4 Loại hình đào tạo bán hàng và những yếu tố thành công

4 Loại hình đào tạo bán hàng và những thành phần đào tạo bán hàng thành công

Chia sẻ kiến thức 10/04/2023

Các chương trình đào tạo bán hàng có thể được phân loại thành bốn loại khác nhau bán hàng nội bộ, bán hàng tại hiện trường, bán hàng dịch vụ và quản lý bán hàng. Để Đào tạo bán hàng cho nhân viên bạn cần biết các loại hình các thể áp dụng và những yếu tố tạo nên thành công.

Kế hoạch đào tạo nhân sự mới bài bản nhất
4 Loại hình đào tạo bán hàng và những thành phần đào tạo bán hàng thành công

1. 4 Loại hình đào tạo bán hàng cho nhân viên

1.1 Bán hàng từ xa

Bán hàng qua điện thoại, email hoặc trực tuyến, tức là bán hàng từ xa thay vì đi du lịch để gặp khách hàng tiềm năng được gọi là bán hàng bên trong. 

Vì đây là mô hình bán hàng phổ biến cho B2B, công nghệ và hầu hết các tổ chức B2C, nên hầu hết các chương trình đều giải quyết vấn đề khiến người mua tin tưởng bạn trong không gian đông đúc này. 

Lấy ví dụ về khóa đào tạo bán hàng cho nhân viên của FUNiX. Khóa học hướng dẫn các đại diện bán hàng nội bộ cách bán hàng hiệu quả, thực hiện nghiên cứu trước cuộc gọi, vượt qua sự phản đối và kết thúc bán hàng. 

1.2 Bán hàng tại hiện trường

Bán hàng tại hiện trường hoàn toàn ngược lại với bán hàng bên trong và do đó còn được gọi là bán hàng bên ngoài. Nó đòi hỏi phải đi ra ngoài thực địa và bán cho những người mua tiềm năng. Các đại diện bán hàng tại hiện trường thường xuyên di chuyển gặp gỡ người mua và duy trì mối quan hệ với những người mua hiện tại. 

1.3 Bán hàng dịch vụ

Bán dịch vụ liên quan đến việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng để tăng LTV (giá trị lâu dài) của khách hàng hiện tại. Các kỹ năng như bán hàng tư vấn và kể chuyện có ích.

1.4 Quản lý bán hàng

Hướng đến các nhà quản lý bán hàng, loại hình đào tạo này giúp họ trở thành huấn luyện viên phát triển bán hàng tốt hơn và xây dựng đội ngũ vững mạnh, đặc biệt là đối với những cựu nhân viên bán hàng cần thêm kinh nghiệm lãnh đạo. Một số khóa học cấp chứng chỉ như HubSpot cũng tập trung vào các chương trình tuyển dụng và giới thiệu.

>>> Xem thêm: Đào tạo bán hàng – Lợi ích của đào tạo bán hàng trong doanh nghiệp

2. Những thành phần đào tạo bán hàng cho nhân viên thành công

Những thành phần đào tạo bán hàng cho nhân viên thành công
Những thành phần đào tạo bán hàng cho nhân viên thành công

Suzie Andrews , Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Sandler Training, chia sẻ: “Nguồn lực duy nhất ít được sử dụng nhất trong bất kỳ công ty nào là lãnh đạo bán hàng.”

Andrews khuyến nghị các nhà lãnh đạo bán hàng tự sắp xếp để đảm bảo rằng họ đang quản lý nhóm của mình một cách hiệu quả. 

“Nói một cách đơn giản, họ dành bao nhiêu thời gian cho từng người một với đại diện của họ? Hãy thử gặp mặt trực tiếp hàng tuần, đi cùng, lập kế hoạch trước và sau cuộc gọi, huấn luyện đặc biệt và đóng vai.”

Đào tạo các nhà lãnh đạo là bước đầu tiên để xây dựng một chương trình đào tạo bán hàng cho nhân viên thành công. Cuộc khảo sát của McKinsey chỉ ra rõ ràng sự khác biệt trong đào tạo bán hàng tại các công ty tốt và tuyệt vời. 

2.1 Bỏ cách tiếp cận dựa trên chương trình giảng dạy

Hãy nhớ khi chúng ta nói về lý do tại sao các công ty phát triển nhanh có nhiều khả năng đạt được kết quả hơn các công ty phát triển chậm? McKinsey nhận thấy rằng một trong những lý do chính cho điều này là cách tiếp cận dựa trên chứng nhận.

McKinsey khuyên bạn nên tập trung vào 4 khía cạnh chính để xây dựng một chương trình chứng nhận đẳng cấp thế giới: 

  • Thiết kế chương trình giảng dạy dựa trên nhu cầu
  • Tập trung vào tác động có thể đo lường và nhìn thấy được
  • Trải nghiệm học tập nhất quán nhưng được cá nhân hóa 
  • Giới thiệu học tập trải nghiệm

Các khóa đào tạo bán hàng cho nhân viên thành công nhất hầu như không phải là đào tạo, thay vào đó, chúng là các buổi tương tác, hấp dẫn và thường là hợp tác. Dữ liệu cho thấy đào tạo theo kiểu lớp học truyền thống không hiệu quả. Với khoảng thời gian chú ý ngắn, sự gia tăng của trò chơi điện tử và thế giới phần lớn là ảo mà chúng ta đang điều hướng, các quan niệm lịch sử về hình thức đào tạo trông như thế nào cần phải được xem xét lại.

Tuân theo phương pháp học tập 70-20-10, nghĩa là chỉ 10% việc học được thực hiện trong đào tạo kiểu lớp học truyền thống. 90% còn lại nên được thực hiện thông qua cố vấn, huấn luyện và kinh nghiệm thực tế.

2.2 Cung cấp hỗ trợ liên tục, theo yêu cầu

Việc bán hàng diễn ra nhanh chóng và người bán cần có khả năng vượt qua các rào cản một cách nhanh chóng. Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng trong thời gian thực mà không cần nhóm bán hàng của bạn phải lập phiếu yêu cầu hỗ trợ và chờ đợi trong thời gian dài để giải quyết các thắc mắc của họ. 

>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

2.3 Cho phép nhân viên bán hàng học hỏi trong thời điểm cần thiết

Quy trình đào tạo nhân lực
Cho phép nhân viên bán hàng học hỏi trong thời điểm cần thiết

Học khi đang di chuyển là một khía cạnh tự nhiên và không thể tránh khỏi của bán hàng. Trao quyền cho đại diện bán hàng của bạn với khả năng học hỏi trong thời điểm này cho phép họ thực hiện thành công bất kỳ nhiệm vụ nào từ đầu đến cuối. Điều này làm giảm sự nhầm lẫn của người dùng và sự phụ thuộc của họ vào người quản lý hoặc nhóm hỗ trợ. 

2.4 Đừng giới hạn việc đào tạo cho đội ngũ bán hàng

Bán hàng không bao giờ là một nỗ lực thầm lặng. Bất kỳ ai đảm nhận vai trò tiếp xúc với khách hàng hoặc có cơ hội tác động đến các quyết định của khách hàng đều phải được đào tạo. 

Tất cả các nhóm tiếp thị, bán hàng, bán trước, thành công của khách hàng, hỗ trợ, sản phẩm và điều hành đều phải tham gia. Một chương trình không thực hiện được điều đó chỉ càng đẩy thêm khoảng cách giữa đội bán hàng và các đội khác. 

2.5 Mời người mua tham gia

Đồng cảm là một kỹ năng cần thiết cho nhân viên bán hàng áp dụng phương pháp tiếp cận người mua đầu tiên. Khiến người mua chia sẻ trải nghiệm mua hàng, điểm yếu và giá trị mà nền tảng mang lại là một cách hay để giúp đội ngũ bán hàng đặt mình vào vị trí của họ và hiểu chính xác điều gì sẽ chốt được nhiều giao dịch hơn.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại