Tại sao ngôn ngữ lập trình C là phổ biến? Khám phá 4 sự thật chưa biết về lập trình C – Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tại sao ngôn ngữ lập trình C là phổ biến? Khám phá 4 sự thật chưa biết về lập trình C

Hỏi đáp CNTT 15/11/2021

Tất cả những ai đã nghe về C đều biết rằng nó là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất, nhưng không biết bí mật về sự phổ biến của nó. Bạn có biết Tại sao C lại phổ biến không?

Tất cả những ai đã nghe về C đều biết rằng nó là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất, nhưng không biết bí mật về sự phổ biến của nó. Bạn có biết Tại sao C lại phổ biến không?

Ở đây, chúng tôi sẽ tìm hiểu từng chi tiết, điều này làm cho nó trở nên phổ biến và là một ngôn ngữ khắt khe trong ngành công nghệ thông tin. Không chỉ bí mật được tiết lộ mà còn, chúng tôi sẽ khám phá ra một số sự thật chưa được biết đến.

1. Tại sao C được gọi là một ngôn ngữ thường xanh?

Mặc dù đã tồn tại vài thập kỷ, các lập trình viên không coi C là một ngôn ngữ lỗi thời. Nó tiếp tục thống trị lĩnh vực lập trình. Sự liên quan đến lịch sử của C là điều khiến nó trở nên hấp dẫn. Hệ điều hành ( UNIX ) đầu tiên được phát triển với sự trợ giúp của ngôn ngữ lập trình đã được thực hiện bằng ngôn ngữ lập trình C.

Dưới đây là một số lý do tại sao C được biết đến như một ngôn ngữ thường xanh và tại sao nó không bị phai nhạt theo thời gian, điều này cuối cùng sẽ cung cấp một trong những lý do để bạn học C.

  1. Ngôn ngữ lập trình C rất đơn giản để hiểu. Về mặt kỹ thuật, C là một ngôn ngữ bậc trung, có nghĩa là nó kết hợp chặt chẽ với cả ngôn ngữ cấp thấp và cấp cao. Đặc tính ngôn ngữ cấp cao giúp nó dễ dàng liên hệ với ngôn ngữ của con người với các từ và cụm từ tiếng Anh dễ hiểu.
    Sự thật thú vị: Tiếng Phạn được coi là ngôn ngữ thích hợp nhất để lập trình vì mỗi từ trong tiếng Phạn đều bao hàm một ý nghĩa logic đối với trình biên dịch.
  2. Các tính năng quan trọng nhất của C là việc thực hiện của các loại dữ liệu, vòng, mảng, chức năng, cấu trúc, đoàn thể, các macro, hoạt động người dùng định nghĩa, danh sách liên kết, ngăn xếp và hàng đợi, cây nhị phân, bảng băm, và con trỏ.
  3. C đóng vai trò là ngôn ngữ cơ sở hoặc bạn có thể nói, một điều kiện tiên quyết để học các ngôn ngữ lập trình khác. Hầu hết các ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến đều ra đời sau khi C ra đời.
  4. C là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc (mô-đun) cho phép lập trình viên chia mã của mình thành các đoạn nhỏ hơn để cải thiện khả năng đọc của mã và do đó làm cho chương trình bớt thừa và đơn giản hơn.
  5. Tính năng di động của C cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho nó trở thành một ngôn ngữ thường xanh. Ai muốn học một ngôn ngữ mà bạn không thể sử dụng cùng một đoạn mã trên các nền tảng khác nhau? C đi kèm với tính năng độc đáo này giúp công việc của chúng tôi trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giả sử bạn là người dùng Windows nhưng vì một số lý do rõ ràng mà bạn muốn chuyển sang Linux. Bây giờ, các chương trình mà bạn đã viết và thực thi, chẳng hạn như CodeBlocks sẽ hoạt động và cho cùng một kết quả khi được sao chép và dán vào một thiết bị đầu cuối trong khi sử dụng LINUX.
  6. Các thư viện chuẩn C cung cấp cho bạn một lượng lớn các chức năng sẵn có mà giúp giảm bớt ra việc cho các lập trình viên.
  7. Ngôn ngữ lập trình C giúp bạn quản lý bộ nhớ hiệu quả vì nó hỗ trợ tính năng cấp phát bộ nhớ động và các trường bit.

2. Tại sao C được gọi là Ngôn ngữ mẹ đẻ?

C là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất và phổ biến nhất, rất cần học để bước chân vào thế giới lập trình. Kiến thức về lập trình sẽ không đầy đủ nếu bạn biết nhiều ngôn ngữ khác ngoại trừ C.

Ngôn-ngữ-lập-trình-C-1

Chỉ sau sự ra đời của C, các ngôn ngữ lập trình khác mới xuất hiện trong bức tranh lớn.

Chúng tôi truyền đạt các khái niệm cốt lõi của chương trình với sự giúp đỡ của vòng lặp, mảng, báo cáo có điều kiện, chức năng, con trỏ, xử lý tập tin, và các cấu trúc trong C . Học cách triển khai các khái niệm này giúp bạn phát triển cơ sở lập trình để giải quyết các vấn đề phức tạp về lâu dài.

3. Tại sao nó vẫn được sử dụng trong các ngành công nghiệp?

Việc sử dụng ngôn ngữ lập trình C được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp vì những lý do sau:

  1. Các kỹ sư phần mềm vẫn sử dụng C trong các hệ thống nhúng và thiết kế trình biên dịch. C liên kết chặt chẽ với ngôn ngữ máy mà trình biên dịch dễ hiểu. Do đó, ngôn ngữ C đóng vai trò như một kênh giao tiếp giữa trình biên dịch và hệ điều hành.
  2. Microsoft Windows và các loại ứng dụng Android khác nhau được viết mã bằng C.
  3. Các lập trình viên sử dụng nó để thiết kế GUI (Giao diện người dùng đồ họa). Trình chỉnh sửa Adobe Photoshop ra đời với sự trợ giúp của C. Tương tự, các trình chỉnh sửa ảnh khác có thể được phát triển với sự trợ giúp của ngôn ngữ lập trình C.
  4. C mang lại lợi ích cho nhà phát triển phần mềm để tạo ra các ngôn ngữ lập trình mới.
  5. Tốc độ khủng khiếp là một trong những đặc điểm nổi bật của C cho phép chúng ta làm việc nhanh hơn và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực game và hoạt hình. Các ngôn ngữ lập trình khác như Python và Java tương đối chậm hơn C vì chúng dựa trên trình thông dịch.

4. Học C vẫn đáng giá

Giống như chúng ta đã thảo luận rằng ngôn ngữ lập trình C được coi là điều kiện tiên quyết để học các ngôn ngữ lập trình khác vì nó xây dựng nền tảng cho người mới bắt đầu triển khai các khái niệm nâng cao .

Nó hầu như không phải mất một tháng để bạn có thể làm quen với các khái niệm và cú pháp của C .

Sau đó, đó là một cuộc hành trình suốt đời để bạn khám phá nhiều như C cung cấp thông qua quá trình làm việc chăm chỉ và luyện tập. Điều này đưa ra câu trả lời cơ bản cho câu hỏi của bạn về lý do học C. Phần làm việc chăm chỉ trở nên dễ dàng thích ứng vì lập trình là một khái niệm thú vị để học và thực hiện.

5. Tóm tắt

Bây giờ, chúng tôi đã có câu trả lời cho các truy vấn mà chúng tôi đã nghĩ trước khi bắt đầu với ngôn ngữ lập trình C. Chúng ta đã biết tại sao thế giới vẫn coi C là một ngôn ngữ thường xanh mặc dù đã gần 5 thập kỷ kể từ khi nó ra đời. Sau đó, chúng tôi thảo luận về lý do đằng sau việc sử dụng nó trong các ngành công nghiệp. Cuối cùng, chúng tôi kết thúc cuộc thảo luận của mình bằng cách nêu lý do tại sao C là mẹ của tất cả các ngôn ngữ.

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

Lương Thuận – dịch từ Data-Flair

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại