7 Bước xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên chuẩn

7 Bước xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên chuẩn

Chia sẻ kiến thức 14/04/2023

Nếu bạn muốn liên tục nâng cao kỹ năng cho nhân viên của mình và tạo ra những nhà lãnh đạo tuyệt vời, bạn sẽ cần học cách phát triển một quy trình đào tạo nhân viên nhằm thúc đẩy kết quả. 

92% Nhân viên nói rằng một quy trình đào tạo nhân viên được lên kế hoạch tốt có tác động thuận lợi đến mức độ tham gia của họ. Chỉ 25% nhân viên thực sự tin rằng đào tạo đã cải thiện hiệu suất của mọi người trong công việc điều đó có nghĩa là các khóa đào tạo không hiệu quả là quá phổ biến. Vậy làm thế nào để các tổ chức có thể phát triển một Quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả? 

Tại sao nên đào tạo nhân sự Online? Review khóa học nhân sự online tốt nhất
7 Bước xây dựng một quy trình đào tạo nhân viên chuẩn

1. Quy trình đào tạo nhân viên là gì? 

Quy trình đào tạo nhân viên là một khóa học hoặc kinh nghiệm học tập được phát triển để giúp các thành viên trong nhóm đạt được những kỹ năng mới hoặc cải thiện những kỹ năng hiện có. Thông thường, chúng liên quan đến công việc cụ thể của một người, nhưng các chương trình có thể bao gồm bất kỳ chủ đề nào giúp cải thiện hiệu suất của nhân viên, chẳng hạn như đào tạo kỹ năng mềm. 

Tại Hoa Kỳ, thị trường đào tạo và phát triển nhân viên lên tới 160 tỷ đô la . Điều đó có thể là do các sáng kiến ​​phát triển nghề nghiệp có ảnh hưởng lớn đến việc giữ chân nhân viên trên thực tế, văn hóa học hỏi có thể dẫn đến  tỷ lệ giữ chân nhân viên cao hơn 30-50%. Các chương trình phát triển cũng có thể thúc đẩy sự tham gia và năng suất của nhân viên.

>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn giám sát và triển khai đào tạo nhân viên từ A-Z

2. Làm thế nào để phát triển một Quy trình đào tạo nhân viên 

Thường xuyên đánh giá với nhân sự mới
Làm thế nào để phát triển một Quy trình đào tạo nhân viên

2.1 Nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo và quản lý

Trước khi bạn khởi động một chương trình phát triển nhân viên, đội ngũ lãnh đạo của bạn cần phải sẵn sàng. Nếu họ không coi trọng việc học tập hoặc đào tạo, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sự ủng hộ của nhân viên. Điều đó sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc và năng lượng cho những người liên quan. 

Cho ban quản lý thấy các Quy trình đào tạo nhân viên có thể trực tiếp đáp ứng nhu cầu của tổ chức về những nhân viên có tay nghề cao hơn, các nhà lãnh đạo giỏi hơn và hơn thế nữa như thế nào. Chứng minh tiền đầu tư vào các chương trình này có thể có tác động tích cực như thế nào đến lợi nhuận của công ty. Và nếu bạn không thể thực hiện một trong hai điều này, bạn có thể cần phải đánh giá lại chương trình mà bạn đang khởi chạy. 

2.2 Xây dựng chương trình dựa trên nhu cầu và mong muốn của nhân viên 

Thật dễ dàng để hào hứng với một chương trình đào tạo mới, nhưng nếu nó không đáp ứng các nhu cầu cụ thể hoặc phù hợp với các mục tiêu kinh doanh, thì chương trình đó sẽ thất bại. Trước khi chọn hoặc tạo một chương trình, hãy đánh giá nhu cầu của nhân viên. Hiện tại họ đang phải vật lộn với điều gì? Loại khóa học nào có thể có tác động lớn nhất? 

Sau đó, đừng chỉ xem xét những gì họ cần. Hãy tự hỏi, những chương trình nào nhân viên muốn? Nếu nhóm của bạn muốn có nhiều cơ hội hơn để nâng cao kỹ năng hoặc có được kinh nghiệm lãnh đạo, lộ trình học tập phù hợp có thể giúp ích như thế nào? Trả lời câu hỏi này sẽ dẫn đến sự tham gia và tương tác cao hơn. 

2.3 Điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu của công ty

Như đã đề cập ở trên, nếu các chương trình đào tạo không phù hợp với các mục tiêu tổng thể của công ty, sẽ rất khó để lãnh đạo đầu tư. Giả sử tổ chức của bạn muốn tăng doanh số bán hàng lên 30% trong năm tới. Hãy nghĩ xem loại chương trình đào tạo nào có thể giúp ích cụ thể cho mục tiêu đó. 

