Điều này bao gồm việc di chuyển dữ liệu từ tài liệu và chuyển thông tin sang Excel. Người dùng cũng phải biết cách phát triển các chiến lược và ngân sách tài chính. Người dùng có thể phát triển lịch biểu bằng cách lấy tài liệu gốc và xây dựng lại lịch biểu trong Excel.

2.2 Sử dụng các công thức

Có một số công thức bạn cần biết để có các kỹ năng Excel cơ bản:

  • Sum: Hàm này cung cấp cho bạn tổng các giá trị bạn đã chọn. Bạn có thể sử dụng số, tham chiếu ô, mảng và các giá trị khác được chấp nhận trong bảng tính.
  • Average: Hàm trung bình cung cấp cho bạn giá trị trung bình của các giá trị bạn đã nhập.
  • Max/Min: Các hàm này có giá trị vì chúng cung cấp cho bạn các giá trị tối đa và nhỏ nhất trong phạm vi ô bạn đã chọn.
  • Count: Hàm này cung cấp cho bạn số ô chứa số.

>>> Đọc ngay: Cách sử dụng hàm ISNUMBER trong Excel

2.3 Biểu đồ và đồ thị

Các nhà tuyển dụng tiềm năng mong đợi những người có các kỹ năng Excel này hiểu và tạo các biểu đồ và đồ thị. Điều này rất hữu ích khi bạn cần thảo luận về dữ liệu với một nhóm hoặc đồng nghiệp của mình. Khi biểu đồ và đồ thị được biểu diễn trong Excel, chúng sẽ dễ hiểu hơn nhờ vào phương tiện trực quan được sử dụng. Bằng cách thể hiện sự thành thạo trong việc đọc đồ thị và biểu đồ, bạn đang thể hiện sự quan tâm đến cách bạn thể hiện dữ liệu.

2.4 Sắp xếp dữ liệu

Biết cách sắp xếp thông qua dữ liệu đã có từ trước cho phép bạn xác định dữ liệu nào phù hợp và dữ liệu nào không. Sử dụng các kỹ năng tổ chức và lọc dữ liệu của bạn để tìm ra logic đằng sau dữ liệu của bạn. Thực hiện việc này bằng cách sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần, thứ tự bảng chữ cái hoặc sử dụng các kỹ thuật tổ chức khác.

>>> Đọc ngay: Cách sử dụng hàm FIND trong Excel

2.5 Tổng hợp dữ liệu trên bảng excel

Bảng tổng hợp excel được sử dụng khi bạn phải tóm tắt một lượng lớn dữ liệu. Bảng tổng hợp cho phép bạn sắp xếp lại dữ liệu để nó được tổ chức tốt hơn. Bằng cách sử dụng bảng tổng hợp, bạn có thể chuyển đổi dữ liệu sao cho dễ quản lý và dễ hiểu hơn.

phân tích dữ liệu bằng excel
Tổng hợp dữ liệu trên bảng excel

Không thể bàn cãi về sự quen thuộc và quan trọng của excel đó là lý do tại sao các chuyên gia phân tích dữ liệu bằng excel vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên để trở thành một nhà phân tích dữ liệu chuyên nghiệp bạn cần sử dụng nhiều công cụ khác nhau và có khả năng tổng hợp, phân tích.

Lập trình data Analyst đang là một trong những môn học được nhiều bạn trẻ lựa chọn, dự đoán đây là ngành có tương lai phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Để tìm hiểu kỹ hơn về nghề phân tích dữ liệu, mời bạn đọc bài viết: Data analyst là gì? Tất cả những gì cần biết về nghề phân tích dữ liệu Data analyst

Nếu bạn đang cần tìm hiểu khóa học lập trình phân tích dữ liệu, tham khảo ngay chương trình học đi làm ngay tại FUNiX dưới đây:

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!