Thực tế ảo trong kinh doanh: yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự đột phá

Thực tế ảo trong kinh doanh: yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự đột phá của doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 20/08/2023

Con người là sinh vật trực quan, có nghĩa là họ cần nhìn và tương tác với các đối tượng để hiểu, trải nghiệm và giao tiếp tốt hơn. Việc sử dụng thực tế ảo (VR) cho phép mọi người tương tác trong môi trường kỹ thuật số mô phỏng mà không cần phải rời khỏi nơi họ đang ở. 

Thực tế ảo trong kinh doanh: yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự đột phá của doanh nghiệp
Thực tế ảo trong kinh doanh: yếu tố thay đổi cuộc chơi cho sự đột phá của doanh nghiệp (Nguồn ảnh: internet)

Đã qua rồi cái thời mà việc sử dụng Thực tế ảo chỉ giới hạn trong thế giới trò chơi và vẽ nên những bức tranh về tương lai xa, VR hiện là công nghệ hiện tại đang biến đổi tương lai của công việc tốt hơn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết Thực tế ảo trong kinh doanh và một số lợi ích tuyệt vời của VR đối với doanh nghiệp.

1. Thực tế ảo là gì? Tiềm năng của thực tế ảo trong kinh doanh

Thực tế ảo là công nghệ máy tính đặt người dùng vào môi trường kỹ thuật số ba chiều cho phép họ tương tác thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình. Trải nghiệm VR đắm chìm là điều lớn nhất khiến nó khác biệt với các giao diện người dùng truyền thống. 

Dù là giải trí, giáo dục hay thương mại điện tử, VR là một lực lượng đang phát triển đằng sau nhiều ngành công nghiệp đang phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế ảo tại nơi làm việc đang chuyển đổi và xác định lại cách chúng ta làm việc. Công nghệ VR gần đây đã trở thành xu hướng chủ đạo với sự xuất hiện của tai nghe VR dành cho doanh nghiệp có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận. Công nghệ này đã giúp các ngành kinh doanh như chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và giáo dục cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả và nâng cao trải nghiệm thực tế ảo cho khách hàng của họ. 

Tuy nhiên, thế giới doanh nghiệp đang mong đợi sự chuyển đổi lớn nhất nhờ những lợi ích của công nghệ thực tế ảo. Mặc dù việc sử dụng phổ biến thực tế ảo vẫn còn xa vời, nhưng nhiều tổ chức đã khai thác được tiềm năng to lớn của nó.

2. Thực trạng hiện tại triển khai thực tế ảo trong kinh doanh tại các công ty

Trong thế giới VR, mọi thứ đều khác; bạn có thể di chuyển xa hàng dặm chỉ trong nháy mắt, bạn có thể gợi ra bất kỳ đối tượng nào bằng cách mô tả đơn giản về nó và những sai lầm có thể được sửa chữa chỉ bằng một nút bấm đơn giản. Âm thanh tuyệt vời, phải không? 

So với năm trước, thị trường VR dự kiến ​​sẽ tăng 50% và tạo ra doanh thu toàn cầu là 7 tỷ USD – Deloitte dự đoán . Và tin tốt là có rất nhiều tin đồn và sự phấn khích xung quanh công nghệ này. Khoảng 60% nhân viên muốn tai nghe VR được giới thiệu tại nơi làm việc của họ. 

(Nguồn ảnh: internet)

Tình trạng hiện tại của kinh doanh thực tế ảo đang phát triển nhanh chóng mỗi ngày. Có một số công ty đang phát triển VR toàn diện trong khi những công ty khác vẫn đang cố gắng khai thác những điều cơ bản. 

3. Ví dụ về thực tế ảo trong kinh doanh

Mặc dù VR trước đây đã thống trị thế giới trò chơi, nhưng đây không phải là triển khai duy nhất của công nghệ VR. Đại dịch đã thay đổi cách mọi thứ được thực hiện; nói cách khác, thế giới đã trở nên xa xôi. Với việc các công ty đang tìm kiếm những cách hiệu quả hơn để tạo điều kiện giao tiếp từ xa, các mô hình kinh doanh thực tế ảo hiện đang được tìm kiếm tích cực hơn bao giờ hết. 

Một trong những thị trường béo bở của VR là giáo dục. VR có thể giúp ích đáng kể khi tạo điều kiện học tập trong các tình huống rủi ro cao. Thị trường học tập VR toàn cầu đã tăng gần 38% vào năm 2022. Có nhiều công ty sử dụng thực tế ảo trong đào tạo, đặt nhân viên vào vị trí của người khác để dạy các kỹ năng ra quyết định tốt hơn. 

Một lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn khác của VR là lĩnh vực sức khỏe và hạnh phúc. Người ta ước tính rằng thị trường này sẽ trị giá 4,9 tỷ đô la vào năm 2023 . Công nghệ VR có thể được sử dụng để cung cấp liệu pháp cho các tình trạng như lo lắng, ám ảnh và rối loạn căng thẳng sau sang chấn.

>>> Xem thêm: Khám phá tương lai của VR trong game và ngành giải trí

4. Lợi ích của thực tế ảo trong kinh doanh

Thực tế ảo (VR) là một công cụ thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích như cải thiện hoạt động tiếp thị, cộng tác và giáo dục. VR tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn giúp tăng năng suất của nhân viên và cũng có thể cung cấp một môi trường an toàn và được kiểm soát để đào tạo và thử nghiệm. Điều này giúp những người ra quyết định đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn và hiểu được tác động của các quyết định của họ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Lợi ích của thực tế ảo trong kinh doanh
Lợi ích của thực tế ảo trong kinh doanh (Nguồn ảnh: internet)

Một trong những lợi ích lớn nhất của VR là đào tạo nâng cao. Nhân viên có thể thực hành và học hỏi trong một môi trường thực tế, đắm chìm giúp nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức của họ đồng thời giảm thiểu rủi ro. Công nghệ này cũng có thể tăng cường an toàn bằng cách đào tạo nhân viên trong các tình huống rủi ro hoặc nguy hiểm cao, giảm nguy cơ gây hại.

Một lợi ích khác của VR là nó có thể giúp các doanh nghiệp phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh và tạo ra một hình ảnh thương hiệu đổi mới hơn, có tư duy tiến bộ hơn, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, VR có thể giúp tiết kiệm chi phí bằng cách loại bỏ nhu cầu sử dụng thiết bị đắt tiền hoặc đi lại, đồng thời có thể cải thiện hiệu quả bằng cách giảm thời gian và nguồn lực cần thiết cho đào tạo.

funix-branding-2

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại