Lập kế hoạch chiến lược CNTT hiệu quả cho chủ doanh nghiệp

Lập kế hoạch chiến lược CNTT hiệu quả cho chủ doanh nghiệp

Chia sẻ kiến thức 13/05/2023

Nghiên cứu của IDC cho thấy các tổ chức sẽ chi 7,4 nghìn tỷ đô la cho kế hoạch chiến lược CNTT vào cuối năm 2023. 

Lập kế hoạch chiến lược CNTT hiệu quả cho chủ doanh nghiệp
Lập kế hoạch chiến lược CNTT hiệu quả cho chủ doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Với các công nghệ đột phá thúc đẩy đổi mới doanh nghiệp, bộ phận CNTT không còn có thể tồn tại đơn thuần như một trung tâm chi phí phản ứng để bổ sung cho các yêu cầu của văn phòng. Các nhà lãnh đạo CNTT phải đi đầu với kế hoạch CNTT chiến lược để giúp duy trì quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và các sáng kiến ​​quản lý thay đổi ITIL .

Trong blog này, chúng ta khám phá việc lập kế hoạch CNTT chiến lược và các giai đoạn của nó, cũng như các công cụ phần mềm để tạo điều kiện đổi mới và hiện đại hóa CNTT đồng thời thực hiện lời hứa giảm chi phí và thúc đẩy kết quả chiến lược.

1. Kế hoạch chiến lược CNTT là gì?

Kế hoạch chiến lược CNTT là một tài liệu chi tiết gói gọn lộ trình CNTT trong khoảng thời gian 3-5 năm. Kế hoạch vạch ra các mục tiêu tổng thể, các chiến lược cần thiết và chiến thuật để hỗ trợ các mục tiêu CNTT đó phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức.

>>> ĐỌC THÊM: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

2. Sự cần thiết của việc lập kế hoạch CNTT chiến lược

Trong thời kỳ không chắc chắn như COVID-19, sự gián đoạn công nghệ đã tăng tốc nhanh chóng trong những năm gần đây. Làm việc từ xa và bán hàng kỹ thuật số đã trở thành một tiêu chuẩn và nhiều tổ chức đã phải vật lộn để theo kịp những thay đổi này. Tuy nhiên, các tổ chức có quy trình lập kế hoạch chiến lược CNTT được thiết lập tốt có thể nhanh chóng thích ứng với thay đổi và quản lý các thay đổi CNTT mới tốt hơn và hiệu quả hơn. 

Do tầm quan trọng của một kế hoạch CNTT chiến lược, Gartner báo cáo rằng chỉ 29% CIO đánh giá chiến lược và lập kế hoạch CNTT của họ là hiệu quả. Tuy nhiên, các tổ chức trong danh sách Fortune 500 ưu tiên lập kế hoạch chiến lược CNTT đã báo cáo lợi nhuận cao tới 700% . 

Một số ví dụ chuyển đổi số ngành bán lẻ
Sự cần thiết của việc lập kế hoạch CNTT chiến lược (Nguồn: Internet)

Khi được thực hiện một cách chính xác, như một quá trình liên tục và lặp đi lặp lại, việc lập kế hoạch chiến lược CNTT cho phép một tổ chức:

  • Hãy nhạy bén với sự thay đổi
  • Tập trung vào các chương trình có giá trị cao
  • Giảm chi phí hoạt động bằng cách tài trợ cho công nghệ phù hợp nhất để chuyển đổi kỹ thuật số
  • Giao tiếp tốt hơn và cộng tác đa chức năng
  • Cải thiện bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư
  • Hiểu nhu cầu thay đổi của khách hàng, bối cảnh thị trường và đổi mới kỹ thuật số thúc đẩy doanh nghiệp
  • Điều chỉnh lộ trình công nghệ của họ với các mục tiêu của tổ chức

Ví dụ: khi nhân viên bắt đầu làm việc từ xa trên khắp các khu vực địa lý, các tổ chức dựa vào bộ phận CNTT để chịu trách nhiệm về các ưu tiên đầu tư, chính sách bảo mật và áp dụng các công nghệ ảo mới để duy trì hoạt động kinh doanh, tất cả đều yêu cầu lập kế hoạch CNTT chiến lược chuyên sâu.

>>> ĐỌC NGAY: Chuyển đổi số? Lý do cần chuyển đổi số trong thời đại 4.0

3. Các thành phần chính của kế hoạch chiến lược CNTT

Mỗi tổ chức sẽ có một chiến lược CNTT khác nhau phù hợp với nhu cầu và yêu cầu kinh doanh của mình. Dưới đây là các thành phần cốt lõi tạo thành nền tảng của một kế hoạch chiến lược CNTT thành công:

3.1 Sự phù hợp của CNTT với các mục tiêu kinh doanh

 Sự phù hợp của CNTT với các mục tiêu kinh doanh
Sự phù hợp của CNTT với các mục tiêu kinh doanh (Nguồn: Internet)

Một kế hoạch chiến lược CNTT phải phù hợp với các mục tiêu kinh doanh tổng thể. Bất kỳ yêu cầu cơ sở hạ tầng CNTT, dự án chuyển đổi kỹ thuật số và chiến lược quản lý thay đổi tổ chức nào cũng cần được thảo luận trước để quyết định các ưu tiên đầu tư trong khung thời gian được xem xét.

3.2 Lộ trình công nghệ

Lộ trình công nghệ bao gồm các sáng kiến ​​CNTT dài hạn, yêu cầu và tác động của việc triển khai công nghệ, tiếp theo là kế hoạch áp dụng công nghệ chi tiết . 

