10 Xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh năm 2024
Table of Contents
Xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể nhằm đáp ứng nhu cầu về sự thuận tiện hơn, đại dịch COVID-19 và những thay đổi trong hành vi của khách hàng. Các xu hướng FMCG chính giải quyết những thay đổi này bao gồm phát triển và đóng gói sản phẩm bền vững, các giải pháp cải thiện trải nghiệm của khách hàng và số hóa.
1. Tính bền vững trong FMCG
Người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với môi trường. Vì vậy, họ chú ý hơn đến các hoạt động xã hội của công ty và tìm kiếm những hoạt động đưa ra nhiều lựa chọn sản phẩm có trách nhiệm hơn. Khi tính bền vững được đặt lên hàng đầu, các công ty FMCG không chỉ quan tâm đến cách họ trình bày và đóng gói sản phẩm mà còn cả chất liệu họ sử dụng trong sản phẩm của mình.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ngày càng nhiều công ty FMCG cung cấp bao bì có thể phân hủy, tái chế và tái sử dụng. Ngoài ra, các thành phần thuần chay, không độc hại đang gia tăng không chỉ trong thực phẩm mà còn trong các mặt hàng phi thực phẩm như mỹ phẩm và sản phẩm tẩy rửa. Đây là một trong những xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh điển hình trong năm 2024.
2. Trải nghiệm khách hàng
Với nhu cầu về sự thuận tiện ngày càng tăng trong lĩnh vực FMCG, các công ty cố gắng cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng. Các công ty khởi nghiệp sử dụng Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) để làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn và tương tác hơn . Video 3D và trò chơi thu hút và giải trí cho khách hàng đồng thời cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về sản phẩm. Hơn nữa, đầu tư vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng sẽ tạo dựng niềm tin và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Để đạt được mục tiêu này, ngày càng có nhiều công ty FMCG cung cấp sự tiện lợi cao hơn bằng công nghệ kỹ thuật số. Đây là một trong những xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh điển hình trong năm 2024.
3. Số hóa
Chuyển đổi kỹ thuật số trong FMCG ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu khi khách hàng tương tác với thương hiệu trên nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Các công ty có quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị từ các nguồn này, bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội, web và ứng dụng di động khác nhau – thúc đẩy xu hướng kỹ thuật số FMCG. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép các thương hiệu FMCG tương tác tốt hơn với khách hàng của họ và chuyển đổi người mua một lần thành khách hàng thường xuyên.
4. Thương mại điện tử FMCG
Tỷ trọng doanh thu đến từ thương mại điện tử FMCG B2C và B2B đang tăng theo cấp số nhân. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng chuyển sang các kênh trực tuyến hơn nữa. Các thương hiệu hiện đang xây dựng sự hiện diện trực tuyến của họ để tăng cường sự tương tác với người tiêu dùng.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng một vai trò quan trọng trong thế giới thương mại điện tử khi ngày càng có nhiều mặt hàng được bán thông qua các nền tảng xã hội như Instagram. Để đạt được mục tiêu này, các công ty khởi nghiệp FMCG tích cực kết hợp các phương tiện truyền thông đa dạng, tận dụng thương mại di động và không cần đầu người để tiếp thị sản phẩm của họ. Đây là một trong những xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh điển hình trong năm 2024.
5. Dữ liệu lớn & Phân tích
Các công ty FMCG tích cực tận dụng dữ liệu lớn để đổi mới và cạnh tranh trong ngành. Khi dữ liệu người tiêu dùng ngày càng dễ tiếp cận hơn khi mua sắm trực tuyến, các thương hiệu sẽ khám phá những cách mới để tăng cường mối quan hệ với khách hàng và hiểu rõ hơn về hành vi của họ.
Phân tích FMCG khám phá sở thích và hành vi của khách hàng để cung cấp cho các công ty FMCG sự hiểu biết sâu sắc hơn về thói quen mua hàng của họ. Các giải pháp và phân tích dữ liệu lớn trong lĩnh vực FMCG cho phép các thương hiệu tối ưu hóa giao tiếp với khách hàng và mang lại nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hơn.
>>> Xem thêm: Làm thế nào để trở thành một nhà phân tích bảo mật thông tin
6. AI trong FMCG
Các giải pháp hỗ trợ AI, chẳng hạn như Học máy (ML) và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đang trở nên phổ biến và tạo cơ hội cho ngành FMCG. Ví dụ: hệ thống dựa trên giọng nói hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm suốt ngày đêm, bên cạnh các công cụ đề xuất cung cấp các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Bằng cách triển khai các giải pháp dựa trên AI, các công ty FMCG cung cấp trải nghiệm nâng cao cho khách hàng, từ đó tăng sự hài lòng và giữ chân khách hàng.
7. Phân phối trực tiếp hoặc trực tiếp tới người tiêu dùng
Ngày càng có nhiều công ty FMCG tận dụng kênh phân phối trực tiếp để tăng lòng trung thành của khách hàng và đảm bảo tăng trưởng. Ví dụ: nhà sản xuất tương tác trực tiếp với khách hàng cuối thông qua các kênh phân phối trực tuyến và ngoại tuyến của riêng họ. Điều này làm tăng tỷ suất lợi nhuận của họ và cung cấp cho người tiêu dùng một kênh trực tiếp để tiếp cận các thương hiệu yêu thích của họ. Xu hướng ngành FMCG này gắn liền với sự tăng trưởng của thương mại điện tử cũng như sự thâm nhập của điện thoại thông minh và internet. Đây là một trong những xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh điển hình trong năm 2024.
8. IoT trong ngành hàng tiêu dùng nhanh
Khi IoT phát triển, các ứng dụng của nó trở nên phổ biến trong lĩnh vực FMCG. Các thiết bị IoT được tự động hóa và có giá cả phải chăng, cho phép các công ty FMCG sử dụng chúng trong các cửa hàng, nhà kho và cơ sở sản xuất truyền thống. Một ví dụ về triển khai thiết bị IoT là cung cấp tin nhắn được nhắm mục tiêu cho người tiêu dùng khi họ mua sắm.
Quản lý hàng tồn kho là một trường hợp sử dụng khác của IoT, cả trong cửa hàng và kho hàng. Kết hợp với các công nghệ mới nổi có liên quan, bao gồm trí tuệ xung quanh và các vật thể thông minh , IoT tạo ra các kênh tương tác người tiêu dùng mới và dòng doanh thu cho các thương hiệu FMCG.
9. Blockchain
Sự cạnh tranh trong ngành FMCG ngày càng gia tăng và các thương hiệu đầu tư vào blockchain để đạt được lợi thế cạnh tranh. Hợp đồng thông minh và khả năng truy xuất nguồn gốc bằng blockchain cho phép các công ty FMCG hiểu được những điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng của họ và thực hiện các biện pháp can thiệp cần thiết.
Blockchain cũng tăng tính minh bạch cho người tiêu dùng bằng cách cho phép họ theo dõi nguồn mua hàng của họ. Ngoài ra, nền tảng blockchain cung cấp tiền điện tử và các chương trình khách hàng thân thiết cho phép người tiêu dùng thu thập, trao đổi và đổi điểm, tăng mức độ tương tác của khách hàng.
>>> Xem thêm: Ưu điểm và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo
10. In 3D
Sản xuất bồi đắp và các ứng dụng của nó tạo ra các giải pháp đột phá cho ngành FMCG. Lượng chất thải khổng lồ được tạo ra bởi các sản phẩm tiêu dùng dùng rồi vứt, từ chăm sóc cá nhân đến bao bì thực phẩm, thúc đẩy các bên liên quan trong ngành FMCG tìm ra các giải pháp thay thế bền vững. In 3D cho phép các thương hiệu và nhà sản xuất FMCG thiết kế và phát triển các sản phẩm sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và giảm sử dụng nhựa.
Để đạt được mục tiêu này, các công ty FMCG tận dụng công nghệ in 3D để tạo nguyên mẫu, thiết kế, tạo công cụ và mở rộng quy mô sản xuất một cách bền vững. Hơn nữa, các công ty thực phẩm có thể cung cấp thêm giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm của họ bằng cách sử dụng in thực phẩm 3D. Đây là một trong những xu hướng ngành hàng tiêu dùng nhanh điển hình trong năm 2024.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Nguồn tham khảo: startus-insights
Bình luận (0
)