Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công

Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công

Chia sẻ kiến thức 10/09/2023

Với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, điều quan trọng là phải hiểu được con đường chiến lược mà bạn sẽ phải thực hiện khi tạo một ứng dụng như ChatGPT. Dưới đây là một số hướng dẫn cho cấp quản lý trong doanh nghiệp sử dụng và phát triển Chatbot AI hiệu quả nhất.

Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công
Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công (Nguồn ảnh: internet)

1. Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công

1.1 Xác định các yêu cầu kinh doanh

Không cần phải nói, điều đầu tiên bạn sẽ làm là xác định các yêu cầu kinh doanh và mục tiêu của phát triển Chatbot AI. Trong khi thực hiện việc này, những điều cần xem xét là đối tượng mục tiêu, mục tiêu của chatbot, các tính năng chính và ngân sách cho dự án.

1.2 Tiến hành nghiên cứu thị trường

Bước tiếp theo trong việc tạo một ứng dụng như ChatGPT sẽ yêu cầu bạn tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định bối cảnh cạnh tranh và hiểu được trạng thái hiện tại của chatbot AI trên thị trường. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng chatbot được phát triển có tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

1.3 Chọn đối tác phát triển phù hợp

Bây giờ bạn đã sẵn sàng xây dựng một ứng dụng như ChatGPT, bạn sẽ muốn tập trung vào một cơ quan phát triển có thể hoàn thành nhiệm vụ này. Hiểu biết về AI/ML, danh mục đầu tư mạnh mẽ và danh sách khách hàng ấn tượng là một số điều bạn sẽ cân nhắc khi chọn đại lý. 

1.4 Phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP)

Cột mốc quan trọng tiếp theo là phát triển MVP bao gồm các tính năng cốt lõi của chatbot. Điều này sẽ cho phép nhóm phát triển sớm nhận được phản hồi từ người dùng trong quá trình này và thực hiện các thay đổi đối với chatbot khi cần, đồng thời bổ sung thêm nhiều tính năng ChatGPT trong tương lai.

1.5 Kiểm tra và tinh chỉnh chatbot

Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công
Hướng dẫn của C-Suite để phát triển Chatbot AI thành công (Nguồn ảnh: internet)

Sau khi phát triển MVP, sẽ đến quá trình kiểm tra và tinh chỉnh nghiêm ngặt. Kiểm tra chatbot với một nhóm nhỏ người dùng để xác định mọi vấn đề và thu thập phản hồi. Dựa trên phản hồi nhận được, hãy thực hiện mọi cải tiến cần thiết cho chatbot.

1.6 Khởi chạy chatbot

Sau khi thử nghiệm và tinh chỉnh mô hình, đã đến lúc bạn phát hành ứng dụng di động phát triển Chatbot AI ra thị trường mở. Tuy nhiên, việc giám sát hiệu suất của nó và thu thập phản hồi của người dùng là rất quan trọng để xác định bất kỳ cải tiến bổ sung nào có thể cần thiết.

Quá trình tạo ứng dụng chatbot do GPT cung cấp rất rộng lớn và đòi hỏi chuyên môn kinh doanh cũng như các kỹ năng đặc biệt. Bây giờ chúng ta hãy hiểu các kỹ thuật của quy trình phát triển ứng dụng giống ChatGPT.

>>> Đọc thêm: Tiềm năng của thị trường AI trong năm 2024 tạo nên cơ hội mới cho người biết nắm bắt

2. Quy trình kỹ thuật xây dựng chatbot ChatGPT

  • Bước đầu tiên trong việc xây dựng một ứng dụng như ChatGPT sẽ là thu thập tập dữ liệu giống với kết quả đầu ra mà bạn mong muốn từ mô hình. Tập dữ liệu được khuyến nghị nên đa dạng và bao gồm nhiều chủ đề và phong cách khác nhau, bao gồm cả văn bản đàm thoại và văn bản. Để đảm bảo hiệu suất và độ chính xác cao, tốt nhất bạn nên sử dụng mô hình ngôn ngữ có sẵn đã được đào tạo trên một kho dữ liệu văn bản lớn, sau đó tinh chỉnh mô hình đó cho trường hợp sử dụng cụ thể của bạn. 
  • Tinh chỉnh mô hình ngôn ngữ được đào tạo trước để trở thành ngôn ngữ đàm thoại bằng kỹ thuật Transfer Learning. Học chuyển tiếp là một phương pháp tương đối mới được giới thiệu lần đầu tiên vào đầu những năm 2000. Một khái niệm mạnh mẽ trong deep learning transfer learning là một kỹ thuật cho phép sử dụng một mô hình được đào tạo về một nhiệm vụ này cho một nhiệm vụ khác. Học chuyển giao hoạt động bằng cách lấy một mô hình đã được huấn luyện trên một tập dữ liệu lớn và sau đó điều chỉnh nó cho phù hợp với nhiệm vụ mới. Điều này có nghĩa là mô hình có thể được sử dụng để giải quyết một vấn đề mới mà không cần đào tạo lại từ đầu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực vì mô hình đã có kiến ​​thức về nhiệm vụ mà nó được đào tạo.
  • Xây dựng một giao diện hoặc một ứng dụng sẽ khai thác mô hình, sẽ nhận thông tin đầu vào từ người dùng và dựa trên thông tin đầu vào, sẽ cung cấp đầu ra. Giao diện này có thể ở dạng ứng dụng dựa trên web, chẳng hạn như ChatGPT, ứng dụng di động ChatGPT hoặc thậm chí là nền tảng nhắn tin. Các ứng dụng của mô hình như vậy hầu như vô hạn.
chatbot
(Nguồn ảnh: internet)

>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:

Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:

Những điều bạn cần biết về Trí tuệ nhân tạo AI

Số liệu thống kê trí tuệ nhân tạo hàng đầu bạn nên biết vào năm 2023

20 Ví dụ về trí tuệ nhân tạo ảo trong cuộc sống hàng ngày Phần 1

Nhược điểm của trí tuệ nhân tạo và lợi ích của trí tuệ nhân tạo

AI trong kinh doanh mang lại sự chuyển đổi như thế nào? Hướng dẫn đầy đủ

Tương lai của việc học tập: Giáo dục dựa trên AI

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại