Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ: starbuck, Amazon

Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ: starbuck, Amazon

Chia sẻ kiến thức 08/12/2022

Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ nổi tiếng nhất trên thế giới mà các nhà quản lý ngành bán lẻ cần biết để áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. Theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Bán lẻ có lẽ là một trong những ngành được số hóa nhiều nhất, áp đặt các nghĩa vụ bổ sung và đặt ra tiêu chuẩn cao đối với những người mới tham gia cũng như những người chơi lâu năm trên thị trường. IDC dự đoán rằng đến năm 2020, ít nhất 55% tất cả các tổ chức sẽ chuyển sang kỹ thuật số, chuyển đổi thị trường và ngành với sự xuất hiện của các khái niệm mới cả về kinh doanh và công nghệ.

Ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ
Ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ

1. Mục tiêu chiến lược chuyển đổi số ngành bán lẻ

Với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong thương mại điện tử và thương mại di động, tăng cường tập trung vào người tiêu dùng và khả năng tự động hóa tiên tiến, một số thương hiệu bán lẻ đã hình dung lại hoạt động của họ để theo kịp thách thức. Trong số các yếu tố chính của chiến lược số hóa của họ là:

1.1 Trải nghiệm mua sắm đa kênh

Mặc dù việc phát triển ứng dụng di động và sự hiện diện trực tuyến chắc chắn rất quan trọng đối với một nhà bán lẻ hiện đại, nhưng chỉ bằng cách tích hợp liền mạch tất cả các kênh mua sắm, bạn mới có thể khai thác hết tiềm năng kinh doanh của mình.

1.2 Hành trình của người dùng được tối ưu hóa

Các doanh nghiệp kỹ thuật số luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Do đó, hầu hết các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khách hàng. Điều này cho phép họ điều chỉnh các dịch vụ của mình cho phù hợp và cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa.

1.3 Số hóa tại cửa hàng

Đèn hiệu, thiết bị IoT được kết nối và trung tâm/trạm kỹ thuật số thông minh cho phép tương tác với khách hàng tốt hơn và trải nghiệm phong phú tại cửa hàng. Các công nghệ mang lại nhiều cơ hội: từ điều hướng trong nhà, phân phối khuyến mãi theo ngữ cảnh và tự phục vụ khách hàng.

1.4 Tùy chọn thanh toán nâng cao

Bằng cách áp dụng các phương thức thanh toán sáng tạo, các thương hiệu bán lẻ tiến nhanh tới tương lai kỹ thuật số. Từ Apple Pay đến thanh toán Tesco, người tiêu dùng sẽ sớm chuyển từ không dùng tiền mặt sang không dùng thẻ, vì vậy các doanh nghiệp sẽ có thể theo kịp.

1.5 Dịch vụ khách hàng số hóa

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng và sự phổ biến rộng rãi của các ứng dụng trò chuyện mở ra cơ hội tự động hóa một số quy trình kinh doanh thông thường, chẳng hạn như hỗ trợ khách hàng. Sử dụng bot thông minh để xử lý hầu hết các vấn đề điển hình, chẳng hạn như trả lời các câu hỏi tiêu chuẩn hoặc xử lý hàng trả lại, các công ty bán lẻ có thể giảm nhân viên, đồng thời nâng cao hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng.

1.6 Hoạt động kho bãi

Các giải pháp kỹ thuật số có thể được sử dụng để quản lý hiệu quả hàng tồn kho và chuỗi cung ứng của bạn. Bằng cách cung cấp các khả năng di động và kích hoạt chính sách mang theo thiết bị của riêng bạn, bạn sẽ cải thiện hiệu suất và sự linh hoạt của nhân viên.

>>> ĐỌC NGAY: Cách bắt đầu với chuyển đổi kỹ thuật số trải nghiệm khách hàng

2. Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ

Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ
Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ

Dưới đây là một số ví dụ chuyển đổi số điển hình nhất có thể sẽ giúp ích cho bạn trong con đường kinh doanh của bạn:

2.1 Amazon: Trải nghiệm mua sắm mới với Cửa hàng không thu ngân

Amazon là ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ điển hình đã nhanh chóng trở thành công ty công nghệ hàng đầu với các dịch vụ đám mây và cửa hàng ứng dụng của riêng mình. Trong khi Thương mại điện tử và Thương mại di động được coi là tương lai, Amazon đã triển khai tùy chọn nâng cao để mua sắm tại các cửa hàng truyền thống. Amazon GO có 13 cửa hàng ở New York, Seattle, Chicago và San Francisco. Điều đặc biệt ở những cửa hàng đó là không cần phải trả tiền cho các mặt hàng đã mua trong cửa hàng.

