Tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng

Phân tích khoảng cách kỹ năng là gì? Tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng

Chia sẻ kiến thức 17/04/2023

Trong thời điểm các công ty có nhu cầu gia tăng số lượng nhân viên và nâng cao kỹ năng cho họ, phân tích khoảng cách kỹ năng trở thành một công cụ ngày càng phù hợp. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi giúp cách doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của phân tích khoảng cách kỹ năng nhân viên trong đào tạo nhân sự.

Đào tạo nhân lực
Phân tích khoảng cách kỹ năng là gì? Tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng

1. Phân tích khoảng cách kỹ năng là gì?

Phân tích khoảng cách kỹ năng là một đánh giá được sử dụng bởi các nhóm Nhân sự và L&D để xác định xem các kỹ năng hiện tại của nhân sự của họ có đáp ứng nhu cầu của công ty hay không. Nó cung cấp cho bạn một danh sách các kỹ năng mà nhân viên của bạn đã có, những điểm họ cần cải thiện và những gì họ cần phát triển. Kết quả giúp các tổ chức giải quyết sự thiếu hụt kỹ năng bằng cách đầu tư vào nhân viên của họ để nâng cấp kỹ năng của họ hoặc tuyển dụng nhân viên mới để đáp ứng các yêu cầu cấp bách hơn và mức độ kỹ năng.

2. Tầm quan trọng của việc tiến hành phân tích khoảng cách kỹ năng

Bởi vì khoảng cách kỹ năng phát triển và tiến hóa theo thời gian, nên cần phải liên tục lặp lại phân tích khoảng cách kỹ năng đặc biệt là đối với các tổ chức tập trung vào phát triển chiến lược của họ để luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.

Với ý nghĩ đó, đây là năm lý do bạn phải tiến hành các bài kiểm tra phân tích khoảng cách kỹ năng hàng năm với nhân sự của mình.

2.1 Chuẩn bị chuyển đổi số

Khi công nghệ phát triển, các doanh nghiệp tiếp tục áp dụng các công cụ và quy trình kỹ thuật số mới để cải thiện năng suất và doanh thu. Khi một công ty bắt đầu thích ứng với những thay đổi này, nó được gọi là chuyển đổi kỹ thuật số . Chuyển đổi kỹ thuật số mang lại sự đổi mới cho các công ty và cho phép họ tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, nhân viên thường rơi vào kẽ hở của những nỗ lực chuyển đổi này và đó là lúc cần phân tích khoảng cách kỹ năng.

Chẳng hạn, các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyển hồ sơ bệnh nhân, thông tin thanh toán và đặt lịch hẹn vào hệ thống EHR (hồ sơ sức khỏe điện tử) trực tuyến để có một quy trình hợp lý với tính minh bạch tốt hơn cho cả nhà cung cấp dịch vụ y tế và bệnh nhân. Tuy nhiên, nó tạo ra khoảng cách về kỹ năng kỹ thuật số giữa những người lao động hiện có.

Do đó, khi áp dụng công nghệ mới, điều quan trọng đối với các tổ chức là lập kế hoạch đào tạo và đào tạo nhân viên hiệu quả để triển khai thành công và ROI tích cực. Tiến hành các bài kiểm tra kỹ năng định kỳ với nhân sự của bạn sẽ giúp xác định những điểm mà chương trình đào tạo và giới thiệu của bạn không thành công và nhân viên nào cần được đào tạo và hỗ trợ chi tiết hơn.

>>> Xem thêm: 15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

2.2 Giúp nhóm nhân sự hiểu được nhu cầu của nhân sự

Đánh giá phân tích khoảng cách kỹ năng cung cấp thông tin chi tiết cá nhân về từng nhân viên và thông tin chi tiết toàn diện về nhân sự tổng thể của bạn.

Ở cấp độ cá nhân, nó làm nổi bật các thành viên nhóm làm việc hiệu quả nhất của bạn, những người có thành tích cao với kiến ​​thức chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể và những nhân viên có khả năng được xem xét thăng chức và tăng lương. Nó cũng cho phép nhóm nhân sự xác định nhân viên nào đang bị tụt lại phía sau và cần hỗ trợ thêm để đáp ứng nhu cầu công việc của họ.

Từ góc độ toàn bộ nhân sự, nó cho phép các công ty tạo ra các nhóm nhân viên dựa trên bộ kỹ năng và năng lực của họ. Điều này cho phép các nhóm nhân sự phát triển các lộ trình học tập nâng cao và đào tạo lại kỹ năng được cá nhân hóa hơn dựa trên nhu cầu của các nhóm nhân viên khác nhau.

2.3 Xác định khoảng cách kỹ năng tổ chức

Tương tự như điểm cuối cùng, phân tích khoảng cách năng lực cho phép các nhóm nhân sự xác định xu hướng và chủ đề trong nhân sự tổng thể.

Ví dụ: một tổ chức có thể vừa áp dụng một hệ thống CRM mới. Sau khi phân tích lỗ hổng kỹ năng, người ta tiết lộ rằng nhân viên không sử dụng các tính năng cốt lõi của CRM mới, đắt tiền. Trong trường hợp này, các nhóm nhân sự có thể thực hiện các mục hành động từ bản phân tích và cung cấp cho nhân viên của họ các tài nguyên hướng dẫn và đào tạo CRM được cá nhân hóa để bắt đầu xây dựng khoảng cách.

2.4 Cho phép đầu tư vào phát triển và học tập của nhân viên

Phân tích khoảng cách kỹ năng giúp đội ngũ nhân sự có cái nhìn tổng quan về điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên để xây dựng kế hoạch phát triển nhân viên . Các kế hoạch phát triển nhân viên là các kế hoạch hành động chủ động, hướng tới tương lai để nhân viên có được các kỹ năng và năng lực mới. Đầu tư vào phát triển nhân viên cho nhân viên thấy rằng bạn luôn tận tâm với họ lâu dài và giúp thúc đẩy lợi nhuận trong khi vẫn duy trì tính cạnh tranh trong ngành.

>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

3. Cung cấp hướng tuyển dụng và tuyển dụng nhân viên

đào tạo nhân sự
Cung cấp hướng tuyển dụng và tuyển dụng nhân viên

Một điểm quan trọng trong sự phát triển của mọi công ty là quyết định lĩnh vực nào của tổ chức cần được giúp đỡ. Phân tích khoảng cách kỹ năng giúp tìm ra những lĩnh vực này để các nhóm nhân sự xây dựng các chiến lược tuyển dụng và tuyển dụng hiệu quả. 

Ví dụ: một bản phân tích có thể tiết lộ rằng không ai trong công ty cảm thấy thoải mái khi sử dụng Google Analytics. Điều này sẽ cho phép các nhóm nhân sự điều chỉnh các mô tả công việc mở và kế hoạch tuyển dụng của họ để nhấn mạnh hơn vào các ứng viên có kinh nghiệm sử dụng Google Analytics cao hơn.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!