Thực tế ảo VR là gì? Thực tế ảo có thể được sử dụng như thế nào?
- Trải nghiệm thực tế ảo tăng cường được hỗ trợ bởi AI
- Xu hướng và dự đoán AR/VR trong những năm tới
- 10 Xu hướng tại nơi làm việc công nghệ hàng đầu năm 2024
- Khám phá 10 xu hướng sản xuất hàng đầu năm 2024 Phần 2
- 10 Xu hướng và đổi mới công nghiệp 4.0 hàng đầu năm 2024
Table of Contents
Ngành công nghiệp VR vẫn còn một chặng đường dài trước khi hiện thực hóa tầm nhìn về một môi trường hoàn toàn nhập vai cho phép người dùng tham gia vào nhiều cảm giác theo cách gần giống với thực tế. Tuy nhiên, công nghệ này đã trải qua một chặng đường dài trong việc cung cấp sự tương tác cảm giác thực tế và cho thấy triển vọng sử dụng kinh doanh trong một số ngành công nghiệp.
1. Thực tế ảo là gì?
Thực tế ảo là một môi trường 3D mô phỏng cho phép người dùng khám phá và tương tác với môi trường ảo xung quanh theo cách gần giống với thực tế khi nó được cảm nhận thông qua các giác quan của người dùng. Môi trường được tạo bằng phần cứng và phần mềm máy tính , mặc dù người dùng cũng có thể cần phải đeo các thiết bị như mũ bảo hiểm hoặc kính bảo hộ để tương tác với môi trường. Người dùng càng có thể đắm mình sâu hơn trong môi trường VR và ngăn chặn môi trường xung quanh vật lý của họ thì họ càng có khả năng tạm dừng niềm tin của mình và chấp nhận nó là có thật, ngay cả khi nó có bản chất là ảo.
2. Các loại chính của thực tế ảo là gì?
Ngành công nghiệp VR vẫn còn một chặng đường dài trước khi hiện thực hóa tầm nhìn về một môi trường hoàn toàn nhập vai cho phép người dùng tham gia vào nhiều cảm giác theo cách gần giống với thực tế. Tuy nhiên, công nghệ này đã trải qua một chặng đường dài trong việc cung cấp sự tương tác cảm giác thực tế và cho thấy triển vọng sử dụng kinh doanh trong một số ngành công nghiệp.
Các hệ thống VR có thể thay đổi đáng kể từ hệ thống này sang hệ thống khác, tùy thuộc vào mục đích và công nghệ được sử dụng, mặc dù chúng thường thuộc một trong ba loại sau:
- Không nhập vai. Loại VR này thường đề cập đến môi trường mô phỏng 3D được truy cập thông qua màn hình máy tính. Môi trường cũng có thể tạo ra âm thanh, tùy thuộc vào chương trình. Người dùng có một số quyền kiểm soát đối với môi trường ảo bằng bàn phím, chuột hoặc thiết bị khác nhưng môi trường không tương tác trực tiếp với người dùng. Trò chơi điện tử là một ví dụ điển hình về VR không nhập vai, cũng như một trang web cho phép người dùng thiết kế trang trí phòng.
- Nửa nhập vai. Loại VR này cung cấp một phần trải nghiệm ảo được truy cập thông qua màn hình máy tính hoặc một số loại kính hoặc tai nghe . Nó tập trung chủ yếu vào khía cạnh 3D trực quan của thực tế ảo và không kết hợp chuyển động vật lý theo cách mà sự đắm chìm hoàn toàn vẫn làm. Một ví dụ phổ biến về VR bán nhập vai là trình mô phỏng chuyến bay, được các hãng hàng không và quân đội sử dụng để đào tạo phi công của họ.
- Hoàn toàn nhập vai . Loại VR này mang lại mức độ thực tế ảo cao nhất, khiến người dùng hoàn toàn đắm chìm trong thế giới 3D mô phỏng. Nó kết hợp hình ảnh, âm thanh và trong một số trường hợp là cả xúc giác. Thậm chí đã có một số thí nghiệm với việc bổ sung mùi. Người dùng đeo các thiết bị đặc biệt như mũ bảo hiểm, kính bảo hộ hoặc găng tay và có thể tương tác hoàn toàn với môi trường. Môi trường cũng có thể kết hợp các thiết bị như máy chạy bộ hoặc xe đạp cố định để cung cấp cho người dùng trải nghiệm di chuyển trong không gian 3D. Công nghệ VR hoàn toàn nhập vai là một lĩnh vực vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó đã có những bước tiến quan trọng vào ngành công nghiệp trò chơi và ở một mức độ nào đó là chăm sóc sức khỏe.ngành công nghiệp, và nó tạo ra rất nhiều sự quan tâm trong những người khác.
>>> Xem thêm: Công nghệ 5G sẽ thay đổi thế giới như chúng ta biết
3. Thực tế ảo có thể được sử dụng như thế nào?
Thực tế ảo thường được kết hợp với trò chơi vì ngành này đã đi đầu trong nỗ lực VR, bằng chứng là sự phổ biến của các sản phẩm như Beat Sabre, Minecraft VR và Skyrim VR. Mặc dù vậy, đã có sự quan tâm ngày càng tăng về tiềm năng của VR trên một số lĩnh vực khác:
- Đào tạo. VR giúp đào tạo nhân viên một cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nó có thể đặc biệt có lợi cho những người ở các vị trí có rủi ro cao hoặc chuyên môn cao, chẳng hạn như lính cứu hỏa, EMT, cảnh sát, binh lính, bác sĩ phẫu thuật hoặc nhân viên y tế khác.
- Giáo dục. VR cung cấp cho các cơ sở giáo dục những phương pháp dạy và học mới. Nó có thể cung cấp cho sinh viên những hiểu biết sâu sắc về các môi trường thường không thể tiếp cận được, đồng thời giúp họ tham gia vào quá trình học tập. Ví dụ: một giáo viên lịch sử có thể sử dụng VR để trực tiếp cho học sinh thấy cuộc sống ở Hy Lạp hoặc Trung Quốc cổ đại như thế nào.
- Chăm sóc sức khỏe. VR có tiềm năng mang lại lợi ích cho các cá nhân trong ngành chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả bệnh nhân, bác sĩ và nhà nghiên cứu. Ví dụ, VR hứa hẹn trong việc điều trị các chứng rối loạn như chán ăn, lo lắng hoặc rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Mặt khác, các bác sĩ có thể sử dụng VR khi làm việc với bệnh nhân để giải thích các chẩn đoán hoặc lựa chọn điều trị. VR cũng có thể mang lại lợi ích cho những người bị hạn chế về mặt thể chất theo một cách nào đó.
- Bán lẻ. VR đã thâm nhập được vào lĩnh vực bán lẻ, nhưng ngành này mới chỉ là bề nổi. Với các ứng dụng phù hợp, khách hàng sẽ có thể thử quần áo, trang trí nhà cửa, thử kiểu tóc, thử kính mắt và nói chung là đưa ra quyết định sáng suốt hơn về sản phẩm và dịch vụ.
- Địa ốc. VR có thể mang lại lợi ích cho bất động sản theo một số cách. Ví dụ, kiến trúc sư có thể hiển thị các kế hoạch chi tiết trong 3D; người mua nhà có thể tham quan hầu như các ngôi nhà; kỹ sư tòa nhà có thể tham quan hệ thống HVAC; và chủ sở hữu nhà có thể thấy những gì tu sửa của họ sẽ như thế nào.
- Sự giải trí. VR đã có tác động đến trò chơi, nhưng nó cũng hứa hẹn sẽ biến đổi ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình, mang đến cho người xem trải nghiệm nhập vai khiến họ hòa mình ngay vào hiện trường. VR cũng có thể dẫn đến toàn bộ ngành du lịch ảo, giúp mọi người có thể trải nghiệm những địa điểm mà họ có thể không bao giờ có thể nhìn thấy trực tiếp.
- Dạng thực tế ảo đơn giản nhất là một hình ảnh 3D có thể được khám phá một cách tương tác thông qua máy tính cá nhân, thường bằng cách thao tác với các phím hoặc chuột để nội dung của hình ảnh di chuyển theo một hướng nào đó hoặc phóng to hoặc thu nhỏ. Những nỗ lực tinh vi hơn liên quan đến các phương pháp như màn hình hiển thị bao quanh, phòng vật lý được tăng cường bằng thiết bị đeo được hoặc thiết bị xúc giác cho phép người dùng “cảm nhận” hình ảnh ảo.
>>> Đăng ký tìm hiểu chi tiết các khóa học CNTT của FUNiX tại đây:
Tham khảo chuỗi bài viết liên quan:
5 Điểm đáng chú ý tại khóa học lập trình trực tuyến FPT – FUNiX
Từ A-Z chương trình học FUNiX – Mô hình đào tạo lập trình trực tuyến số 1 Việt Nam
Lý do phổ biến khiến học viên nước ngoài chọn FUNiX
5 Ứng dụng của machine learning quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số
9 Xu hướng học máy hàng đầu tính đến 2025
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)