2.2 Walmart: Đổi mới dựa trên dữ liệu hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ

Lần đầu tiên giới thiệu nền tảng Thương mại điện tử của mình, Walmart Marketplace , vào năm 2009, gã khổng lồ bán lẻ đã phát triển tiềm năng kỹ thuật số của mình kể từ đó. Bộ phận công nghệ của nó, @WalmartLabs, đã ra mắt một số sản phẩm sáng tạo, bao gồm ứng dụng di động Walmart, công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo, Shopycat (ứng dụng Facebook cung cấp đề xuất quà tặng phù hợp) và Goodies (giao đồ ăn cho người sành ăn dựa trên đăng ký, đã bị đóng sau một năm ở bản Beta).

Trong số các khả năng mà ứng dụng di động Walmart cung cấp là danh sách mua sắm (có đầu vào bằng giọng nói), phiếu giảm giá kỹ thuật số, hàng rào địa lý và ưu đãi được nhắm mục tiêu cũng như điều hướng trong nhà. Một trong những sản phẩm của họ, Savings Catcher , khớp giá từ các cửa hàng trực tuyến khác với giá Walmart hiện tại. Nếu tìm thấy ưu đãi rẻ hơn, hệ thống sẽ phát hành một phiếu giảm giá có giá trị chênh lệch để người dùng có thể nhận được sản phẩm với giá thấp nhất.

2.3 Starbucks: Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn diện

STARBUCKS
Ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ STARBUCKS

Starbucks có một trong những ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ thành công nhất trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và đồ uống. Chuỗi cửa hàng cà phê này đã ra mắt “vườn ươm kiểu đầu tư mạo hiểm nội bộ cho công nghệ kỹ thuật số”, Starbucks Digital Ventures, vào năm 2009. Một trong những sản phẩm đầu tiên của họ, ứng dụng di động, đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái kỹ thuật số Starbucks.

>>> ĐỌC NGAY: Metaverse trong ngành bán lẻ và tương lai của metaverse

2.4 H&M: Kết nối mua sắm ảo với tiện ích vật chất

H&M là một thương hiệu quần áo thời trang và phụ kiện đại chúng của Thụy Điển. Thử nghiệm với các công nghệ di động, nó đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện trải nghiệm ảo trong việc tìm kiếm, thử và mua quần áo. Một trong những ví dụ là ứng dụng Perfect Fit . Ứng dụng hiện đang được thử nghiệm ở Thụy Điển. Với sự trợ giúp của Perfect Fit, khách hàng có thể tạo hình đại diện kỹ thuật số dựa trên ảnh tự chụp mà họ đã chụp. Hình đại diện có thể được sử dụng để thử quần áo khi mua sắm trực tuyến, vì nó sẽ có tỷ lệ cơ thể gần giống với chủ sở hữu.

2.5 Domino’s Pizza: Tiên phong trong nền kinh tế bán lẻ theo yêu cầu

Chuỗi nhà hàng pizza toàn cầu, Domino’s đã sớm tham gia vào thị trường giao hàng theo yêu cầu trực tuyến và di động. Do đó, các sáng kiến ​​kỹ thuật số và dựa trên dữ liệu đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển liên tục của công ty. Hơn 60 phần trăm tổng doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ được tạo ra bởi các thiết bị di động trong năm 2016. Đối với năm 2018, Domino’s Pizza đã có sự tăng trưởng doanh thu từ quý này sang quý khác.

2.6 Tesco: Công nghệ thông minh cho trải nghiệm tốt hơn tại cửa hàng và cá nhân hóa dựa trên dữ liệu

Số hóa Tesco có thể được mô tả theo nhiều cách khác nhau, vì nó bao gồm chuyển đổi trên nhiều cấp độ kinh doanh của họ. Bước đầu tiên mà Tesco thực hiện vào đầu những năm 2000 là triển khai mô hình kinh doanh brick-and-click . Vốn đã có cơ sở hạ tầng CNTT vững chắc để quản lý các quy trình nội bộ, Tesco đã tung ra các nền tảng trực tuyến cho phép khách hàng duyệt và mua sắm trực tuyến. Sau đó, một người có thể chọn các mặt hàng đã đặt hàng tại các kho dành riêng cho mua hàng trực tuyến.

>>> Xem thêm chuỗi bài viết: 

Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

Những xu hướng chuyển đổi số ngành bán lẻ nổi bật nhất

Chuyển đổi số trong bán lẻ là gì? Những yếu tố chính trong chuyển đổi số bán lẻ

Chuyển đổi số là gì? Điều gì thúc đẩy chuyển đổi số phát triển?

Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

Doanh nghiệp chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2023 dành cho các nhà quản trị

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại