Tầm quan trọng của văn hóa chia sẻ tri thức trong tổ chức
- Gợi ý cách khai thác khóa học trên Udemy Business
- FPT Software phát triển nhân viên với Udemy Business - Phần 1: Thách thức
- FUNiX, Udemy hợp tác đào tạo nhân lực chuyển đổi số với Hội Tự động hóa Việt Nam
- So sánh quản trị nhân sự và quản trị nhân lực có gì khác biệt?
- Quản lý nhân sự online có khó không? Các phương pháp quản lý nhân sự
Table of Contents
Chiến lược học tập và phát triển của công ty từ việc giới thiệu các thành viên mới trong nhóm, phát triển các kỹ năng mới và hỗ trợ theo yêu cầu là một bước đột phá cho các doanh nghiệp. Nhưng đó cũng là một quá trình tốn nhiều thời gian, vừa tốn kém vừa khó khăn để thực hiện đúng. Cách tiếp cận tốt nhất cung cấp cho nhân viên của bạn thông tin họ cần để thực hiện công việc của họ, trong quy trình làm việc.
Tin tốt là kiến thức này đã tồn tại trong doanh nghiệp của bạn. Nhân viên của bạn, đặc biệt là các nhà lãnh đạo và những người biểu diễn hàng đầu, là những chuyên gia của công ty, những người có thể chia sẻ bí quyết của họ trong toàn tổ chức. Những tin tức tuyệt vời? Đó là một trải nghiệm xây dựng nhóm, trao quyền cho tất cả những người tham gia và một chiến lược hiệu quả hơn về chi phí để tạo nội dung đào tạo có liên quan cao.
Văn hóa chia sẻ tri thức hiệu quả giúp cải thiện năng suất của nhóm và cá nhân, trao quyền cho nhân viên của bạn và xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, kết nối. Nếu bạn không dành nguồn lực để thu thập và chia sẻ kiến thức về tổ chức của mình, bạn sẽ đánh mất hiệu quả.
1. Chia sẻ kiến thức là gì?
Văn hóa chia sẻ tri thức là một quy trình quản lý tri thức nội bộ , trao quyền cho nhân viên trao đổi thông tin hoặc kỹ năng với đồng nghiệp của họ. Điều này cho phép bạn sử dụng kiến thức chuyên môn mà bạn đã có trong nội bộ để hỗ trợ và phát triển nhân viên theo yêu cầu.
Điều đó có thể trông như thế nào trong tổ chức của bạn? Bạn có thể:
- Chuẩn bị cho các chuyên gia của bạn tổ chức các lớp học thường xuyên trong lĩnh vực chuyên môn của họ với bữa trưa và học hỏi, hoặc cung cấp dịch vụ cố vấn trực tiếp.
- Hợp tác với các chuyên gia để tạo tài liệu quy trình thông tin có thể được chia sẻ trong toàn tổ chức.
- Tạo cơ sở tri thức hoặc wiki nội bộ và cung cấp quyền truy cập vào các công cụ soạn thảo cơ sở tri thức để khuyến khích nhân viên của bạn đóng góp.
- Lập danh sách các chuyên gia nội bộ mà nhóm của bạn có thể liên hệ nếu họ có câu hỏi cụ thể.
>>> ĐÓN ĐỌC: Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
2. 4 Lợi ích của văn hóa chia sẻ tri thức
Văn hóa chia sẻ tri thức mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn và hợp lý hóa hoạt động đào tạo và điều đó cũng tốt cho mọi người nữa. Chia sẻ thông tin giúp cải thiện cảm giác thân thuộc của nhân viên trong tổ chức, phát triển mối quan hệ, cải thiện tinh thần đồng đội, tăng mức độ gắn kết và trao quyền cho toàn bộ lực lượng lao động trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ và trong tổ chức của họ.
2.1 Khuyến khích hợp tác và giao tiếp
Việc thiết lập một quy trình chia sẻ kiến thức giúp mọi người làm việc cộng tác dễ dàng hơn và truyền đạt những gì họ biết cho nhóm của mình. Nó bổ sung các bước khả thi vào một quy trình mà nếu không thì có thể không diễn ra nhất quán nó cho phép nhân viên của bạn biết khi nào và làm thế nào để chia sẻ kiến thức chuyên môn của họ.
Nhân viên đôi khi ngần ngại chia sẻ kiến thức của họ (một thực tế được gọi là “tích trữ kiến thức”). Nhiều yếu tố có thể tác động đến điều này, chẳng hạn như họ có phải là công nhân tri thức hay không, mức độ tự chủ của họ và mức độ kết nối của họ với các thành viên trong nhóm.
Thiết lập văn hóa chia sẻ tri thức có thể giúp mọi người vượt qua những rào cản này nếu chúng tồn tại trong tổ chức của bạn. Nó cũng đảm bảo rằng kiến thức có giá trị sẽ được truyền đi khắp công ty, vì vậy nhân viên từ các nhóm hoặc phòng ban khác nhau vẫn có cơ hội học hỏi lẫn nhau.
2.2 Giảm chi phí đào tạo hỗ trợ
Các công ty lớn mất trung bình 47 triệu đô la mỗi năm về năng suất vì họ không thiết lập các hệ thống hiệu quả để chia sẻ kiến thức. Nhân viên mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các dự án và cuối cùng cảm thấy thất vọng khi họ phải vật lộn để có được thông tin họ cần để hoàn thành công việc. Họ cũng có thể dựa vào bộ phận CNTT của bạn để giải quyết các vấn đề nhỏ mà họ có thể tự giải quyết.
Các hệ thống Văn hóa chia sẻ tri thức đơn giản hóa quá trình này. Nếu một nhân viên cảm thấy không biết cách giải quyết vấn đề, họ có thể chuyển sang cơ sở tri thức để tìm câu trả lời họ cần. Điều này cho phép các thành viên trong nhóm tìm hiểu cách sử dụng các công cụ cần thiết cho công việc của họ và hoàn thành công việc nhanh hơn—đồng thời giúp các chuyên gia thường trú hoặc bộ phận CNTT của bạn không cảm thấy quá tải với các yêu cầu khắc phục sự cố.
>>> Xem thêm: 8 Xu hướng Học tập & Phát triển L&D cần theo dõi trong năm 2023
2.3 Tạo ra các chuyên gia tri thức
Chia sẻ kiến thức cho phép lực lượng lao động của bạn tích lũy thông tin và kỹ năng mà sẽ rất khó để xây dựng nếu họ thực hiện một mình. Quá trình này tận dụng các chuyên gia nội bộ hiện có của bạn và giúp tạo ra các chuyên gia mới từ những người còn lại trong nhóm của bạn.
Xử lý đúng, đây có thể là một kinh nghiệm trao quyền cho tất cả mọi người tham gia. Các chuyên gia hiện tại của bạn được công chúng công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực của họ kỹ năng, ý kiến và kinh nghiệm của họ trở thành tiêu chuẩn vàng cho tổ chức của bạn. Mọi người khác trong tổ chức của bạn đều nhận được những lợi ích của việc cố vấn, cho phép họ phát triển kiến thức của bản thân và tiến bộ trong các mục tiêu nghề nghiệp của họ.
Điều này cũng cho phép tổ chức của bạn thu hút và giữ chân nhân viên tài năng. Nhân viên tự nhiên bị thu hút bởi những công ty sẽ đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ và tạo cơ hội để họ tận dụng kiến thức tập thể của tổ chức. Làm rõ rằng bạn ưu tiên phát triển kỹ năng cho nhân viên của mình có thể mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.
2.4 Khơi dậy đổi mới và cải tiến
Văn hóa chia sẻ tri thức mang lại cho nhóm của bạn sức mạnh để giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách cho phép họ xây dựng dựa trên các giải pháp của nhau. Nó thúc đẩy một môi trường đổi mới, nơi các nhân viên có thể dựa vào nhau để giải quyết vấn đề thay vì gánh vác gánh nặng một mình.
Vào năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu cách chia sẻ kiến thức cho phép đổi mới nhiều hơn trong các cuộc thi lập trình trực tuyến. Trong mỗi cuộc thi, các đối thủ có một tuần để giải cùng một thử thách viết mã. Mỗi bài nộp dự thi đều được công khai, vì vậy các đối thủ cạnh tranh có thể tham khảo các bài nộp khi họ đến, sử dụng chúng để truyền cảm hứng cho các giải pháp của riêng họ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hiệu suất tổng thể tăng đều đặn theo thời gian vì các đối thủ cạnh tranh được phép mượn và “chỉnh sửa” thành quả của những người đi trước. Môi trường này cũng cho phép có những “bước nhảy đổi mới” hoặc những khoảnh khắc mà một đối thủ cạnh tranh thực hiện những thay đổi lớn đối với hiện trạng.
Văn hóa chia sẻ tri thức có thể cung cấp cho nhân viên của bạn một điểm xuất phát tương tự khi họ gặp phải các vấn đề hóc búa. Bằng cách truy cập và lặp lại kiến thức tổ chức hiện có, họ có thể thực hiện các điều chỉnh hiệu quả để hợp lý hóa các quy trình hoặc thực hiện những bước nhảy vọt đổi mới lớn để mang lại sự cải tiến quy trình đáng kể cho toàn công ty.
>> Đọc thêm bài viết:
Đào tạo nhân lực bắt đầu từ đâu? Những kỹ năng cần trang bị cho nhân viên
Mục đích & Xu hướng đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp mới 2023
Đào tạo nhân viên là gì? Lợi ích của việc đào tạo và phát triển nhân viên
Tại sao phải đào tạo nhân lực trong công ty của bạn?
Các hình thức đào tạo nhân viên hiệu quả nhất
15 Chương trình & khóa học đào tạo doanh nghiệp tốt nhất (2023)
Khóa học Udemy Business – Giải pháp đào tạo nhân sự trực tuyến cho Doanh nghiệp
Nguyễn Cúc
Bình luận (0
)