9 bước áp dụng Tự động hóa trong thương mại điện tử - Cách công nghệ đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới

9 bước áp dụng Tự động hóa trong thương mại điện tử – Cách công nghệ đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới

Chia sẻ kiến thức 23/08/2021

Ngày nay, để mọi thứ trở nên dễ dàng, nhiều công ty đang chuyển sang tự động hóa trong thương mại điện tử để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng doanh số bán hàng.

Ngày nay, để mọi thứ trở nên dễ dàng, nhiều công ty đang chuyển sang tự động hóa trong thương mại điện tử để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng doanh số bán hàng.

Tự động hóa (Automation) có thể được áp dụng cho tất cả các bộ phận của doanh nghiệp, từ tiếp thị và bán hàng đến thực thi và dịch vụ khách hàng. Vì hoạt động kinh doanh bán lẻ có thể lặp đi lặp lại, việc quản lý tất cả các chức năng này một cách tự động có thể giúp mọi thứ hoạt động trơn tru hơn nhiều và cải thiện chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp.

tu-dong-hoa-trong-thuong-mai-dien-tu

Các doanh nghiệp nhỏ không có đủ nguồn lực như các công ty lớn làm việc với nguồn lực hạn chế đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều lao động. Bằng cách đầu tư áp dụng tự động hóa vào thương mại điện tử (e-Commerce), bạn có thể hợp lý hóa quy trình kinh doanh của mình.

1. Tự động hóa trong thương mại điện tử là gì?

Nói một cách đơn giản, điều này liên quan đến việc sử dụng các ứng dụng hoặc công cụ phần mềm để hoàn thành nhiệm vụ một cách tự động thay vì thực hiện theo cách thủ công. Bằng cách sử dụng các chương trình này để thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc cho doanh nghiệp, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ và quy trình ra quyết định quan trọng hơn. Điều này không chỉ sẽ hoàn thành rất nhiều công việc cho bạn mà còn được thực hiện nhanh và tiết kiệm chi phí hơn. Bạn có thể áp dụng hệ thống tự động hóa trong thương mại điện tử để đơn giản hóa các công đoạn khác nhau của doanh nghiệp mình, chẳng hạn như:

  • Quản lý hàng tồn kho.
  • Bán trên các nền tảng trực tuyến.
  • Kế toán.
  • Tiếp thị.
  • Thực hiện đơn hàng.
  • Vận chuyển hàng.
  • Dịch vụ khách hàng.
  • Trả lại và hoàn lại tiền.
  • Tiếp thị qua email.
  • Phân tích và thu thập dữ liệu.
  • Quản lý công việc.

2. Lợi ích của tự động hóa trong thương mại điện tử là gì?

Tự động hóa có thể làm trơn tru và giải quyết rất nhiều vấn đề trong thương mại điện tử. Các công ty nhỏ có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​tự động hóa vì họ thường có ít nguồn nhân lực và tài chính. Dưới đây là một số cách doanh nghiệp của bạn có thể hưởng lợi bằng cách sử dụng các công cụ tự động hóa trong thương mại điện tử. Dưới đây là những lợi ích mà tự động hóa trong thương mại điện tử đem lại:

  • Tiết kiệm rất nhiều thời gian.
  • Khiến các quy trình kinh doanh trở nên nhanh và dễ dàng hơn.
  • Bạn có thể dễ dàng quản lý hàng tồn kho bằng cách liên kết hệ thống ERP (Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) và POS (thiết bị bán hàng).
  • Bạn có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn với nhiều lần thực hiện, vận chuyển, trả hàng dễ dàng và dịch vụ khách hàng được cải thiện.
  • Giảm chi phí kinh doanh vì bạn sẽ cần ít nhân viên hơn và ít đào tạo hơn.
  • Bạn có thể tập trung vào các công đoạn quan trọng hơn của doanh nghiệp liên quan đến việc ra quyết định và chiến lược.
  • Giúp tăng doanh số bán hàng.
  • Giúp tiếp thị dễ dàng hơn với email tự động và phương tiện truyền thông xã hội được lên lịch.

3. Các công cụ tự động hóa trong thương mại điện tử hữu ích nhất

Quy trình bán lẻ trực tuyến bắt đầu vào thời điểm khách hàng trực tuyến để tìm kiếm sản phẩm. Việc khách hàng có hứng thú với việc mua hàng của bạn hay không phụ thuộc phần lớn vào cách sản phẩm của bạn được tiếp thị. Bạn có thể tự động hóa hầu hết các phần của quy trình này để làm cho nó hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là một số công cụ tự động hóa trong thương mại điện tử hàng đầu mà bạn có thể cân nhắc sử dụng:

3.1 Contalog

Đây là một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, giúp quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng. Nó có thể theo dõi mức tồn kho và giao tiếp với các kênh bán hàng của bạn để bạn luôn biết không gian quảng cáo của mình trông như thế nào.

3.2 InfusionSoft

Đây là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các mối quan hệ với khách hàng. Công cụ này có thể được sử dụng để truy cập khoảng 200 ứng dụng và nền tảng và đặc biệt hữu ích cho việc tự động hóa tiếp thị thương mại điện tử.

3.3 OptinMonster

Nếu bạn muốn dễ dàng cải thiện chuyển đổi, đây có thể là một công cụ rất hữu hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Các hộp cuộn và cửa sổ bật lên ý định thoát của nó có thể giúp bạn nhận được nhiều người đăng ký và chuyển đổi hơn.

3.4 MailChimp

MailChimp là chương trình tự động hóa email phổ biến, nó rất lý tưởng để quản lý các chiến dịch email của bạn.

3.5 ZenDesk

Đây là một công cụ CRM (Customer Relationship Management – Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng) phổ biến có thể giúp bạn tích hợp các chức năng khác nhau của cửa hàng trực tuyến của mình. Thêm vào đó, nó có các tính năng tương tác và dịch vụ khách hàng rất hiệu quả.

3.6 Google Alerts

Trong thị trường cạnh tranh của thương mại điện tử, điều quan trọng là phải theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn để bạn luôn có thước đo về cách công ty của bạn đang hoạt động trên thị trường. Đó là lý do tại sao việc đăng ký Google Alerts có thể hữu ích – bạn có thể theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của mình đang làm bằng cách nhận thông báo qua email về các cập nhật trên các cửa hàng và đề cập trên internet của họ.

3.7 IFTTT

Công cụ tự động hóa tiếp thị thương mại điện tử này dễ sử dụng này cho phép bạn đẩy các bài đăng lên các kênh truyền thông xã hội khác nhau và cho phép bạn dễ dàng cài đặt lên lịch.

4. 9 bước để tự động hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử 

Sau khi đã hiểu tự động hóa trong thương mại điện tử là gì và lợi ích nó đem lại cho doanh nghiệp của bạn và cả những công cụ nào bạn có thể sử dụng, bây giờ hãy cùng tìm hiểu cách triển khai tự động hóa vào doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

4.1 Giảm thiểu tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng 

Bỏ qua giỏ hàng là một vấn đề đối với mọi doanh nghiệp trực tuyến. Nhưng tự động hóa trong thương mại điện tử có thể khắc phục điều này bằng cách xác định khi nào khách rời khỏi cửa hàng của bạn mà không thêm thứ gì vào giỏ hàng và sau đó tự động gửi email hoặc thông báo đẩy để khuyến khích chuyển đổi. Bạn sẽ không chuyển đổi tất cả các giỏ hàng bị bỏ rơi của mình thành doanh số bán hàng, nhưng bạn chắc chắn có thể cải thiện số lượng của mình.

4.2 Tự động hóa các bài đánh giá

Đánh giá của khách hàng có thể là một công cụ tiếp thị rất hữu ích vì chúng có nhiều sức thuyết phục hơn so với các chiến dịch tiếp thị thông thường. Bạn có thể tự động hóa quy trình đánh giá bằng cách thiết lập các email tự động yêu cầu đánh giá như một phần của quy trình sau khi mua hàng và tích hợp chúng vào các trang sản phẩm của bạn.

4.3 Tự động hóa quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho có thể gặp khó khăn, đặc biệt nếu kho hàng của bạn được lưu trữ ở những nơi khác nhau. Bằng cách tích hợp các công cụ tự động hóa với CRM và POS, bạn có thể tự động theo dõi không gian quảng cáo của mình trong thời gian thực.

4.4 Lập hóa đơn tự động

Có nhiều cổng thanh toán như PayPal và các công cụ như Due và Quickbooks cho phép bạn tự động hóa hóa đơn. Hầu hết những công cụ này cũng có thể được tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử và rất hữu ích cho việc lưu trữ hồ sơ. Đó là một cách rất hiệu quả để theo dõi tài chính của bạn.

4.5 Sử dụng AI để tự động hóa các dịch vụ khách hàng

AI (Trí tuệ nhân tạo) có thể được sử dụng để tự động hóa các tương tác của doanh nghiệp với khách hàng của bạn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các cuộc trò chuyện trực tiếp trên trang web của mình. Điều này không chỉ giúp quản lý dịch vụ khách hàng của bạn dễ dàng hơn mà còn cải thiện trải nghiệm của khách hàng vì họ có thể dễ dàng nhận được câu trả lời họ cần.

4.6 Tự động hóa tiếp thị

Điều này ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào. Có rất nhiều công cụ giúp bạn tự động hóa email và phương tiện truyền thông xã hội, mang đến cho bạn chiến lược tiếp thị đa kênh dễ dàng có thể giúp bạn đạt được tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ mua hàng cao hơn.

4.7 Tự động hóa tài khoản

Điều này được liên kết với việc tự động hóa không gian quảng cáo của bạn. Tài khoản là phần mà tài chính được xử lý để mua sắm, đầu tư và bán hàng. Tất cả dữ liệu này được tập trung và liên kết để chia sẻ dữ liệu tốt hơn. Đến thời điểm tính thuế, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy mọi thứ mà bạn cần.

4.8 Tự động hóa thực hiện thương mại điện tử

Thực hiện (Fulfillment) là một phần của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử khi bạn phải chọn và đóng gói đơn đặt hàng và giao hàng đúng thời gian đến địa chỉ chính xác. Bằng việc sử dụng các công cụ tự động hóa thực hiện trong thương mại điện tử có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Bạn có thể dễ dàng quét và in nhãn vận chuyển, gửi thông tin theo dõi và hợp lý hóa việc trả hàng.

4.9 Xử lý hoàn tiền và đổi trả

Trả hàng là một phần tất yếu của bất kỳ hoạt động kinh doanh trực tuyến nào, nhưng cách bạn xử lý chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nếu bạn giúp khách hàng xử lý việc trả hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng, bạn sẽ thấy họ quay lại cửa hàng của bạn để mua các sản phẩm khác. Ví dụ: hãy thiết lập với chế độ tự động xác định những hàng trả lại nào đủ điều kiện để đổi trả hoặc hoàn lại tiền.

5. Kết luận

Tự động hóa làm cho quy trình kinh doanh của bạn hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thuận tiện. Tự động hóa trong thương mại điện tử cho phép bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ với nguồn lực hạn chế theo cách giúp bạn cạnh tranh với các công ty lớn hơn. 

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!

>>> Nếu bạn đang có nhu cầu học lập trình trực tuyến, tìm hiểu ngay tại đây:

>>> Xem thêm các chủ đề hữu ích:

Lương Thuận – dịch từ Easyship

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại