Xây dựng và đào tạo văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
- Gợi ý cách khai thác khóa học trên Udemy Business
- FPT Software phát triển nhân viên với Udemy Business - Phần 1: Thách thức
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- So sánh quản trị nhân sự và quản trị nhân lực có gì khác biệt?
- Quản lý nhân sự online có khó không? Các phương pháp quản lý nhân sự
Table of Contents
Theo nghiên cứu của Deloitte, 94% giám đốc điều hành và 88% nhân viên tin rằng đào tạo văn hóa doanh nghiệp mang tính quyết định đối với thành công của doanh nghiệp.
Khi ai đó hỏi một nhân viên về một công ty cụ thể thích làm việc như thế nào, câu trả lời họ nhận được thường là một bản tóm tắt tốt về văn hóa doanh nghiệp của công ty đó. Môi trường làm việc như thế nào, các nhân viên quan hệ với nhau như thế nào, các quy tắc nghiêm ngặt hay lỏng lẻo như thế nào, giao tiếp diễn ra như thế nào, ưu tiên của tổ chức là gì và bầu không khí căng thẳng như thế nào đều là những khía cạnh của văn hóa công ty.
Một nền văn hóa doanh nghiệp tốt hoặc tích cực sẽ tạo ra những người hâm mộ trung thành từ cả nhân viên và khách hàng. Điều đó tốt cho kinh doanh. Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nghiên cứu chỉ ra rằng văn hóa doanh nghiệp tích cực là một nguồn lợi thế cạnh tranh.
1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là niềm tin, giá trị, truyền thống và hành vi được chia sẻ của một tổ chức. Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp bao gồm sự nhấn mạnh vào dịch vụ khách hàng, môi trường làm việc tích cực và thực hành đạo đức. Các ví dụ khác bao gồm tập trung vào năng suất, cộng tác và sử dụng công nghệ.
Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến thái độ và hành vi của khách hàng, cũng như lợi nhuận của công ty. Các công ty có nền văn hóa mạnh mẽ, tích cực được biết đến là đã làm tăng mức độ hài lòng của nhân viên, dịch vụ khách hàng tốt hơn và lợi nhuận cao hơn.
>>> Đọc thêm: Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
2. Tạo dựng và đào tạo văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa của một công ty được hình thành bởi một số thành phần hữu hình và vô hình cùng nhau tạo ra một môi trường thuận lợi hoặc không thuận lợi cho công việc. Dưới đây là một số khía cạnh thường được trích dẫn nhất:
2.1 Xây dựng giá trị
Bất kể điều gì mà một công ty tuyên bố là động lực của nó – các giá trị cốt lõi trong kinh doanh của nó – sẽ ảnh hưởng đến những gì nhân viên của nó tập trung vào. Văn hóa của một công ty coi trọng sự quan tâm sẽ khác với văn hóa của một công ty coi trọng sự sáng tạo, tốc độ hay độ chính xác. Cái này không nhất thiết phải tốt hơn cái kia, nó chỉ đơn giản là sẽ tác động đến các loại nhân viên được tuyển dụng và những gì mọi người đang hướng tới.
2.2 Nhân viên
Để xây dựng và đào tạo văn hóa doanh nghiệp phù hợp với những gì các nhà lãnh đạo muốn doanh nghiệp được biết đến, bạn phải tuyển dụng một cách cẩn thận. Mỗi và mọi nhân viên cần phải phù hợp với văn hóa và các giá trị của công ty. Các công ty có văn hóa doanh nghiệp hấp dẫn nhất đầu tư nhiều thời gian để tuyển dụng và phỏng vấn những nhân viên mới tiềm năng vì họ nhận ra tầm quan trọng của mỗi người trong việc hỗ trợ văn hóa.
>>> Xem thêm: Mục tiêu của các chương trình đào tạo doanh nghiệp? Các loại hình đào tạo
2.3 Môi trường
Nơi nhân viên phải làm việc sẽ có tác động lớn đến văn hóa và thương hiệu của tổ chức . Đóng gói tất cả mọi người trong một không gian chật hẹp như cá mòi, ít ánh sáng và ít tiện nghi sinh vật và bạn có thể sẽ xây dựng một nền văn hóa tập trung vào sự tiêu cực và phàn nàn. Trong khi đó, một không gian mở và thoáng mát, với không gian làm việc rộng rãi, sẽ thúc đẩy cảm xúc tích cực và giảm căng thẳng. Vấn đề không gian làm việc.
2.4 Hành động
Cách một công ty thể hiện các giá trị và ưu tiên của mình cũng định hình văn hóa doanh nghiệp. Các hành động của nó có phù hợp với các giá trị của nó hay không? Các công ty đặt sự hài lòng của khách hàng làm ưu tiên cao nhất nên có các quy trình và thủ tục đảm bảo khách hàng hài lòng với các giao dịch với công ty. Đảm bảo sự hài lòng, hoàn tiền không rắc rối và không có ngày hết hạn đối với hàng trả lại có thể là các chính sách hỗ trợ giá trị như vậy.
2.5 Cơ hội để gắn kết
Các công ty dành thời gian ngoài giờ làm việc để giao lưu và tìm hiểu lẫn nhau sẽ tạo cơ hội hình thành các mối quan hệ cá nhân viên mãn hơn. Một số công ty tổ chức các cuộc họp bên ngoài hàng năm, tập hợp tất cả nhân viên để nói về những gì đang diễn ra tốt đẹp và những gì không. Các công ty khác lên lịch cho các cuộc gặp mặt thường xuyên hơn và ít trang trọng hơn, chẳng hạn như các đội bóng mềm, bữa tối linh đình và giờ uống cocktail vào thứ Sáu.
Cách nhân viên cảm nhận và bày tỏ sự hài lòng với người sử dụng lao động của họ là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên càng tích cực và hài lòng với tổ chức mà họ làm việc, thì họ sẽ càng trung thành và hiệu quả hơn. Đó là lợi ích của một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực.
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)