Ví dụ: nhiều tổ chức đã chuyển sang các dịch vụ đám mây như AWS và Microsoft Azure từ các trung tâm dữ liệu tại chỗ cũ (và đã lỗi thời). Họ yêu cầu quản lý thay đổi trên đám mây để chuyển đổi thành công trong các dự án này. 

3.3 Thay đổi kế hoạch truyền thông

Nhân viên thường trải qua các giai đoạn từ chối, tức giận và phản kháng tạo nên đường cong thay đổi trước khi họ có thể thích ứng với sự thay đổi hoàn toàn. Với một kế hoạch truyền thông thay đổi chi tiết và minh bạch , bạn có thể giới thiệu các thành viên trong nhóm của mình và giúp họ nắm bắt sự thay đổi tốt hơn – thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ CNTT mới. 

3.4 Dịch vụ CNTT

Để lập kế hoạch chiến lược CNTT hiệu quả, các nhà lãnh đạo CNTT phải tiêu chuẩn hóa các dịch vụ CNTT được cung cấp trong một tổ chức và thu hẹp khoảng cách giữa các dịch vụ hiện có và các dịch vụ được yêu cầu.

3.5 Quản trị CNTT

Quản trị CNTT
Quản trị CNTT (Nguồn: Internet)

Quản trị CNTT là một tập hợp con của tuân thủ doanh nghiệp và đảm bảo sử dụng CNTT hiệu quả và hiệu quả trong tổ chức. CNTT bao gồm các chính sách liên quan đến an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu. Với sự gia tăng của hình thức làm việc kết hợp và từ xa với các nhân viên được phân bổ trên toàn cầu, nhu cầu về một chiến lược quản trị CNTT chưa bao giờ cấp thiết hơn thế.

3.6 Thực tiễn tốt nhất về CNTT

Các tổ chức CNTT thiết lập những phương pháp hay nhất này trong một thời gian dài và việc tuân thủ chúng đảm bảo rủi ro thấp hơn, giảm chi phí và SLA được cải thiện. Việc quyết định những phương pháp hay nhất này là một quá trình liên tục và phải được cập nhật thường xuyên để phù hợp và cải thiện.  

3.7 Mục tiêu và chỉ số CNTT

Các nhà lãnh đạo CNTT phải xác định rõ ràng các mục tiêu và KPI trong kế hoạch chiến lược CNTT của họ để nhóm CNTT thực hiện kịp thời. Các chỉ số, KPI và mục tiêu CNTT có cấu trúc tốt sẽ cho phép các thành viên trong nhóm của bạn lập kế hoạch tốt hơn cho các yêu cầu đặc biệt. 

4. 5 giai đoạn của quy trình lập kế hoạch chiến lược CNTT

5 giai đoạn của quy trình lập kế hoạch chiến lược CNTT
5 giai đoạn của quy trình lập kế hoạch chiến lược CNTT (Nguồn: Internet)

Lập kế hoạch chiến lược CNTT chủ yếu xảy ra trong năm giai đoạn sau: 

4.1 Khám phá và phân tích

Trong giai đoạn đầu tiên, các nhà lãnh đạo CNTT phải phân tích sự thiếu hiệu quả trong quy trình kinh doanh của họ. Người quản lý dự án tạo điều kiện thuận lợi cho phản hồi của các bên liên quan thông qua khảo sát nhân viên, nhóm tập trung và phỏng vấn các bên liên quan để đánh giá những thách thức và cơ hội. Dữ liệu cũng có thể được thu thập từ các đại lý bên ngoài, khách hàng và các phương pháp hay nhất trong ngành để cung cấp thông tin chi tiết hữu ích.

>>> XEM THÊM: Vai trò chuyển đổi số trong các doanh nghiệp

4.2 Sự tham gia của các bên liên quan

Bất kỳ việc triển khai thay đổi quan trọng nào , chẳng hạn như triển khai phần mềm , sẽ không được hoàn thành nếu không có sự đồng ý của các bên liên quan. Cách dễ nhất để đạt được điều này là lôi kéo họ tham gia vào quá trình lập kế hoạch và cho họ thấy rằng dự án có sự hỗ trợ từ lãnh đạo. Các tổ chức cũng có thể thuê chuyên gia tư vấn quản lý thay đổi bên ngoài để mang lại chuyên môn và tính khách quan cần thiết dựa trên phạm vi của dự án.

4.3 Phân công vai trò, trách nhiệm

Tạo một điều lệ dự án chi tiết phác thảo phạm vi dự án cùng với vai trò và trách nhiệm trong giai đoạn này. Bạn có thể sử dụng ma trận RACI để xác định rõ vai trò và nâng cao trách nhiệm giải trình của nhân viên.

4.4 Thực hiện

Trong giai đoạn thực hiện, ngân sách, các sản phẩm bàn giao và các mốc thời gian được vạch ra rõ ràng. Vì các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến các mốc thời gian nên điều quan trọng là phải làm nổi bật và ưu tiên các mục tiêu và mục tiêu CNTT dài hạn và trung hạn. Điều này cho phép bạn tạo một kế hoạch với lộ trình chiến lược, kết nối chiến lược với kết quả.

4.5 Đánh giá

Tất cả các triển khai sẽ không thành công trong một chu kỳ và nhiều thứ có thể thay đổi sau 3-5 năm. Do đó, điều cần thiết là phải thường xuyên theo dõi tiến độ của dự án kế hoạch thay đổi CNTT của bạn và ghi lại nó để tham khảo trong tương lai.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!