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu một sáng kiến ​​đào tạo bán hàng . Các nhà lãnh đạo cấp cao có thể đóng góp vào việc đào tạo các đại diện bán hàng mới hơn hoặc bạn có thể nhờ một công ty bên ngoài đến và đào tạo mọi người về các chiến lược mới. Dù bằng cách nào, thật dễ dàng để thấy loại chương trình đào tạo này có thể có tác động trực tiếp như thế nào đến điểm mấu chốt. Kết quả là mọi người sẽ có động lực hơn để đầu tư và tham gia. 

2.4 Tạo trải nghiệm học tập hấp dẫn 

Tất cả chúng ta đều có những phong cách học tập khác nhau. Tin tuyệt vời là trong thế giới ngày nay, các Quy trình đào tạo nhân viên có thể được cung cấp thông qua hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS), các buổi đào tạo trực tiếp, hội thảo trực tuyến ảo, … Khi bạn phát triển chương trình của mình, hãy xem xét lựa chọn nào sẽ hấp dẫn nhất đối với người học của bạn. 

Nhiều tài liệu Quy trình đào tạo nhân viên cũng có xu hướng lỗi thời hoặc không thể thực hiện được. Điều này sẽ tự động dẫn đến việc nhân viên của bạn ít tham gia hơn, hãy đảm bảo các chương trình đào tạo của bạn hiện đại, áp dụng cho các tình huống trong thế giới thực và yêu cầu sự tham gia thực sự của nhân viên. 

>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

2.5 Tăng cường kết quả

Tăng cường kết quả
Tăng cường kết quả

Theo Báo cáo tình hình quản lý người Mỹ năm 2015 của Gallup , “sự kết hợp tài năng được săn đón để tạo nên những nhà quản lý tuyệt vời chỉ tồn tại ở khoảng 1/10 người. Cứ 10 người thì có 2 người có một vài trong số năm tài năng và có thể trở thành nhà quản lý thành công nếu được huấn luyện và phát triển đúng đắn.” Nhưng các chương trình đào tạo hiếm khi tập trung vào huấn luyện và phát triển, mặc dù những nỗ lực này là những nỗ lực cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi hành vi.

Để phát triển các nhà lãnh đạo tuyệt vời, bạn cần sắp xếp các chương trình đào tạo của mình với một kế hoạch phát triển rõ ràng. Bằng cách đặt mục tiêu cụ thể cho từng cá nhân , xác định điểm mạnh và khoảng cách kỹ năng gắn liền với các mục tiêu đó và đảm bảo rằng tất cả những nỗ lực này đều được liên kết với định hướng chiến lược và các giá trị văn hóa của tổ chức bạn. Chỉ sau đó, nhóm của bạn mới có thể thấy ROI có thể đo lường được trên các chương trình đào tạo đó .

2.6 Tạo cơ hội thực hiện hàng ngày

Không có số lượng giáo dục tạo ra sự khác biệt nếu nó không thực sự được thực hiện. Các nhà quản lý nên nhận thức được những gì các cấp dưới trực tiếp của họ đang học hỏi. Từ đó, họ có thể khuyến khích thực hành tại chỗ và theo dõi nhân viên về những gì họ đang học. 

Chẳng hạn, họ có thể giao cho các thành viên trong nhóm dự án mới cho phép họ thử một kỹ năng mới. Việc thực hiện cũng có thể được khuyến khích thông qua “bài tập về nhà”, trong đó để vượt qua khóa đào tạo, nhân viên phải chứng minh rằng họ đã sử dụng một kỹ năng hoặc chiến lược mới trong thế giới thực. 

2.7 Luôn đo lường kết quả và cải thiện chương trình theo thời gian 

Hầu hết các chương trình đào tạo liên quan đến việc đạt được một số loại điểm đạt hoặc trượt. Nhưng bạn nên tiến thêm một bước nữa để thực sự hiểu được hiệu quả của chương trình. Dưới đây là một số ý tưởng vượt xa điểm kiểm tra: 

  • Đo lường tỷ lệ hoàn thành khóa học và tỷ lệ bỏ học không phải ai cũng sẽ hoàn thành những gì họ bắt đầu và tỷ lệ duy trì có thể cung cấp thông tin chi tiết về việc liệu chương trình đào tạo có đủ hấp dẫn hoặc thiết thực hay không
  • Gửi một cuộc khảo sát nhân viên để yêu cầu phản hồi , với các câu hỏi như, “bạn có muốn giới thiệu khóa đào tạo này cho đồng nghiệp không?” và “điều bạn rút ra được từ khóa đào tạo là gì?” 
  • Đánh giá mức độ hiệu suất của nhân viên sau đào tạo, như số lượng bán hàng, kết quả chiến dịch tiếp thị hoặc các số liệu cụ thể khác của công việc 
  • Khi bạn khảo sát nhân viên và tìm hiểu thêm về hiệu quả của chương trình, bạn có thể cải thiện nó theo thời gian. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các chương trình vẫn phù hợp với mục tiêu thay đổi của doanh nghiệp, xu hướng của ngành và giới thiệu công nghệ mới.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!