Tìm hiểu về một số loại giao diện người dùng cơ bản
Giao diện người dùng hoặc UI là một quá trình tương tác của người dùng với máy tính, trang web, ứng dụng hoặc bất kỳ màn hình nào khác.
- Báo cáo Việc làm và mức lương ngành công nghệ thông tin năm 2024
- Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì và học ở đâu?
- Xu hướng và dự đoán AR/VR trong những năm tới
- 10 Xu hướng tại nơi làm việc công nghệ hàng đầu năm 2024
- Khám phá 10 xu hướng sản xuất hàng đầu năm 2024 Phần 2
Table of Contents
Giao diện người dùng hoặc UI là một quá trình tương tác của người dùng với máy tính, trang web, ứng dụng hoặc bất kỳ màn hình nào khác.
Giao diện người dùng là gì?
Giao diện người dùng (UI) là điểm tương tác và giao tiếp giữa người và máy tính trong một thiết bị, có thể bao gồm màn hình hiển thị, bàn phím, chuột và máy tính để bàn. Đây cũng là cách mà người dùng tương tác với một ứng dụng hoặc một trang web.
Ví dụ, điều khiển từ xa là một thiết bị cứng mà người dùng có thể tương tác với màn hình TV. Thiết kế được hiển thị trên màn hình là giao diện và bạn với tư cách là người dùng tương tác với nó. Bạn có thể tương tác với màn hình bằng chuột, bàn phím, chạm ngón tay, bằng khẩu lệnh.
Các loại giao diện người dùng
Có năm loại giao diện khác nhau có thể đi kèm với một hệ điều hành. Đó là:
- Giao diện đồ họa người dùng (GUI)
- Giao diện dòng lệnh (CLI)
- Giao diện biểu mẫu
- Giao diện menu
- Giao diện ngôn ngữ tự nhiên.
Giao diện đồ họa người dùng (GUI)
Các giao diện có bản chất đồ họa được gọi là Giao diện đồ họa người dùng (GUI) hoặc giao diện WIMP (Windows, Icons, Menus và Pointer – Con trỏ). Đây là một loại giao diện người dùng thường xuyên gặp trong các môi trường đa tác vụ (nơi bạn mở và sử dụng nhiều phần mềm cùng một lúc) hoặc trong phần mềm ứng dụng phức tạp như khi bạn sử dụng Windows, Word hoặc ứng dụng Star Office hoặc Paint ở trường học hoặc Explorer hoặc FireFox để lướt web, v.v. Mỗi ứng dụng trong số này có cửa sổ riêng mở ra và bạn có thể mở nhiều cửa sổ (và do đó nhiều ứng dụng) cùng một lúc. Tại một thời điểm chỉ có một ứng dụng hoạt động.
Giao diện dòng lệnh (Command line)
Giao diện dòng lệnh yêu cầu người dùng nhập các lệnh từ danh sách các lệnh được phép. Loại giao diện này có thể mất nhiều thời gian để tìm hiểu và tương đối thiếu trực quan. Đối với người dùng thiếu kinh nghiệm, đây có thể là một loại giao diện khó chịu trong khi đối với người dùng có kinh nghiệm, nó có thể rất mạnh mẽ. Điều này là do các giao diện dòng lệnh cung cấp các lệnh có thể đưa người dùng đến rất gần hoạt động của các thành phần trong hệ thống máy tính. Có những lệnh có thể thao tác phần cứng và phần mềm trong hệ thống máy tính theo cách đơn giản là không thể thực hiện được bằng GUI.
Giao diện biểu mẫu (Forms)
Một số hệ điều hành được thiết kế cho các doanh nghiệp nơi nhân viên phải nhập nhiều thông tin. Giao diện phần mềm dựa trên biểu mẫu trên máy tính tương tự như giao diện trên giấy. Dữ liệu nhập vào máy tính có thể dự đoán được. Nếu bạn đã sử dụng nhiều giao diện dựa trên biểu mẫu, bạn sẽ bắt đầu thấy một số đặc điểm chung.
Giao diện menu
Một số hệ điều hành được thiết kế với giao diện người dùng dựa trên menu. Giao diện người dùng dựa trên menu là loại giao diện lý tưởng cho các tình huống mà kỹ năng công nghệ thông tin của người dùng không được đảm bảo hoặc trong các tình huống yêu cầu lựa chọn được thực hiện từ một loạt các tùy chọn hoặc trong các tình huống yêu cầu lựa chọn nhanh. Người dùng hệ thống sử dụng giao diện dựa trên menu sẽ được cung cấp một số tùy chọn hạn chế trên màn hình. Sau khi lựa chọn đã được thực hiện, người dùng sẽ thấy một menu phụ. Điều này tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng bằng các menu phụ cho đến khi họ có thể chọn chính xác những gì họ muốn từ các lựa chọn cuối cùng được hiển thị trên màn hình.
Giao diện ngôn ngữ tự nhiên (Natural language)
Loại giao diện này yêu cầu người dùng nhập câu trả lời cho các câu hỏi do máy tính đặt ra. Các câu hỏi được hiển thị trên VDU và các câu trả lời được nhập qua bàn phím. Loại giao diện này được gọi là giao diện ‘ngôn ngữ tự nhiên’ vì máy tính và người dùng dường như đang đàm thoại. Loại giao diện này có thể được tìm thấy trên các thiết bị đầu cuối nhập dữ liệu và các loại ‘thiết bị đầu cuối câm’ khác được kết nối với mạng nơi những người dùng không chuyên được máy tính hướng dẫn thông qua các tác vụ phức tạp mà họ cần thực hiện.
Quỳnh Anh (dịch và tổng hợp từ theteacher.info; itexamanswers.net)
Link bài gốc: https://itexamanswers.net/question/what-are-two-types-of-computer-user-interface-choose-two
http://theteacher.info/index.php/systems-software/notes/4623-types-of-user-interface
Tin liên quan:
- Tận dụng AIOps nâng cao DevOps và Agile trong phát triển phần mềm
- Microsoft Azure Machine Learning và AutoML: Hợp lý hóa quy trình máy học (machine learning)
- 3 lý do nên học lập trình trước tuổi 18
- Những hoạt động giúp trẻ em học cách đặt mục tiêu
- Trẻ em thỏa sức sáng tạo với ngôn ngữ lập trình Scratch
- Trẻ em học FUNiX: Cơ hội và hướng dẫn để chinh phục IT
- Độ tuổi nên cho trẻ em học lập trình và cách để trẻ học CNTT hiệu quả
Bình luận (0
)