Tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên

Chia sẻ kiến thức 20/04/2023

Các công nghệ phát triển đang phá vỡ hoàn toàn thị trường việc làm. Bắt kịp tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số là một thách thức lớn trong đào tạo nhân viên đối với mọi tổ chức, vì công nghệ không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mạnh mẽ mà còn tạo ra những thách thức và khoảng cách kỹ năng cho nhân sự hiện tại.

Một báo cáo của Gartner HR Research cho thấy 58% nhân sự hiện tại sẽ cần bộ kỹ năng mới để thực hiện thành công công việc của họ trong tương lai.

Để giải quyết khoảng cách ngày càng tăng về kỹ năng, các công ty phải bắt tay vào một cuộc cách mạng nâng cao kỹ năng cho nhân viên, trao quyền cho nhân viên đào tạo giữa các phòng ban, học các kỹ năng mới, trang bị cho mình những khả năng mới mẻ và thú vị, đồng thời dẫn đầu đối thủ.

Tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên
Tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên

1. Nâng cao kỹ năng cho nhân viên là gì?

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên là quá trình học các kỹ năng mới và đạt được các năng lực liên quan cần thiết cho môi trường làm việc ngày nay cũng như cho tương lai gần. Nó tập trung vào việc cải thiện bộ kỹ năng của nhân viên, thường thông qua các chương trình đào tạo nhân viên liên tục , để giúp họ thăng tiến trong công việc và tìm kiếm nhiều cơ hội hơn trong công ty trong tương lai. Để cạnh tranh trong thời đại kỹ thuật số, nhân viên cần có tư duy học tập suốt đời và sẵn sàng tiếp thu những năng lực mới theo yêu cầu của thị trường phát triển nhanh.

2. Nâng cao kỹ năng cho nhân viên so với đào tạo lại

Cả đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên đều cho phép nhân viên thu hẹp khoảng cách kỹ năng và phát triển các kỹ năng liên quan mà họ cần để duy trì tính cạnh tranh tại nơi làm việc. Mỗi thuật ngữ này đều có những lợi ích và trường hợp sử dụng lý tưởng, nhưng khi nào là thời điểm thích hợp để sử dụng kỹ năng nâng cao và khi nào bạn nên thử học lại kỹ năng? Hãy hiểu bằng cách xem xét sự khác biệt chính giữa hai.

2.1 Tập trung

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên yêu cầu nhân viên học thông tin và kỹ năng mới, nhưng không đảm nhận vai trò mới. Nó chỉ đơn giản là cung cấp cho nhân viên những công cụ và kiến ​​thức cần thiết để thực hiện công việc hiện tại của họ hiệu quả và năng suất hơn. 

Mặt khác, nâng cao kỹ năng cho nhân viên là khi nhân viên phát triển các kỹ năng mới để đảm nhận chức năng công việc mới trong tổ chức của họ. Nó phù hợp với những nhân viên có bộ kỹ năng hiện tại trùng lặp với các kỹ năng cần thiết cho một vị trí mới. Ví dụ: một chuyên gia nhập dữ liệu có kỹ năng kỹ thuật tốt có thể được chuyển sang vai trò phân tích dữ liệu.

2.2 Thực hiện

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên được thực hiện trong các tình huống như:

  • Giúp nhân viên thành công trong công việc hiện tại. 
  • Giúp nhân sự thích nghi với những thay đổi mới trong ngành. 
  • Triển khai phần mềm mới .
  • Giúp nhân sự duy trì sự tự tin và hiểu biết trong lĩnh vực chuyên môn của họ ngay cả khi lĩnh vực đó thay đổi và phát triển.

Việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên được thực hiện trong các tình huống như:

  • Giữ lại những nhân viên đáng tin cậy, có hiệu suất cao mà vai trò của họ đã trở nên lỗi thời. 
  • Việc giữ lại một nhóm nhân viên có chức năng công việc ban đầu với tổ chức của bạn không còn cần thiết do phần mềm cũ đã ngừng hoạt động.
  • Giữ chân nhân viên hiện tại của bạn trong khi thực hiện chiến lược kinh doanh chuyển nhân sự từ bộ phận này sang bộ phận khác.

>>> Xem thêm: 8 Xu hướng Học tập & Phát triển L&D cần theo dõi trong năm 2023

3. Nhu cầu nâng cao kỹ năng cho nhân viên cho thời đại kỹ thuật số

Tại sao Doanh nghiệp nên đào tạo nhân sự Online
Nhu cầu nâng cao kỹ năng cho nhân viên cho thời đại kỹ thuật số

Đây là lý do tại sao nhân viên cần xem xét nâng cao kỹ năng cho nhân viên cho thời đại kỹ thuật số:

3.1 Tự động hóa công việc dễ dàng hơn

Theo một báo cáo, cứ ba công việc thì có một công việc có khả năng bị gián đoạn trong thập kỷ tới vì những thay đổi công nghệ diễn ra hàng ngày.

Nhiều vai trò đòi hỏi kỹ năng cao, chẳng hạn như tư vấn thuế, nhà tiếp thị, nhà giao dịch tài chính liên quan đến các nhiệm vụ lặp đi lặp lại có thể dễ dàng tự động hóa để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các công ty đã áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới như trí tuệ nhân tạo (AI) để đạt được kết quả tốt nhất, tiết kiệm chi phí cho các quy trình của họ.

Tuy nhiên, tin tốt là các công nghệ kỹ thuật số không ở đây để tự động hóa toàn bộ các chức năng công việc, mà chỉ một số nhiệm vụ thủ công nhất định của một công việc . Trong tương lai, các nhiệm vụ định hướng theo quy trình sẽ chủ yếu được thực hiện bởi máy móc, trong khi các nhiệm vụ cần bộ não con người như phân tích, giải quyết vấn đề hoặc kỹ năng xã hội vẫn sẽ do con người thực hiện. Để con người có thể làm việc song song với AI và các công nghệ kỹ thuật số khác, điều quan trọng là họ phải nâng cao kỹ năng cho nhân viên và chuẩn bị tốt trước cho những cách thức làm việc trong tương lai.

>>> Xem thêm: 15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

3.2 Kỹ năng công nghệ đối với nhân viên

Các công ty công nghệ và tất cả các tổ chức trong nền kinh tế kỹ thuật số đang nhận ra rằng các kỹ năng kỹ thuật số là điều cần thiết cho nhân viên trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Các kỹ năng như AI, ML, khoa học dữ liệu, phân tích kinh doanh, lập trình và phát triển, trực quan hóa dữ liệu, tiếp thị kỹ thuật số và an ninh mạng đang có nhu cầu cao và sẽ tiếp tục có trong tương lai.

nâng cao kỹ năng cho nhân viên cho các bộ kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất sẽ giúp nhân viên thích ứng tốt hơn với sự thay đổi trong doanh nghiệp và duy trì sự ổn định công việc ngay cả khi việc tái cơ cấu trở thành một điều cần thiết đối với công ty của họ.

3.3 Tương lai sự nghiệp của nhân sự

Sự tiến bộ của công nghệ đi kèm với vai trò công việc phát triển và quy trình kinh doanh liên tục phát triển. Điều này khiến nhân viên cần phải nâng cao kỹ năng cho nhân viên bản thân để theo kịp những thay đổi nhanh chóng của công nghệ nhằm đảm bảo sự nghiệp của họ trong tương lai và khám phá nhiều cơ hội hoặc vai trò công việc hơn để luôn dẫn đầu trong cuộc chơi.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu đào tạo nhân sự trong tổ chức của mình chưa?

Udemy Business là giải pháp đào tạo đội ngũ nhân lực toàn diện với các bài giảng chú trọng thực hành, kỹ năng thực tế và tiên tiến. Được truy cập vào hơn 8300 khoá học không giới hạn dành cho doanh nghiệp được tuyển chọn kỹ càng từ hơn 200,000 khoá học uy tín nhất. Hàng ngàn tập đoàn và doanh nghiệp toàn cầu tín nhiệm và áp dụng.

Tất cả những kỹ năng này đóng vai trò tối đa hóa việc quản lý nhân tài, tuyển dụng, bồi thường/lợi ích, tuyển dụng, L&D, quan hệ nhân viên, chiến lược đào tạo nhân lực và các chức năng nguồn nhân lực khác. Chìa khóa thành công là xây dựng văn hóa học tập bằng cách cung cấp các khóa học nhân sự phù hợp giúp nhân viên đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi.

FUNiX là đối tác chiến lược độc quyền của Udemy tại thị trường Việt Nam. Khi đăng ký sử dụng tài khoản FUNiX Udemy Business, doanh nghiệp sẽ được:

  • Tích hợp hệ thống LMS: giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và theo dõi hoạt động học tập của từng nhân sự.
  • Mua kèm gói FUNiX Way: Học cùng mentor, cán bộ hướng dẫn Hannah và tham gia vào cộng đồng IT tại FUNiX
  • Được FUNiX làm cầu nối hỗ trợ về mặt kỹ thuật

>> Đọc thêm bài viết: 

Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên

Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023

Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên

Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?

Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)

Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp

Nguyễn Cúc

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
FUNiX V2 GenAI Chatbot ×

yêu cầu gọi lại