Vai trò và công việc của một Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect

Vai trò và công việc của một Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect

Chia sẻ kiến thức 18/05/2023

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, sự thay đổi không ngừng và những yêu cầu ngày càng cao đối với các doanh nghiệp đòi hỏi các tổ chức phải có một cấu trúc linh hoạt, có khả năng thích ứng nhanh chóng và hiệu quả. Kiến trúc sư kinh doanh (Business Architect) là một trong những vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tổ chức có thể duy trì sự đổi mới và phát triển trong bối cảnh thị trường đầy biến động. Họ là những người xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, thông qua việc tạo ra và tối ưu hóa chiến lược, quy trình, cấu trúc tổ chức và các yếu tố khác của doanh nghiệp.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò, công việc và các kỹ năng cần thiết của một kiến trúc sư kinh doanh, từ đó cung cấp cái nhìn tổng quan về sự quan trọng của vị trí này trong các tổ chức hiện nay.

Vai trò và công việc của một Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect
Vai trò và công việc của một Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect (Nguồn: Internet)

1. Kiến trúc sư kinh doanh là ai?

Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect là người chịu trách nhiệm lãnh đạo quá trình chuyển đổi doanh nghiệp và đảm bảo các sản phẩm chuyển giao quan trọng, chẳng hạn như mô hình năng lực kinh doanh, khả năng kinh doanh và luồng giá trị, được phát triển và triển khai.

Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect giải thích và phát triển chiến lược cho các nhu cầu hoạt động của một tổ chức và thiết kế kiến ​​trúc CNTT hiệu quả để quản lý quy trình kinh doanh. Kiến trúc sư bổ sung các bản đồ năng lực kinh doanh và các luồng giá trị để liên kết chiến lược và thực thi, đồng thời giúp tổ chức lại và cơ cấu lại quy trình hỗ trợ CNTT. 

Vai trò của kiến ​​trúc sư kinh doanh yêu cầu phát triển hoặc đóng góp vào các sản phẩm chính như tóm tắt chiến lược, phân tích mô hình kinh doanh và vận hành, thực thể kinh doanh, lập bản đồ tổ chức, lập bản đồ hệ thống, phân tích dấu chân hệ thống, v.v.

Bên cạnh đó, một phần không thể thiếu trong trách nhiệm của kiến ​​trúc sư kinh doanh liên quan đến việc phối hợp với các bộ môn khác để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect cố gắng liên kết kiến ​​trúc kinh doanh với các khía cạnh khác của một tổ chức như phát triển chiến lược, phân tích kinh doanh, quản lý quy trình, vận hành và phân tích hệ thống. Họ làm việc cùng với các chuyên gia khác để tăng cường các thành phần khác nhau của kiến ​​trúc kinh doanh tổng thể.  

Các kiến ​​trúc sư kinh doanh thành công đáng giá bằng vàng xét về thu nhập. Họ kiếm được từ 101.000 đến 169.000 đô la mỗi năm và đối với một kiến ​​trúc sư cấp cao, phạm vi có thể là 119.000 – 195.000 đô la.    

>>> Xem thêm: Lưu ý khi tham gia khóa học lập trình web full stack javascript tại FUNiX/trực tuyến

2. Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect: Vai trò và trách nhiệm công việc

Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect: Vai trò và trách nhiệm công việc
Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect: Vai trò và trách nhiệm công việc (Nguồn: Internet)

Một kiến ​​trúc sư kinh doanh thực hiện một vai trò chiến lược để làm cho một doanh nghiệp trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn. Vai trò công việc của kiến ​​trúc sư kinh doanh là rất quan trọng trong việc cấu trúc doanh nghiệp liên quan đến quản trị, quy trình kinh doanh và thông tin kinh doanh. Các nhiệm vụ về cơ bản bao gồm:

  • Xác định vai trò và cơ cấu tổ chức
  • Xác định các khu vực để cải thiện
  • Cơ cấu tổ chức phù hợp với chức năng kinh doanh

Một kiến ​​trúc sư kinh doanh sắp xếp các mục tiêu chiến lược với các quyết định liên quan đến tổ chức, các sản phẩm và dịch vụ, đối tác, nhà cung cấp, năng lực cũng như các sáng kiến ​​​​CNTT và kinh doanh trung tâm. Điều quan trọng là tập trung vào các động lực kinh doanh, hoạt động và khuôn khổ phân tích cũng như các mạng liên quan kết nối các khía cạnh này của tổ chức. Là một BA, bạn sẽ được yêu cầu xây dựng một cái nhìn tích hợp về công ty của mình bằng cách sử dụng phương pháp lặp lại, khuôn khổ nhất quán cũng như các công cụ và kỹ thuật được cập nhật. 

Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect hợp tác với kiến ​​trúc sư kinh doanh CNTT để sắp xếp các giải pháp kỹ thuật phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Kiến trúc sư kinh doanh Business Architect chính giám sát các thành viên cấp dưới của nhóm giống như kiến ​​trúc sư kinh doanh liên kết. Họ cũng làm việc với các nhà lãnh đạo cấp cao và giám đốc điều hành về cách tận dụng các tạo phẩm kiến ​​trúc kinh doanh để lập kế hoạch kinh doanh. Cuối cùng, nhiệm vụ của kiến ​​trúc sư là cung cấp đầu vào có giá trị vào chu trình quản trị để giúp đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp và mang lại giá trị kinh doanh cơ bản.

Vai trò và trách nhiệm của kiến ​​trúc sư kinh doanh bao gồm:

  • Lập kế hoạch và thiết kế chiến lược kiến ​​trúc kinh doanh dựa trên việc xem xét kỹ lưỡng các kịch bản và động cơ kinh doanh khác nhau
  • Để nắm bắt được các quan điểm sống còn của tổ chức thông qua cách tiếp cận kiến ​​trúc nghiệp vụ có cấu trúc là vai trò then chốt của kiến ​​trúc sư nghiệp vụ
  • Để minh họa các chức năng kinh doanh chính của công ty và để xác định các chức năng liên quan đến khách hàng hoặc nhà cung cấp, hoặc liên quan đến việc thực hiện kinh doanh và quản lý kinh doanh.  
  • Để xác định các mục tiêu kinh doanh chiến lược có thể được theo dõi thông qua tổ chức và được lập bản đồ để quản trị liên tục
  • Để mô tả các quy trình chiến lược, cốt lõi và hỗ trợ vượt ra ngoài ranh giới chức năng và tổ chức
  • Để xác định các thực thể bên ngoài như khách hàng, nhà cung cấp và các hệ thống bên ngoài liên quan đến doanh nghiệp
  • Để mô tả lực lượng lao động, tài nguyên và kiểm soát tham gia vào các quy trình
  • Trách nhiệm của kiến ​​trúc sư kinh doanh cũng bao gồm việc xác định dữ liệu được chia sẻ trong toàn doanh nghiệp và mối quan hệ qua lại của chúng
  • Để thiết lập vai trò, khả năng và đơn vị kinh doanh có liên quan như thế nào. Sau đó, phân tách các đơn vị kinh doanh đó thành các đơn vị con tương ứng. 

>>> Đọc ngay: Xu hướng kiến trúc sư doanh nghiệp và mức thu nhập trong 2025

3. Công Việc Của Kiến Trúc Sư Kinh Doanh

Công Việc Của Kiến Trúc Sư Kinh Doanh
Công Việc Của Kiến Trúc Sư Kinh Doanh (Nguồn ảnh: Internet)

Kiến trúc sư kinh doanh có một loạt các công việc mà họ thực hiện trong suốt quá trình làm việc với tổ chức. Những công việc này bao gồm:

3.1. Phân Tích và Đánh Giá Hiện Trạng

Kiến trúc sư kinh doanh bắt đầu công việc bằng việc phân tích hiện trạng của tổ chức. Điều này bao gồm việc đánh giá các chiến lược hiện tại, quy trình làm việc, cấu trúc tổ chức và các yếu tố khác có ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Phân tích này giúp họ hiểu rõ tình hình của tổ chức và xác định những điểm mạnh và điểm yếu cần cải thiện.

3.2. Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh

Kiến trúc sư kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định mô hình kinh doanh phù hợp. Điều này có thể bao gồm việc phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng trên thị trường, hoặc tái cấu trúc các quy trình kinh doanh hiện tại. Họ cũng làm việc với các bộ phận khác để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững.

3.3. Định Hướng Chiến Lược và Tạo Lập Các Mục Tiêu

Sau khi phân tích và đánh giá hiện trạng, kiến trúc sư kinh doanh sẽ cùng các nhà lãnh đạo khác xây dựng các mục tiêu chiến lược cho doanh nghiệp. Các mục tiêu này phải cụ thể, đo lường được và có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Kiến trúc sư kinh doanh sẽ giúp xác định các chiến lược cần thiết để đạt được những mục tiêu này và làm việc với các bộ phận để triển khai chiến lược một cách hiệu quả.

3.4. Hỗ Trợ Quản Lý Dự Án

Kiến trúc sư kinh doanh cũng có thể tham gia vào việc quản lý các dự án lớn của tổ chức. Họ sẽ đảm bảo rằng các dự án phù hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp và được thực hiện đúng tiến độ. Họ theo dõi tiến trình của dự án, điều phối các hoạt động giữa các bộ phận và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai.

3.5. Giám Sát và Đánh Giá Hiệu Suất

Sau khi các chiến lược và quy trình được triển khai, kiến trúc sư kinh doanh sẽ theo dõi và đánh giá hiệu quả của các sáng kiến này. Điều này có thể bao gồm việc thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và đưa ra các đề xuất để cải tiến quy trình hoặc chiến lược. Họ cũng cần đảm bảo rằng tổ chức có thể đáp ứng các mục tiêu dài hạn và thích ứng với các thay đổi của thị trường.

>>> Xem thêm: Kiến trúc sư doanh nghiệp là gì? Tìm hiểu nghề Kiến trúc sư doanh nghiệp

4. Kỹ năng kiến ​​trúc sư kinh doanh

Kỹ năng kiến ​​trúc sư kinh doanh
Kỹ năng kiến ​​trúc sư kinh doanh (Nguồn: Internet)

Để trở thành một kiến ​​trúc sư kinh doanh, bạn cần có kiến ​​thức và kinh nghiệm sâu rộng, và không có danh sách kiểm tra cụ thể các yêu cầu. Các kỹ năng kiến ​​trúc doanh nghiệp phổ biến nhất bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng quản lý thời gian. Bạn cũng cần sở hữu những kỹ năng cụ thể như:

  • Một cái nhìn bao quát về doanh nghiệp và các mức độ đánh giá khác nhau đối với các chiến lược, quy trình, công nghệ và quản trị 
  • Kỹ năng áp dụng các nguyên tắc kiến ​​trúc vào các giải pháp kinh doanh
  • Khả năng liên kết và kết hợp các tài liệu và bản vẽ rời rạc và dự đoán mức độ liên quan của chúng đối với doanh nghiệp và các vấn đề kinh doanh ưu tiên hàng đầu.
  • Chuyên môn có liên quan trong việc sử dụng các biểu diễn dựa trên mô hình có thể được sử dụng để thu thập, tổng hợp hoặc phân tách thông tin kinh doanh phức tạp khi được yêu cầu
  • Khả năng khái niệm hóa và thiết kế các mô hình cấp cao có thể giúp phân tích trong tương lai để điều chỉnh lại kiến ​​trúc doanh nghiệp
  • Kinh nghiệm liên quan trong việc lập kế hoạch và triển khai các sáng kiến ​​CNTT
  • Kinh nghiệm trong việc tạo ra các quy trình kinh doanh với sự trợ giúp của các công cụ và kỹ thuật khác nhau
  • Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói xuất sắc với khả năng giao tiếp tốt ở tất cả các cấp của tổ chức
  • Khả năng liên lạc đặc biệt để truyền đạt nhu cầu thông tin của doanh nghiệp đến nhóm CNTT và các ràng buộc dữ liệu cho doanh nghiệp; khả năng vận chuyển tương tự liên quan đến cả chiến lược kinh doanh và CNTT, quy trình kinh doanh và tự động hóa quy trình làm việc, các sáng kiến ​​kinh doanh cũng như CNTT, hiện thực hóa lợi ích và cung cấp dịch vụ.    
  • Khả năng làm việc theo nhóm ở tất cả các cấp của tổ chức
  • Khả năng ra quyết định mạnh mẽ

Kiến trúc sư kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, quy trình và cấu trúc tổ chức để đáp ứng các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Họ không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược hiệu quả mà còn hỗ trợ việc triển khai các dự án, giám sát hiệu suất và điều chỉnh các quy trình để đạt được sự phát triển bền vững. Với những kỹ năng phân tích, quản lý dự án và giao tiếp tốt, kiến trúc sư kinh doanh là yếu tố then chốt trong sự thành công của một doanh nghiệp trong thế giới đầy cạnh tranh và thay đổi ngày nay.

Lập trình đang là một trong những ngành hot, đăng ký tư vấn khóa học lập trình tại FUNiX ngay:

5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX

Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam

Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX

Lưu ý để học blockchain trực tuyến hiệu quả cao tại FUNiX’

FUNiX – Học lấy bằng đại học trực tuyến giá trị ngang bằng đại học chính quy

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        

yêu cầu gọi lại