Trí tuệ nhân tạo nội dung: Lợi thế & Thách thức khi sáng tạo nội dung

Trí tuệ nhân tạo nội dung: Lợi thế & Thách thức khi sáng tạo nội dung

Chia sẻ kiến thức 02/01/2024

Trí tuệ nhân tạo nội dung: Lợi thế & Thách thức khi sáng tạo nội dung

Bạn đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, muốn tìm hiểu lợi thế cũng như thách thức của trí tuệ nhân tạo nội dung? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp “tất tần tật”, mời bạn cùng theo dõi. 

Trí tuệ nhân tạo nội dung: Lợi thế & Thách thức khi sáng tạo nội dung (Nguồn: Internet)
Trí tuệ nhân tạo nội dung: Lợi thế & Thách thức khi sáng tạo nội dung (Nguồn: Internet)

1. 3 lợi thế của trí tuệ nhân tạo nội dung 

Trí tuệ nhân tạo nội dung không chỉ hỗ trợ người dùng tạo ra hàng loạt nội dung tự động, tiết kiệm thời gian – công sức mà còn có tác dụng đề xuất – phân tích xu hướng nội dung đang được ưa chuộng. Cụ thể: 

1.1. Hỗ trợ người dùng tạo nội dung tự động 

Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra hàng loạt nội dung tự động như tin tức, bài viết, bài báo, bản dịch, email, thư,… giúp các doanh nghiệp và tổ chức tiết kiệm thời gian và chi phí. Đơn cử như hệ thống trả lời thông tin khách hàng, tư vấn size của những cửa hàng bán quần áo online đã giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho chủ cửa hàng trước biến động kinh tế đầy khó khăn. Trong lĩnh vực truyền thông, trí tuệ nhân tạo nội dung cũng hỗ trợ người dùng viết hàng loạt những mẫu tin ngắn, đáp ứng được nhu cầu trong từng thời điểm cụ thể. Ngoài ra, AI còn cung cấp nguồn tài nguyên đa phương tiện phong phú, tạo ra những nội dung dạng ảnh, video mô phỏng, trải nghiệm thực tế ảo,…  

Hỗ trợ người dùng tạo nội dung tự động (Nguồn: Internet)
Hỗ trợ người dùng tạo nội dung tự động (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm bài viết: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục đổi mới

1.2. Tối ưu công sức – Tập trung vào những công việc khác 

Một trong những lợi thế nổi trội nhất của trí tuệ nhân tạo nội dung đối là người dùng có thể tối ưu công sức, giải phóng sức lao động, tập trung vào các nhiệm vụ khác mang tính sáng tạo và mang lại giá trị cao hơn. Ví dụ, việc ngồi hàng giờ liền để viết gửi những mẫu email có nội dung tương đồng để gửi đến đối tác, viết danh mục sản phẩm dài dằng dặc,… khiến bạn không còn nhiều sức lực, khả năng sáng tạo để viết kịch bản video, bài đăng fanpage,… 

Bạn có thể tối ưu bằng cách nhờ công cụ chat GPT, Bard để soạn thảo văn bản, sau đó kiểm chứng lại thông tin và đăng tải/gửi đi. Nhờ vậy, bạn sẽ tối ưu kha khá thời gian, công sức và chuyên tâm vào những công việc khác đòi hỏi tính sáng tạo cao hơn. 

1.3. Phân tích & Đề xuất nội dung phù hợp 

Thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo nội dung sẽ thống kê lại và nắm bắt hành vi sử dụng của tệp khách hàng mục tiêu, từ đó đề xuất những nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nhờ vậy, người dùng sẽ được trải nghiệm, xem nhìn nội dung ở góc độ mới mẻ, thúc đẩy họ tìm hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp. Trong lĩnh vực truyền thông, sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo đã giúp các công ty sáng tạo nội dung quảng cáo đúng thời điểm dựa trên việc phân tích nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung họ thường dừng lại khi xem quảng cáo. 

 Phân tích & Đề xuất nội dung phù hợp (Nguồn: Internet)
Phân tích & Đề xuất nội dung phù hợp (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm bài viết: 5 công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) dành cho các nhà sáng tạo nội dung

2. 4 thách thức của trí tuệ nhân tạo nội dung

Bên cạnh lợi thế, trí tuệ nhân tạo nội dung cũng tồn đọng một số thách thức, cụ thể: 

2.1. Phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo 

Một trong những nhược điểm lớn nhất của AI khi sáng tạo nội dung là hạn chế tính sáng tạo của người dùng. Bởi suy cho cùng những dữ liệu của AI cũng là những nội dung đã được con người tạo ra trước đó. Việc bạn lạm dụng trí AI trong quá trình sáng tạo nội dung sẽ khiến bạn gặp trở ngại khi tạo ra những nội dung mới lạ, độc đáo, thu hút khách hàng. Đặc biệt trong lĩnh vực content SEO, nếu bài viết nào cũng “na ná” nhau thì không thể cho ra những nội dung chất lượng, đáp ứng search intent (mục đích tìm kiếm) của người đọc. Lâu dần, khả năng thích ứng trước những vấn đề phức tạp của bạn sẽ suy giảm, cảm thấy nản lòng, dễ từ bỏ và cảm thấy công việc sáng tạo nội dung quá sức với mình. 

2.2. Đối mặt thực trạng sáng tạo nội dung thiếu cảm xúc 

Một thực trạng nhức nhối khác đó là việc đứng trước nguy cơ tạo ra những nội dung đại trà, khô khan, thiếu cảm xúc. Bởi lẽ trí tuệ nhân tạo không thể có cảm xúc như con người chúng ta, việc bạn huấn luyện, nâng cấp AI cũng chỉ có thể đáp ứng một phần tiêu chuẩn. Đặc biệt khi bạn sáng tạo những nội dung liên quan đến văn thơ, chia sẻ kinh nghiệm sống,… Việc lạm dụng AI sẽ khiến bài viết, video của bạn thiếu tính chân thực, thậm chí trùng lặp với nội dung của những nhà sáng tạo nội dung khác. 

Đối mặt thực trạng sáng tạo nội dung thiếu cảm xúc (Nguồn: Internet)
Đối mặt thực trạng sáng tạo nội dung thiếu cảm xúc (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm bài viết: Top 8 ý tưởng dự án trí tuệ nhân tạo hàng đầu năm 2023

2.3. Kiểm chứng – xác thực thông tin khó khăn hơn 

Trí tuệ nhân tạo nội dung có thể tạo ra nội dung với tốc độ nhanh chóng và hiệu quả. Thế nhưng đây cũng là con dao hai lưỡi bởi nội dung có thể thiếu tính chính xác, trung thực. Nguyên nhân là do trí tuệ nhân tạo tích hợp nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả dữ liệu được sàng lọc, nghiên cứu,… và cả dữ liệu chưa được kiểm chứng. Vì thế đây cũng là thách thức lớn đối với những nhà sản tạo nội dung, đòi hỏi bạn kiểm tra, biên tập lại nội dung thêm một lần nữa trước khi xuất bản. 

3. Gợi ý khóa học Machine Learning tại FUNiX

Nhằm giúp người dùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong những lĩnh vực liên quan đến sáng tạo nội dung tối ưu nhất và vượt qua những thách thức kể trên, FUNiX sẽ giới thiệu đến bạn khóa học về AI và Machine Learning (học máy). Theo đó khóa học này có hàng loạt ưu điểm như: 

  • Lộ trình học tập cá nhân hóa, học trực tuyến 100% nên bạn có thể chủ động thời gian, địa điểm học tập
  • Học viên được Mentor hỗ trợ giải đáp 1-1 khi có bất kỳ thắc mắc nào
  • Các Hannah tại FUNiX luôn đồng hành, quan tâm các học viên, giúp bạn giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn trong quá trình học 
  • Xây dựng lộ trình học tập bài bản theo nguồn tài liệu MOOC và cập nhật thông tin liên tục
  • Cộng đồng FUNiX rộng lớn, trải dài khắp mọi miền Tổ quốc, bạn có thể học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ những người đi trước
  • Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ được hỗ trợ tìm kiếm việc làm, FUNiX có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với hơn 100 doanh nghiệp trong ngành trí tuệ nhân tạo – công nghệ thông tin

Nếu quan tâm đến khóa học, bạn đừng quên đăng ký ngay tại:

Xem thêm một số bài viết tại: 

Lợi ích và cách xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả với trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo và giao thông thông minh: bước tiến vượt trội

Top 10+ cách kiếm tiền từ trí tuệ nhân tạo hiệu quả nhanh chóng

Tổng quan xu hướng AI 2024 và có nên học ngành trí tuệ nhân tạo

Nguyễn Thị Ngọc Hân

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại